Thứ 3, ngày 17 tháng 5 năm 2022

Miễn phí trước bạ, ôtô điện tại Việt Nam còn phải chịu những thuế phí nào khác?

17/01/2022 10:44 GMT+7

Ngoài phí trước bạ sắp được miễn trong 3 năm, ôtô điện tại Việt Nam phải chịu thêm 7 loại thuế phí. Trong đó, thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe điện cũng vừa giảm so với trước đây.

Miễn phí trước bạ, ôtô điện tại Việt Nam còn phải chịu những thuế phí nào khác? - Ảnh 1.

Nghị định 10 được xem là bước mở đường cho xe điện về Việt Nam trong tương lai - Ảnh: VinFast

Mới đây, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 10/2022/NĐ-CP (Nghị định 10), quy định mức nộp lệ phí trước bạ mới. Trong đó, đáng chú ý nhất là mức nộp lệ phí trước bạ của ôtô điện chạy pin sẽ là 0% trong 3 năm, tính từ 1-3-2022. Đây được xem là tín hiệu vui cho người sở hữu xe điện trong vòng 3 năm tới khi được miễn giảm hoàn toàn phí trước bạ. 

Nghị định 10 cũng là tiền đề vững chắc cho sự phát triển của thị trường xe điện Việt Nam trong tương lai. Trong năm 2022, loạt xe điện hoàn toàn mới sẽ được đưa về Việt Nam như Kia EV6, VinFast VF8, VF9, Mercedes-Benz EQS hay Audi e-tron GT...

Tuy nhiên, người dùng ôtô điện tại Việt Nam sẽ phải chịu những loại thuế phí nào sau khi phí trước bạ đã được miễn trừ?

Đầu tiên là thuế nhập khẩu, áp dụng với ôtô nhập nguyên chiếc từ nước ngoài. Trừ VinFast, các mẫu xe điện khác như Kia EV6, Mercedes-Benz EQS hay xe đã được phân phối như Porsche Taycan sẽ phải chịu mức thuế này. Các dòng xe nhập từ châu Âu phải chịu mức thuế nhập khẩu từ 56% đến 74% giá trị xe.

Miễn phí trước bạ, ôtô điện tại Việt Nam còn phải chịu những thuế phí nào khác? - Ảnh 2.

Được nhập từ châu Âu, Porsche Taycan phải chịu thuế nhập khẩu khá cao - Ảnh: Porsche

Tiếp theo là thuế tiêu thụ đặc biệt, áp dụng cho tất cả xe, kể cả nhập khẩu và lắp ráp trong nước. Mức thuế này phụ thuộc vào chủng loại, dung tích xy-lanh, cao nhất đối với xe dưới 9 chỗ là động cơ trên 6.000 cc phải chịu đến 150%. 

Cách đây vài ngày, Quốc hội đã thông qua Dự án luật sửa đổi, trong đó có nội dụng giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô điện chạy pin. Từ 1-3-2022 đến 28-2-2027, ôtô điện chạy bằng pin loại chở người từ 9 chỗ trở xuống chịu mức thuế suất 3%. Trước đó, mức thuế thu nhập đặc biệt cho dòng xe này là 15%.

Được nhiều người biết đến nhất là thuế giá trị gia tăng (VAT) 10%. VAT là loại thuế được áp dụng cho tất cả hàng hóa bán ra tại Việt Nam, không riêng gì ôtô. Do đó, hàng hóa được niêm yết giá là đã bao gồm thuế giá trị gia tăng. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp hãng công bố mức giá gốc của sản phẩm (chưa bao gồm VAT) như một cách quảng bá.

Miễn phí trước bạ, ôtô điện tại Việt Nam còn phải chịu những thuế phí nào khác? - Ảnh 4.

VF9 có giá chưa bao gồm VAT từ 1,31 tỉ đồng - Ảnh: VinFast

Tại CES 2022, VinFast đã công bố mức giá gốc của VF8 và VF9 khi chưa cộng VAT lần lượt từ 961 triệu đồng và 1,31 tỉ đồng. Sau khi công thuế giá trị gia tăng, hai mẫu xe này có giá từ 1,057 tỉ đồng và 1,443 tỉ đồng.

Cấp biển số là bước cuối cùng để xe có thể lăn bánh trên đường. Đối với ôtô chở người dưới 9 chỗ, phí cấp mới biển số ôtô được áp dụng khác nhau theo từng địa phương, cao nhất là 20 triệu đồng (áp dụng ở Hà Nội, TP.HCM) và thấp nhất là 200 nghìn đồng.

Các loại phí gồm phí kiểm định, phí bảo trì đường bộphí bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc sẽ tiêu tốn của chủ xe thêm cao nhất là là 3,2 triệu đồng.

Với việc được miễn phí trước bạ và giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, người mua các mẫu xe giá cao như Mercedes-Benz EQS hay Porsche Taycan sẽ được hưởng lợi nhiều nhất, tiết kiệm lên đến hàng trăm triệu đồng chi phí lăn bánh.

Từ 1-3, mức thu lệ phí trước bạ với ôtô điện là 0% Từ 1-3, mức thu lệ phí trước bạ với ôtô điện là 0%

TTO - Chính phủ vừa ban hành nghị định 10/2022/NĐ-CP (NĐ10) quy định về lệ phí trước bạ, theo đó mức thu lệ phí trước bạ lần đầu với ôtô điện chạy pin từ 1-3 là 0%, thời gian áp dụng 3 năm.

MINH QUÂN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận