Mở chợ tạm cạnh khu dân cư

L.VI
L.VI

TT - Theo phản ảnh của người dân tại tổ 1A, khu dân cư Fideco, P.Thảo Điền, Q.2 (TP.HCM), cuối năm 2011 UBND P.Thảo Điền đã san lấp mặt bằng khu đất và mở chợ cạnh khu dân cư Fideco khiến an ninh trật tự khu vực trở nên phức tạp.

Ngoài ra, chợ này nằm sát sông Sài Gòn và có nguy cơ gây ô nhiễm con sông này do rác, nước thải từ chợ thải ra sông. Người dân kiến nghị dừng sử dụng con đường của khu dân cư vào chợ. Trường hợp lập chợ thì địa phương cần có giải pháp về vấn đề rác thải, nước thải cũng như đảm bảo an ninh trật tự khu vực...

JlMXkA2y.jpgPhóng to
Khu chợ tạm P.Thảo Điền, Q.2 nằm sát sông Sài Gòn - Ảnh: l.vi

Theo lãnh đạo UBND P.Thảo Điền, do giải tỏa chợ tự phát trên xa lộ Hà Nội nên UBND Q.2 và phường thống nhất chọn khu đất cạnh khu dân cư Fideco (do một người dân cho mượn) để làm chợ tạm trong thời gian chờ xây chợ mới. Dự kiến thời gian duy trì chợ tạm từ 12-18 tháng. Do việc di dời chợ khá gấp vào thời điểm cận tết, phường không tổ chức cuộc họp để giải thích cho dân nhưng có thông báo qua khu phố, tổ dân phố bằng văn bản cho người dân biết.

Tuy nhiên, sau đó UBND phường đã tiếp xúc, lắng nghe ý kiến của người dân và dự kiến giữa tháng 2-2012 phường sẽ có cuộc tiếp xúc với người dân một lần nữa để giải thích rõ vấn đề này. “UBND phường đã có các biện pháp để chợ tạm vệ sinh, đảm bảo an toàn trong thời gian hoạt động. Đây là chuyện chung, mong người dân chia sẻ khó khăn với phường trong một thời gian nhất định. Khi nào xong chợ mới chúng tôi sẽ di dời chợ tạm ngay”- một lãnh đạo UBND P.Thảo Điền nói.

Có nên tin vào chất phụ gia dầu nhờn?

“Trên thị trường hiện có sản phẩm gọi là chất phụ gia dầu nhờn có tên P&W NaNo - tinh dầu xe máy đang được quảng cáo rầm rộ. Liệu sản phẩm này có hiệu quả như quảng cáo?” - nhiều bạn đọc thắc mắc.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sản phẩm này dạng lỏng, đựng trong chai nhựa có dung tích 50ml, được bán với giá 80.000 đồng/chai. Theo hướng dẫn sử dụng trên chai, mỗi lần thay một bình nhớt thì đổ một chai chất phụ gia này vào. Sản phẩm được quảng cáo là giảm tiêu thụ nhiên liệu 15-30%, tăng công suất, tăng momen xoắn lực 35%, nâng tuổi thọ nhớt lên ba lần, giảm tiếng ồn động cơ đạt 50%... Sản phẩm không chỉ dùng cho xe máy mà còn có thể dùng được cho ôtô, xe buýt, xe nâng, xe tải, xe container...

Lần theo đầu mối, chúng tôi liên lạc được với một đại lý phân phối độc quyền sản phẩm này tại TP.HCM và một số tỉnh miền Tây. Chủ đại lý cho biết sản phẩm này được nhập về từ một công ty ở Bình Dương khoảng hai tháng nay nhưng bán ra thị trường chưa nhiều vì khách hàng không dám sử dụng. Một số chủ tiệm sửa xe và nhân viên cây xăng tại TP.HCM cho biết thời gian qua có một số người chào hàng loại sản phẩm trên nhưng họ chưa dám nhập và tiêu thụ vì sợ sản phẩm này không được phép lưu hành.

Theo Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (thuộc Bộ Khoa học - công nghệ), muốn kiểm định chất lượng sản phẩm nói trên bắt buộc phải có thông số kỹ thuật kèm theo sản phẩm. Thế nhưng đại lý phân phối độc quyền sản phẩm này cho biết họ không hề nhận được thông số kỹ thuật hay thành phần sản phẩm khi nhận hàng.

Trong khi đó, trưởng trung tâm bảo hành xe máy của một hãng xe lớn tại TP.HCM cho biết hiện trên thị trường

xuất hiện khá nhiều chất phụ gia cho nhớt và xăng xe máy. Tuy nhiên, hầu như không có sản phẩm nào được như lời quảng cáo. Ví dụ người ta quảng cáo “nổ” về chất phụ gia dầu nhờn: “Khi sử dụng chất phụ gia thì tăng tuổi thọ nhớt máy lên ba lần” nhưng điều này là không thể, thậm chí một số chất phụ gia còn gây hại cho các bộ phận của động cơ.

Gia hạn giá trị sử dụng vé tập xe buýt

Tuổi Trẻ ngày 30-1 có bài “Xử lý vé xe buýt cũ?” phản ánh từ ngày 1-1-2012 Sở Giao thông vận tải TP.HCM điều chỉnh giá vé xe buýt khiến nhiều hành khách mua vé tập loại 90.000 đồng/tập 30 vé (đã được gia hạn sử dụng tới ngày 31-3-2012) không thể đi trên một nửa lộ trình của tuyến có cự ly trên 18km, trong khi lượng vé tập hành khách mua còn nhiều.

Ông Lê Hải Phong, giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP, cho biết để tạo điều kiện cho hành khách, Sở Giao thông vận tải TP đã chấp thuận để hành khách đã mua vé tập loại 90.000 đồng/tập 30 vé được tiếp tục sử dụng để đi từ một nửa lộ trình đến suốt tuyến của các tuyến xe buýt trợ giá có cự ly từ 18-31km (trừ các tuyến 13, 94, 96). Riêng các tuyến xe buýt trợ giá có cự ly từ 31km trở lên, người sử dụng vé tập loại 90.000 đồng/tập 30 vé chỉ được đi dưới một nửa lộ trình.

* Bãi xe thu giá cao hơn quy định. Nhiều bạn đọc phản ảnh giá giữ xe máy tại bãi xe của chợ Xóm Chiếu (Q.4, TP.HCM) tăng lên 3.000-4.000 đồng/lượt thay vì 2.000 đồng như trước đây, khiến những người thường xuyên gửi xe để đi chợ phải tốn thêm chi phí.

Đại diện ban quản lý chợ Xóm Chiếu cho biết có thể những ngày gần tết mới có hiện tượng các bãi giữ xe tự phát xung quanh chợ thu giá cao. Riêng bãi giữ xe của chợ phải thu theo đúng giá quy định: xe đạp 1.000 đồng, xe máy 2.000 đồng. Ban quản lý chợ sẽ kiểm tra lại việc người dân phản ảnh.

* Bến phà tạm gây ồn ào tại khu dân cư. Người dân ở hẻm 75 Trần Phú, P.Cái Khế, Q.Ninh Kiều (TP Cần Thơ) phản ảnh nhiều tháng nay xuất hiện một bến phà hoạt động trong khu vực gây ồn ào, mất trật tự. Người dân đã báo chính quyền nhiều lần nhưng không được giải quyết...

Ông Lê Tiến Dũng, trưởng phòng quản lý kết cấu hạ tầng Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ, cho biết sau khi thông cầu Cần Thơ, bến phà Hậu Giang ngưng hoạt động thì xuất hiện nhiều ghe, đò chở khách từ Vĩnh Long sang Cần Thơ và ngược lại. Ước tính mỗi ngày có hàng ngàn lượt người qua lại nhưng ghe, đò không an toàn nên UBND TP Cần Thơ cho phép mở tạm bến phà đưa đón khách tại khu vực trên. “Sau khi bến phà cũ hoàn thiện đưa vào sử dụng thì bến phà tạm này sẽ ngưng hoạt động” - ông Dũng cho biết.

* Xưởng thuộc da gây ô nhiễm. Người dân ở thôn Vĩnh Điềm Thượng, xã Vĩnh Hiệp, TP Nha Trang (Khánh Hòa) phản ảnh xưởng thuộc da của Công ty kinh doanh đà điểu cá sấu Khatoco ở thôn này xả thải gây ô nhiễm môi trường, buổi tối gió thổi bay mùi hôi không thể ngủ được. Tại hiện trường, hồ chứa nước thải của xưởng thuộc da thiết kế sơ sài nên bị rò rỉ ra ngoài, mùi hôi rất khó chịu (ảnh). Ông Phùng Xuân, chủ tịch UBND xã Vĩnh Hiệp, cho biết xưởng thuộc da này tồn tại nhiều năm nay gây ô nhiễm khiến người dân bức xúc.

TOruv58X.jpgPhóng to
Ảnh: Văn Kỳ

Ngày 9-2, ông Mạc Hoài Nam - phó giám đốc Công ty kinh doanh đà điểu cá sấu Khatoco - thừa nhận xưởng thuộc da chỉ dùng để thử nghiệm nên công nghệ xử lý nước thải chưa được hoàn thiện, mặc dù có hồ chứa nhưng mỗi lần mưa lớn nước thải vẫn rò rỉ ra ngoài. Theo ông Nam, mỗi tuần công ty đều thuê xe đến hút nước thải để giảm ô nhiễm, trong tháng 3-2012 công ty sẽ di chuyển xưởng thuộc da về nhà máy thuộc da tại xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa.

L.VI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên