21/11/2012 20:06 GMT+7

Microsoft và Google giằng co phí bản quyền

THÚY QUỲNH
THÚY QUỲNH

TTO - Xung đột pháp lý xoay quanh cáo buộc Microsoft sử dụng một số bản quyền phát minh của Google trong máy chơi game Xbox vừa được hai bên dàn xếp bằng một thỏa thuận mang tính tạm thời.

Khi bằng phát minh là vũ khí đe dọa sáng tạo

b11CCb5P.jpgPhóng to
Phán quyết cuối cùng về chi phí bản quyền Microsoft phải trả cho Google thông qua đại diện Motorola Mobility sớm nhất là đầu năm 2013 - Ảnh: CNet

Sau buổi làm chứng kéo dài sáu ngày với sự có mặt của đại diện Microsoft và Motorola Mobility (thuộc sở hữu của Google), tranh chấp pháp lý xoay quanh mức phí bản quyền công nghệ không dây được phía Motorola đòi Microsoft phải trả vừa được tạm thời dàn xếp, với nội dung chưa được tiết lộ.

Thẩm phán James Robart đã đưa ra hạn chót để hai công ty đưa ra biên bản tranh biện sau phiên xử nói trên vào ngày 14-12. Ông Robart dự kiến sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng về mức giá Microsoft phải trả cho Motorola Mobility vào đầu năm 2013.

Motorola Mobility nắm giữ những bằng phát minh liên quan đến chuẩn không dây 802.11 và chuẩn nén video H.264, vốn đều đang có mặt trong hệ điều hành Windows cũng như máy chơi game Xbox của Microsoft, và đòi hỏi khoản “phí bản quyền” tổng cộng lên đến 4 tỉ USD mỗi năm từ phía gã khổng lồ phần mềm Mỹ.

Đáp lại, Microsoft cho biết chỉ đồng ý trả 1 triệu USD mỗi năm để đổi lấy quyền sử dụng những bằng phát minh trên, tương đương với chưa đầy 2,25% số tiền ban đầu được phía Motorola Mobility đưa ra.

Reuters bình luận nếu thẩm phán James Robart quyết định Motorola Mobility chỉ được hưởng một phần nhỏ phí bản quyền trong phiên tòa chung thẩm diễn ra vào năm tới, điều này sẽ làm suy yếu giá trị của kho bản quyền phát minh của Google trong việc thương lượng chi phí sử dụng với nhiều đối thủ công nghệ khác, không chỉ Microsoft.

* Nhịp Sống Số: Tòa án Mỹ bác đơn Apple kiện Motorola | Apple buộc phải xin lỗi Samsung tại Anh

Tốc độ tăng trưởng mãnh liệt của thị trường smartphone đã châm ngòi cho hàng loạt vụ kiện tụng giữa các ông lớn trong ngành công nghệ, chủ yếu xoay quanh các vấn đề về bằng phát minh và bản quyền kiểu dáng thiết bị.

Apple cũng như Microsoft đã và đang tiến hành nhiều vụ kiện tụng chống lại Google và các đối tác Android lớn như Samsung Electronics. Apple cho rằng Android chẳng qua là “một sự sao chép” đối với hệ điều hành iOS, còn Microsoft thì nắm giữ trong tay nhiều bằng sáng chế với một số tính năng bên trong Android.

Đáp lại, Motorola cùng nhiều nhà sản xuất thiết bị Android khác cũng “phản pháo” bằng nhiều vụ tố tụng khác.

THÚY QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên