Xe
01/07/2022 11:37 GMT+7

Mitsubishi dừng làm xe du lịch có phải sai lầm nghiêm trọng?

THANH LINH
THANH LINH

Mitsubishi tuyên bố “xe du lịch đã chết”, nhưng chưa hẳn...

Mitsubishi dừng làm xe du lịch có phải sai lầm nghiêm trọng? - Ảnh 1.

Mitsubishi Mirage (phiên bản sedan 4 cửa được gọi là Attrage, có bán ở Việt Nam) sắp ngừng phân phối, ít nhất là ở Úc - Ảnh: Mitsubishi

Mitsubishi Motors đã sa sút trong nhiều năm, nhưng gần đây họ đang đưa ra những quyết định khó hiểu.

Đầu tiên, họ ngừng sản xuất Lancer Evolution, từng là một trong những chiếc xe được yêu thích nhất của thương hiệu. Sau đó, họ ngừng sản xuất Mitsubishi Pajero, mẫu 4x4 chinh phục Dakar Rally, một trong những biểu tượng off-road của làng xe thế giới. 

Bây giờ, Mitsubishi Úc đang ngừng cung cấp hoàn toàn dòng xe du lịch - được xem là quyết định gây hoang mang từ một thương hiệu có uy tín.

Shaun Westcott, ông chủ của Mitsubishi Úc, nói với Carsguide: "Chúng tôi tin rằng xe du lịch đã hết thời", giải thích cho quyết định sẽ không có "người kế nhiệm" Lancer sedan hoặc Mirage hatchback. Từ giờ, Mitsubishi sẽ tập trung vào dòng xe SUV.

Bảng tên Lancer có thể sẽ quay trở lại, nhưng dưới dạng SUV, như cách hãng đã đặt tên Eclipse vào Eclipse Cross hay Pajero vào Pajero Sport. "Lancer là một cái tên có giá trị, chúng tôi sẽ giữ vững Lancer, nhưng không chắc sẽ giữ dòng xe du lịch…" - Westcott cho biết.

Mitsubishi dừng làm xe du lịch có phải sai lầm nghiêm trọng? - Ảnh 2.

Người đứng đầu Mitsubishi Úc tin rằng thời của xe du lịch đã kết thúc: "Tôi cho rằng chúng (xe du lịch) đã là quá khứ. Không phải chỉ ở Mitsubishi… Hãy nhìn vào thị trường, hãy nhìn vào xu hướng, chúng đã là quá khứ rồi" - Ảnh: The Advertiser

Nhưng quan điểm của ông Westcott có đúng không? Những chiếc xe du lịch có thực sự "chết máy" hay chỉ Mitsubishi Úc đang gặp khó? Đây có phải là biện minh cho doanh số bán hàng yếu kém và không thể tạo ra những sản phẩm có giá trị?

Không thể phủ nhận SUV, bán tải đang là xu hướng, nhưng khi công nghệ xe điện trở nên phổ biến, sedan và hatchback sẽ có cơ hội vùng dậy. Cấu trúc pin tựa như "ván trượt" phù hợp với sedan và hatchback hơn là những chiếc SUV hạng sang. Chỉ cần nhìn vào những chiếc xe điện bán chạy nhất thế giới cũng đủ thấy: Tesla Model 3, Model Y, Wuling Hong Guang Mini EV, Volkswagen ID.4, Hyundai Ioniq Electric, Nissan Leaf… (theo Greencars).

Mitsubishi dừng làm xe du lịch có phải sai lầm nghiêm trọng? - Ảnh 3.

Polestar 2 với phong cách độc đáo "sedan pha hatchback và kiểu ngồi cao của crossover" cho thấy dù xu hướng thế nào thì nhu cầu xe du lịch vẫn còn nhiều - Ảnh: Polestar

Một điều kỳ lạ là nhiều chiếc xe bán chạy nhất toàn cầu của Mitsubishi lại là xe cỡ nhỏ, chẳng hạn dòng xe đô thị với kích thước tí hon eK kei car.

Ngoài ra, từ bỏ thị trường xe hiệu suất (thường dưới dạng xe du lịch) sẽ giống như đi lùi. Bởi dù hầu hết các thương hiệu xe hiệu suất không có xu hướng mang về nhiều tiền, chúng lại tạo ra "hào quang" cho thương hiệu.

Mitsubishi dừng làm xe du lịch có phải sai lầm nghiêm trọng? - Ảnh 4.

Một chiếc Mitsubishi Lancer Evolution X trong cuộc đua tại New Zealand. Evo X là thế hệ cuối cùng của dòng xe hiệu suất phổ biến của Mitsubishi - Ảnh: Rally Wairarapa

Không chỉ Mitsubishi, thương hiệu nào cũng sẽ đứng giữa bài toán: Đầu tư nhiều tiền vào những chiếc xe hiệu suất với lợi nhuận khó lường hay ngừng sản xuất và để hình ảnh thương hiệu bị ảnh hưởng. Điều đó cũng xảy đến với dòng xe du lịch, khi SUV, bán tải đang bán rất chạy. Nhưng rõ ràng, nhu cầu xe du lịch vẫn chưa bị thu hẹp đến mức phải từ bỏ. 

Nhìn vào các công ty đồng hương như Nissan, Toyota, hay đối thủ trực diện nhất Subaru, có thể thấy họ vẫn đang đầu tư cho cả xe du lịch.

Chưa bàn đến nhu cầu hằng ngày, có một thực tế mà tổng biên tập Mike Sinclair của Carsales đã nói với Dmarge: "Những chiếc SUV vốn dĩ không có hiệu suất cao… Xét cho cùng, một chiếc xe du lịch sẽ có hiệu suất tốt hơn một chiếc SUV cùng đẳng cấp".

Cũng có những thương hiệu đã chọn con đường giống Mitsubishi. Chẳng hạn, Ford Fiesta và Focus cũng đang đối mặt với việc ngừng sản xuất cho thị trường Úc, chỉ để lại Mustang (không hẳn là xe du lịch nhưng là chiếc xe truyền thống duy nhất trong dòng sản phẩm ở Úc).

Nhưng Dmarge cho rằng, khi xe điện phát triển, sedan và hatchback sẽ trở lại mạnh mẽ. Thêm vào đó, các thành phố ngày càng tắc nghẽn trong khi giá xăng tăng cao sẽ khiến nhiều người phải từ bỏ những chiếc SUV, bán tải cồng kềnh để dùng xe du lịch nhỏ gọn hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Honda sắp khai tử 10 dòng xe máy, các hãng Nhật Bản khác chung số phận Honda sắp khai tử 10 dòng xe máy, các hãng Nhật Bản khác chung số phận

Nhiều mẫu xe máy và môtô phân khối lớn danh tiếng có thể sớm biến mất trong thời gian tới, khi các hãng xe không còn cách nào khác để đáp ứng chuẩn khí thải ngày một siết chặt.

THANH LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên