21/05/2015 16:20 GMT+7

Miệt mài đến đâu cũng "không có biên chế cháu ạ"

TTO tổng hợp
TTO tổng hợp

TTO - Nối tiếp câu chuyện Cay đắng mới ra trường tìm việc: mấy trăm triệu cho vừa? (Tuổi Trẻ Online 20-5), nhiều bạn đọc đã email, phản hồi với TTO về thực trạng vất vả kiếm việc này.

Nhiều bạn trẻ than ngày càng khó tìm việc 

Tôi tốt nghiệp năm 2009 ngành Giáo dục Công dân đến giờ vẫn chưa xin được việc. Tôi cũng là người nuôi bao hoài bão và mơ ước trở thành 1 cô giáo trẻ mang hết khả năng và nhiệt huyết của mình để mang tri thức đến các em vùng sâu vùng xa....

Nhưng sự thực không bao giờ đúng với những gì mình nghĩ và mơ cả.

Giống như có bạn nói xã hội luôn tồn tại những "con cò"và  "đồng tiền" quan trọng hơn trí óc con người hay là "Con vua thì lại làm vua, con sãi ở chùa thì quét lá đa"...

Bạn học cùng ra trường toàn bằng cấp loại trung bình nhưng mà họ đều được nhận làm viên chức bởi lẽ họ có những cái ô to để che.

Còn những người như tôi và hàng ngàn người khác ngoài kia: gia đình không có tiền, nhà quê, anh em không ai làm ông này bà kia thi bằng giỏi cũng chỉ là tờ giấy để trong xó mà thôi.

Tôi ở nhà những 5 năm trời, làm việc hợp đồng hết năm này qua năm khác, nhìn lần lượt con ông này cháu ông kia vào làm chính thức còn mình dù cố gắng làm chăm chỉ đến mấy nhiệt tình đến đâu cuối cùng cũng chỉ nhận được câu trả lời "không có biên chế cháu ạ". 

Trong mắt tôi, thi công chức thực ra là cuộc thi "che mắt" người thôi. Công chức gì mà toàn "con cháu các cụ" đỗ, còn con của nhà buôn, nhà nông thì trượt cả lũ.

Tình trạng bạo lực học đường, đua xe trái phép, nghiện ngập, vứt rác ra đường... nhan nhản hiện nay. Đấy chính là nội dung của bộ môn Giáo dục công dân cần hướng đến, truyền đạt tới các em học sinh vì ai cũng biết cần phải nâng cao phẩm chất đạo đức cho các em ngay khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường... Vậy mà tốt nghiệp ngành giáo dục công dân, tôi không kiếm được việc. 

Còn những người trẻ khác, sau khi tốt nghiệp không xin được việc làm, đành gác hoài bão mơ ước sang một bên vào xí nghiệp làm công nhân.

Phận mình cổ thấp quá, họng bé nữa nên đành ôm mơ ước và tấm bằng giấy ấy ngồi tự than thân trách phận vậy. Xã hội trọng thân quen, tiền bạc, con cháu các cụ rồi mới đến trí thức chăng? 

BẢO NHUNG

- Chạy việc bằng tiền giờ đi khắp nơi đâu đâu cũng có. Ở quê tôi muốn vào làm y tá bệnh viện đa khoa huyện phải mất ít nhất 300 triệu (đó là còn có mối quan hệ) còn làm kế toán tại các cơ quan cấp xã, cấp huyện cũng tầm 200 - 300 triệu đồng; suất giáo viên mầm non thuộc dạng con cán bộ cũng mất 150 triệu,... Thử hỏi dân nghèo lấy đâu ra tiền. Nếu chạy từng đó tiền để lấy một công việc ăn mức lương cơ bản nhân hệ số 2,34 cho một tấm bằng đại học thì làm việc chục năm cũng chưa trả hết nợ. 

THẠCH VĂN 

- Thực tế là như thế. Bạn tôi học công nghệ thông tin, ra trường thất nghiệp hai năm. Bao nhiêu công sức, tiền bạc của cha mẹ bỏ ra lo cho con ăn học bốn trời xem như bỏ sông bỏ biển... Cuối cùng bạn tôi phải chọn một con đường như bao người khác vẫn làm "Bỏ tiền ra mua việc làm!" Thế là ba mẹ bạn tôi phải đi vay mượn mấy cây vàng để lo chỗ làm cho con...

Bây giờ, nhìn thấy các em sinh viên ra trường, tôi thật sự ngán ngẩm. Em nào cũng có bằng đại học, thậm chí có em có tới hai đến ba bằng...nhưng thất nghiệp thì vẫn thất nghiệp! Nhiều doanh nghiệp chỉ chọn nhân viên có bằng trung cấp, bởi mức lương tương đối phù hợp với khả năng của doanh nghiệp. Riêng đại học thì miễn bàn.

Cho nên trước ngưỡng cửa vào đời, các bạn trẻ nên cân nhấc, lựa chọn cho mình một hướng đi đúng. Đó cũng là gói hành trang cho bạn vững bước trên con đường sau này...      

NGUYỄN PHÚ SANH 

Mới có 1 năm chưa vào công chức, viên chức là bình thường vì thường 1 năm họ tổ chức thi tuyển có 1 lần. Hơn nữa, hiện nay các chính quyền đã tổ chức thi tuyển công khai, tôi nghĩ ít nhiều gì thì cũng là cơ hội của bạn. Bạn bè tôi học chuyên ngành tài chính nhà nước và cũng đã tự lực thi vào ngành thuế, tài chính ở TP.HCM và cũng đạt được mong muốn có việc làm, chứ không nhất thiết là COCC đâu bạn.

Biết là VN tình trạng đó vẫn còn nhưng VN cũng đang cải cách dần dần đó, bây giờ cái gì cũng dần dần thi tuyển thì chắc chắn cơ hội sẽ có cho những người có năng lực.

Ghi chú: Mình là một ví dụ không COCC, không money nhưng vẫn trở thành công chức đó thôi. 

Tarni Ha 

* Mời bạn chia sẻ ý kiến, câu chuyện của mình qua email tto@tuoitre.com.vn hoặc phần Ý kiến bạn đọc dưới bài viết.

TTO tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên