30/10/2008 02:15 GMT+7

Microsoft ra mắt Windows Azure "đám mây"

T.DŨNG (Theo ComputerWorld)
T.DŨNG (Theo ComputerWorld)

TTO - Windows Azure - phiên bản hệ điều hành Windows điện toán đám mây - chính thức được Microsoft cho ra mắt ngày 27-10, ngày khai mạc Hội nghị các nhà phát triển ứng dụng chuyên nghiệp PDC 2008.

mizlkFRa.jpgPhóng to
Windows Azure sẽ là nền tảng của tương lai? - Ảnh minh họa: Internet

Ray Ozzie - kiến trúc sư trưởng phần mềm của Microsoft - cho biết Windows Azure là nền móng của nền tảng dịch vụ Azure (Azure Services Platform) được Microsoft phát triển nhằm mang đến cho cộng đồng các nhà phát triển ứng dụng cơ hội được xây dựng và cung cấp các dịch vụ trực tuyến trên nền tảng cơ sở hạ tầng Windows.

Đây cũng là sản phẩm Microsoft dùng để cạnh tranh với nền tảng công nghệ dịch vụ điện toán đám mây Elastic Compute Cloud (EC2) của Amazon.com. Các đại biểu tham dự PDC 2008 sẽ được tặng một phiên bản Windows Azure CTP. Tiếp sau đây Microsoft từng bước tiến hành phổ biến công nghệ mới này.

Đầu tháng muời, giám đốc điều hành Steve Ballmer đã khơi dậy sự tò mò của cả cộng đồng phát triển phần mềm bằng việc tiết lộ Microsoft đang chuẩn bị ra mắt phiên bản Windows “đám mây”.

Ông Amitabh Srivastava - phó giám đốc phụ trách nhóm phát triển Windows Azure - cho biết Microsoft đã sử dụng chính nền tảng .NET để phát triển nên Windows Azure. Chính vì thế cộng đồng phát triển hoàn toàn có thể sử dụng các công cụ .NET để phát triển nên các ứng dụng hoạt động trên môi trường điện toán đám mây này.

Yếu tố then chốt trong Windows Azure chính là công cụ Fabric Controller đảm nhiệm chức năng quản lý “vòng đời” của tất cả dịch vụ trực tuyến được triển khai. Công cụ này giúp tổ chức và tập trung quản lý tại trung tâm dữ liệu theo mô hình chia sẻ nguồn tài nguyên phần cứng. Điều này cho phép Azure tự động cập nhật ứng dụng chứ không cần phải cập nhật trực tiếp trên từng PC độc lập.

Windows Azure tách biệt hoàn toàn các ứng dụng chạy trên các lớp hệ điều hành ứng dụng công nghệ ảo hóa của Microsoft. Điều này cho phép các nhà quản trị không cần phải nâng cấp từng PC độc lập khi ứng dụng được chỉnh sửa.

Hiện Microsoft chưa tiết lộ kế hoạch phổ biến rộng rãi Windows Azure.

T.DŨNG (Theo ComputerWorld)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên