05/12/2014 11:06 GMT+7

Miền đông Ukraine có thỏa thuận đình chiến mới

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Chính quyền Ukraine và lực lượng ly khai ngày 4-12 đã thống nhất đình chiến ở khu vực miền đông từ ngày 9-12 theo một thỏa thuận do điện Kremlin làm trung gian.

Lực lượng quân đội Kiev đóng gần một sân bay ở Donetsk - Ảnh: AFP

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết các điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn mới cũng bao gồm thỏa thuận hòa bình mà hai bên đã thống nhất hồi tháng 9-2014 tại Minsk (Belarus).

Hiệp ước Minsk được công bố khi đó không đề cập đến thời gian cụ thể mà hai bên hạ vũ khí.

Ông Poroshenko cho biết Kiev đã chuẩn bị "biện pháp cần để đảm bảo việc thực hiện hiệp ước Minsk từ tháng 12."

AFP dẫn nguồn tin từ văn phòng ông Poroshenko cho biết Ukraine sẽ bắt đầu rút vũ khí hạng nặng khỏi các tuyến phía đông vào ngày 10-12 nếu lực lượng ly khai cũng tuân thủ ngừng bắn.

Quốc hội của chính quyền tự phong Cộng hòa nhân dân Donetsk cũng xác nhận thỏa thuận ngừng bắn là một phần của thỏa thuận Minsk.

Tuy nhiên giới phân tích nhận định thỏa thuận mới khó có thể chấm dứt căng thẳng ở miền đông Ukraine. Trước đó, nhiều thỏa thuận đình chiến bị phá vỡ chỉ sau vài ngày thực hiện.

Về thời gian cụ thể để hai bên hạ vũ khí, người đứng đầu chính quyền tự xưng Cộng hòa nhân dân Lugansk cho biết hai bên đã đề cập đến vấn đề này trong đàm phán và đã đạt thỏa thuận miệng nhưng chưa ký kết chính thức.

Cùng ngày tại hội nghị cấp cao của OSCE ở Basel, Thụy Sỹ, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh thỏa thuận Minsk là nền tảng cơ bản để giải quyết cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên