18/11/2025 12:31 GMT+7

Mitsubishi Triton và Pajero gác lại bản điện, thay bằng hybrid

Kế hoạch giới thiệu Mitsubishi Triton phiên bản thuần điện đã bị hoãn vô thời hạn. Thay vào đó, hãng dồn nguồn lực để đẩy nhanh việc phát triển biến thể hybrid không cần cắm sạc.

Mitsubishi Triton và Pajero gác lại bản điện, thay bằng hybrid - Ảnh 1.

Kỳ vọng về một chiếc Mitsubishi Triton thuần điện đã bị dập tắt - Ảnh: Mitsubishi

Mitsubishi Triton điện bị hoãn vô thời hạn

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh Mitsubishi phải đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải ngày càng nghiêm ngặt tại Úc và nhiều thị trường quốc tế, đồng thời hướng tới việc tạo ra sản phẩm “đúng với mong đợi của khách hàng”, theo chia sẻ của kỹ sư cấp cao Kaoru Sawase với truyền thông Úc.

Trước đó hãng từng xác nhận kế hoạch ra mắt Mitsubishi Triton thuần điện vào năm 2028, đồng thời cho biết tại sự kiện ra mắt toàn cầu Triton năm 2023 rằng họ đang nghiên cứu biến thể hybrid như một phần trong chiến lược điện hóa.

Tuy nhiên sau hai năm, Mitsubishi chuyển hướng tập trung vào bản hybrid không cắm sạc, tạm gác kế hoạch phát triển mẫu xe chạy điện hoàn toàn.

Tuy nhiên sau hai năm, Mitsubishi quyết định tập trung phát triển phiên bản hybrid cho Triton, tạm gác lại kế hoạch với mẫu xe thuần điện.

Kỹ sư cao cấp Kaoru Sawase cho biết: "Trước tiên, chúng tôi phải tập trung vào hybrid, nhưng không phải theo hướng plug-in hybrid”.

Ông nhấn mạnh thêm: "Dù trước đây chúng tôi từng công bố kế hoạch phát triển Triton thuần điện, hiện định hướng đã thay đổi. Mitsubishi đang nỗ lực đẩy nhanh việc giới thiệu các mẫu xe hybrid".

Mitsubishi Triton - Ảnh 3.

Mitsubishi cho rằng công nghệ làm mát động cơ điện và pin hiện tại chưa thể đáp ứng nhu cầu off-road - Ảnh: Mitsubishi

Khó làm xe off-road điện

Ông Sawase cho rằng những lo ngại về khả năng làm mát động cơ điện và pin trong điều kiện off-road khắc nghiệt hoặc khi chở tải nặng đang là rào cản lớn đối với việc phát triển Mitsubishi Triton chạy điện.

Ông phân tích: “Theo quan điểm cá nhân tôi, rất khó để Triton hay Pajero chuyển sang chạy điện do thách thức về động cơ điện, hệ thống kiểm soát nhiệt và pin”.

Kết quả thử nghiệm mẫu concept BYD Shark 6 PHEV tại trường thử của Mitsubishi ở miền bắc Nhật Bản cho thấy chiếc xe dễ bị quá nhiệt và kích hoạt chế độ bảo vệ khi chạy địa hình nặng.

Ông Sawase chia sẻ: “Xe có thể leo dốc, nhưng không duy trì được lâu. Một lúc sau hệ thống tự động dừng, chế độ bảo vệ được kích hoạt. Điều đó cho thấy việc phát triển xe địa hình điện hóa vẫn còn rất nhiều thách thức”.

Vì vậy Mitsubishi hiện ưu tiên phát triển Triton hybrid không cắm sạc, với mục tiêu mang lại công nghệ điện hóa mà không ảnh hưởng đến khả năng off-road hay sức tải của mẫu bán tải.

Mitsubishi Triton hybrid là lựa chọn hợp lý hơn

Hãng vẫn chưa xác định biến thể hybrid sẽ kết hợp động cơ xăng - điện hay diesel - điện. Nếu thành công, Mitsubishi có thể sở hữu mẫu bán tải hybrid duy nhất trong phân khúc tại thị trường Úc, sau khi GWM Cannon Alpha Hybrid bị ngừng bán vì người dùng ưa chuộng dòng hybrid có cắm sạc cùng tầm giá hơn.

Ông Sawase nhấn mạnh: “Việc giảm phát thải CO₂ là điều tất yếu. Theo xu thế chung, phát triển Triton hybrid là cần thiết và chúng tôi đang thực hiện điều đó”.

Ông cho biết thêm biến thể plug-in hybrid cũng đang được xem xét, song hiện Mitsubishi dồn toàn bộ nguồn lực cho phiên bản hybrid không cắm sạc. Cả hai cấu hình cần thêm vài năm nữa mới có thể ra mắt.

Mitsubishi Triton - Ảnh 4.

Thay vì thuần điện, Mitsubishi muốn làm Triton hybrid hơn - Ảnh: Mitsubishi

Lãnh đạo Mitsubishi còn cho biết: "Chúng tôi muốn giới thiệu sản phẩm sớm nhất có thể, nhưng hiện chưa thể chia sẻ mốc thời gian cụ thể".

Khi được hỏi liệu phiên bản hybrid có thể ra mắt trong vài năm tới hay không, ông đáp: “Nếu được như vậy thì thật tuyệt vời”.

Mitsubishi Triton hybrid sẽ học Toyota

Theo định hướng kỹ thuật, Mitsubishi Triton hybrid nhiều khả năng sẽ sử dụng cấu hình đặt mô tơ điện giữa động cơ và hộp số. Giải pháp này cho phép xe duy trì hệ dẫn động bốn bánh truyền thống, bao gồm hộp số phụ và khóa vi sai sau.

Đây là kiểu bố trí P2 hybrid, từng được Toyota, Land Rover hay Jeep áp dụng trên các mẫu xe 4WD điện hóa.

Ông Sawase cho biết Mitsubishi đã tiến hành nghiên cứu công nghệ này từ vài năm trước, song thách thức hiện nay là phải tạo ra sản phẩm đáp ứng đúng kỳ vọng của khách hàng.

Ông nhấn mạnh: "Nếu cần ra mắt sản phẩm trong thời gian ngắn, chúng tôi buộc phải chọn giải pháp hybrid P2 tương tự như Land Rover hay Land Cruiser".

Trong khi đó, mẫu BYD Shark 6 bản hybrid cắm sạc sử dụng cấu trúc vận hành hoàn toàn khác với hai mô tơ điện đặt ở hai cầu, còn động cơ xăng 1.5L nhỏ chỉ truyền động cho cầu trước và chỉ can thiệp khi người lái tăng tốc mạnh hoặc khi pin yếu.

Mitsubishi Triton - Ảnh 5.

Mitsubishi đánh giá chiếc bán tải của BYD off-road vẫn nhọc nhằn do vấn đề làm mát chưa tốt - Ảnh: Drive

Ông Sawase nhận định, trong 5 năm tới, hệ dẫn động 4WD cơ khí vẫn là lựa chọn tối ưu cho xe off-road.

Ông chia sẻ: "Cá nhân tôi cho rằng, trong 5 năm tới, với những chiếc off-road thực thụ, hệ dẫn động cơ khí 4WD vẫn là giải pháp tốt nhất. Sau 5 năm nữa, có tiềm năng lớn để xe điện cũng có thể đáp ứng được tiêu chuẩn off-road 4WD. Chúng tôi đang theo dõi sự phát triển của các công nghệ khác".

Ông cũng khẳng định Mitsubishi sẽ tự phát triển công nghệ hybrid cho Triton mà không dựa vào Nissan. Dù Nissan dự kiến biến Triton thành mẫu Navara mới với một số tinh chỉnh thiết kế, Mitsubishi vẫn muốn giữ Triton là sản phẩm công nghệ độc lập.

Ông nhấn mạnh: "Chúng tôi muốn Triton trở thành sản phẩm riêng của Mitsubishi Motors. Việc phát triển sẽ không phụ thuộc vào Nissan Navara nhằm đảm bảo tiến độ nhanh nhất".

Mitsubishi Triton và Pajero gác lại bản điện, thay bằng hybrid học theo Toyota - Ảnh 5.Mitsubishi Triton chinh phục 2.300km bùn lầy, sỏi đá, đăng quang AXCR 2025

Đội đua Mitsubishi Ralliart cùng mẫu bán tải Mitsubishi Triton đã giành chiến thắng tại Asia Cross Country Rally (AXCR) 2025 sau hành trình 2.316km khắc nghiệt, qua đó lần thứ hai bước lên ngôi vô địch.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất