30/01/2021 06:41 GMT+7

Miền Tây ngày tết lại qua sông 'lụy phà' vì... thiếu phà

NGỌC ẨN - M.TRƯỜNG
NGỌC ẨN - M.TRƯỜNG

TTO - Tỉnh Bến Tre đã đưa vào hoạt động bến phà tạm Rạch Miễu để giảm kẹt xe ngày tết. Nhưng bến phà này và nhiều bến phà khác ở miền Tây đang trong cảnh thiếu phà do phà đã hết niên hạn sử dụng.

Miền Tây ngày tết lại qua sông lụy phà vì... thiếu phà - Ảnh 1.

Bến phà Rạch Miễu hiện có ba chiếc phà, một chiếc hết hạn đăng kiểm, đang chờ chủ trương mới của Bộ GTVT - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Bà con lại lo chuyện qua sông phải "lụy phà", đặc biệt khi dịp tết cận kề.

Miễn phí cho người đi bộ, xe máy

Nhiều năm nay, cầu Rạch Miễu (nối Tiền Giang và Bến Tre) luôn là điểm nóng kẹt xe vào dịp lễ, tết. Giải bài toán kẹt xe, lãnh đạo tỉnh Bến Tre đã đề xuất với Bộ GTVT về việc mở lại tuyến phà tạm Rạch Miễu trong khi chờ đợi dự án cầu Rạch Miễu 2 được triển khai. 

Theo đó, phía tỉnh Bến Tre đã đầu tư bến phà tạm Rạch Miễu tại bến đò Song Thuận (nối xã Song Thuận, huyện Châu Thành, Tiền Giang với xã Phú Túc, huyện Châu Thành, Bến Tre), cách cầu Rạch Miễu hiện tại khoảng 10km về phía thượng nguồn sông Tiền. Phía Tiền Giang sẽ nối vào đường tỉnh 864, phía Bến Tre nối vào quốc lộ 57B (đường tỉnh 883 cũ). Tổng kinh phí thực hiện toàn dự án khoảng 111 tỉ đồng.

Ngày 29-1, ông Cao Minh Đức, giám đốc Sở GTVT Bến Tre, cho biết hiện bến phà tạm Rạch Miễu đã đi vào hoạt động với ba chiếc phà 100 tấn được điều từ bến phà Tân Phú về để phục vụ người dân. 

"Tuy có ba chiếc phà nhưng trong đó có một chiếc đã hết hạn đăng kiểm. Vào giờ cao điểm, nhu cầu qua phà tăng đột biến, tình hình rất căng vì không đủ phà phục vụ chở khách" - ông Đức cho biết.

Do vậy, bến phà tạm Rạch Miễu chỉ có hai chiếc phà hoạt động thường xuyên, tần suất tùy vào lượng xe qua phà. Giá vé qua phà được thu tương đương giá vé tại trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu và miễn phí đối với xe máy, người đi bộ.

Gia hạn hay đóng mới phà?

Trong khi điểm ùn tắc tại cầu Rạch Miễu có thể được giải tỏa trong dịp tết này thì ở nhiều khu vực khác thuộc các tỉnh Bến Tre, Sóc Trăng, Vĩnh Long, Trà Vinh... đang đối mặt với viễn cảnh "qua sông lụy phà". 

Theo Cục Quản lý đường bộ 4 thuộc Tổng cục Đường bộ VN, từ ngày 30-12-2020 đến 1-1-2021, tại cụm bốn bến phà thuộc các địa phương vừa kể trên có đến 11/21 phà hết niên hạn sử dụng. Hầu hết các phà này đều được sản xuất hoặc hoán cải từ năm 1975 trở về trước. 

Theo quy định về niên hạn sử dụng phà theo nghị định số 111/2014, phà có niên hạn sử dụng không quá 30 năm. Vì vậy, chi cục đăng kiểm khu vực thông báo các phà trên đã hết niên hạn sử dụng nên không được đăng kiểm để lưu thông.

Trong khi đó, ông Lê Văn Mười - giám đốc cụm phà Vàm Cống (đơn vị quản lý các bến phà Đại Ngãi, Đình Khao, Láng Sắt và Kênh Tắt) - cho biết hiện nay cụm phà Vàm Cống không có phương tiện còn niên hạn sử dụng để thay thế cho các phà hết niên hạn.

Để giải quyết tình trạng thiếu phà chở khách, ông Lê Văn Mười đề xuất thanh lý đối với phương tiện đã hết niên hạn, không đáp ứng yêu cầu về an toàn kỹ thuật. Với số phà còn lại cho thực hiện sửa chữa và tiếp tục khai thác đến khi có phà mới thay thế. 

Điều này sẽ giúp tiết kiệm ngân sách nhà nước vì những phà tuy hết niên hạn nhưng còn đáp ứng yêu cầu về an toàn kỹ thuật.

Cục Quản lý đường bộ 4 đã đề nghị Tổng cục Đường bộ VN báo cáo Bộ GTVT để báo cáo Thủ tướng cho phép gia hạn các phà đã quá niên hạn sử dụng. 

Ông Nguyễn Văn Thành - cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 4 - cho biết dự kiến trong năm 2021 đóng mới 2 phà 200 tấn và 10 phà 100 tấn với tổng kinh phí dự kiến 187,2 tỉ đồng. 

Từ năm 2023 trở đi, mỗi năm liên tục cần đóng phà mới để thay thế phà hết niên hạn nhằm đảm bảo đủ phà hoạt động. Theo ông Thành, nếu được cấp thẩm quyền cấp kinh phí đóng phà mới, trong vòng 6 tháng là có thể phà mới đưa vào hoạt động.

Trong văn bản gửi Thủ tướng ngày 25-12-2020, Bộ GTVT viện dẫn trong một số trường hợp đặc biệt, Thủ tướng sẽ quyết định niên hạn sử dụng của phương tiện thủy nội địa theo đề nghị của bộ trưởng Bộ GTVT. 

Tuy nhiên bộ này phân tích nếu gia hạn thời gian hoạt động các phà sẽ có nguy cơ rủi ro tai nạn. Bộ GTVT cho rằng nên dừng hoạt động các phà hết niên hạn theo quy định. 

Trong trường hợp thật sự cần thiết, trong khi chưa thể trang bị được phương tiện thay thế, Chính phủ có thể chỉ đạo cho phép gia hạn và Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Cục Đăng kiểm VN thực hiện kiểm định chất lượng an toàn kỹ thuật của các phà nếu được gia hạn.

11 phà hết niên hạn sử dụng tại bốn bến phà: Đình Khao (Bến Tre - Vĩnh Long) có 1 phà 200 tấn và 2 phà 100 tấn; Đại Ngãi (Sóc Trăng - Trà Vinh) có 4 phà 100 tấn; Kênh Tắt (Trà Vinh) có 3 phà 100 tấn và Láng Sắt (Trà Vinh) có 1 phà 100 tấn.

Thủ tướng chỉ đạo đánh giá phà hết niên hạn sử dụng

Từ báo cáo của Bộ GTVT, Bộ Khoa học - công nghệ và Bộ Tư pháp về tình hình phà hết niên hạn sử dụng hoạt động, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản về việc xem xét quy định niên hạn sử dụng phương tiện phà tham gia đảm bảo an toàn giao thông.

Theo đó, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, đánh giá kỹ lưỡng về khả năng bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường và đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét cụ thể niên hạn sử dụng của các phà đủ điều kiện hoạt động.

N.ẨN

Cầu quá tải, Bến Tre, Tiền Giang đưa phà Rạch Miễu trở lại hoạt động Cầu quá tải, Bến Tre, Tiền Giang đưa phà Rạch Miễu trở lại hoạt động

TTO - Hai tỉnh Bến Tre, Tiền Giang đã tổ chức lễ 'Công bố hoạt động bến phà tạm Rạch Miễu' vào hôm 27-1. Số vốn ngân sách đổ vào bến phà này là trên 111 tỉ đồng (cả đường dẫn và bến phà).

NGỌC ẨN - M.TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên