24/02/2014 10:44 GMT+7

Microsoft giảm 70% giá bản quyền Windows

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Microsoft bất ngờ tuyên bố giảm 70% giá bản quyền hệ điều hành Windows 8.1 nhằm đè bẹp Chrome OS từ trong trứng nước và mở rộng thị phần thiết bị giá rẻ dùng Windows.

* Windows Phone hỗ trợ smartphone 2 SIM* Windows 8.1 Update 1 có nhiều cải tiến

Chuẩn bị cho làn sóng thiết bị Windows giá rẻ

Theo đó, các nhà sản xuất thiết bị OEM chỉ phải trả 15 USD mỗi bản quyền Windows 8.1 và cài đặt sẵn lên các thiết bị có giá bán lẻ thấp hơn 250 USD (tương đương 5,5 triệu đồng). Mức phí bản quyền mới được áp dụng cho bất kỳ thiết bị nào đạt mức giá bán lẻ trên, không giới hạn kích cỡ thiết bị, có hay không hỗ trợ cảm ứng.

bH0Iq6j1.jpgPhóng to
Windows có thể tiếp cận nhiều dạng thiết bị cấu hình thấp, giá rẻ trong thời gian tới. Trong ảnh, "thiết bị lai" máy tính bảng Asus Transformer Book T100 dùng Windows 8.1 - Ảnh: Thanh Trực
Đến hiện tại, đã có 200 triệu bản quyền Windows 8/8.1 bán ra kể từ tháng 10-2012. Trong đó, 40% thiết bị Windows 8/8.1 bán ra thuộc nhóm thiết bị cảm ứng, và hơn bốn triệu ứng dụng giao diện Start được tải về bởi người dùng. Số liệu được Microsoft công bố trong tháng 2.

Động thái trên được giới phân tích đánh giá tích cực nhằm khôi phục lại thị trường máy tính dùng Windows đang sụt giảm liên tục sau nhiều quý, và quan trọng hơn, Microsoft "đánh gục" Chrome OS trong trứng nước khi hệ điều hành trên nền "đám mây" của Google nhen nhóm tăng trưởng sau hàng loạt các thiết bị máy tính xách tay dùng Chrome OS giá rẻ ra mắt đang thu hút sự chú ý của thị trường.

Số lượng máy tính bán ra trên toàn cầu năm 2013 giảm 10% (IDC) và được dự đoán sẽ tiếp tục giảm theo đà tăng trưởng của máy tính bảng (tablet) và điện thoại thông minh (smartphone) kéo người tiêu dùng xa rời kiểu mẫu máy tính truyền thống.

Windows 8.1 có bản cập nhật đầu tiên

Windows 8.1 Update 1 được đại diện Microsoft giới thiệu tại Đại hội Di động Toàn cầu (MWC) 2014, mang tới khá nhiều cải tiến cho desktop, bao gồm thêm các tùy chọn cho những người dùng vẫn điều khiển qua chuột và bàn phím trên thiết bị không hỗ trợ cảm ứng.

F7lnapJI.jpgPhóng to
Thị trường sẽ sớm có các dòng máy tính và thiết bị di động như tablet giá rẻ dùng Windows 8.1 - Ảnh: Thanh Trực
Người dùng Windows 8.1 trên desktop, laptop hay tablet đều nhận được bản Update 1 miễn phí qua công cụ Windows Update.

Bản Update 1 đưa thêm nhiều thiết bị vào danh sách tương thích với Windows 8.1. Microsoft giảm bớt những yêu cầu trong Windows 8.1 Update 1, cho phép hệ điều hành cài đặt trên nhiều thiết bị, thậm chí có bộ nhớ RAM 1GB và dung lượng lưu trữ chỉ có 16GB.

Chức năng Tìm kiếm (Search), Thiết lập (Settings) hay Nguồn (Power) sẽ hiển thị bên ngoài rõ ràng hơn để sử dụng thuận tiện. Các ứng dụng Windows 8/8.1 sẽ có một thanh Title mới.

Thời điểm phát hành chính thức Windows 8.1 Update 1 chưa được công bố tại MWC 2014, nhưng giới công nghệ dự kiến bản cập nhật sẽ ra mắt vào đầu tháng 4, tại hội nghị Microsoft BUILD 2014.

Và cuộc cách mạng cho Windows Phone

Tại MWC 2014, Microsoft xác nhận hệ điều hành Windows Phone sẽ sớm mở rộng thêm nhiều dạng thiết bị, chipset (Qualcom Snapdragon 200, 400 và 400 LTE), giảm các tiêu chuẩn về phần cứng như camera. Cụ thể, Windows Phone 8.1 hài lòng với cấu hình "bình dân" của smartphone như RAM 512MB và 4GB bộ nhớ trong. Thú vị hơn, WP 8.1 cho phép lưu trữ ứng dụng trên thẻ nhớ thay vì bộ nhớ trong.

7vcZoWOe.jpgPhóng to
Gia tăng mức độ "thân thiện", Windows Phone sẽ có cơ hội giành thị phần trên thị trường di động - Ảnh: Thanh Trực
Năm 2013, 90% thiết bị Windows Phone đến từ Nokia (số liệu AdDuplex). Microsoft đã thâu tóm mảng kinh doanh thiết bị di động của Nokia với 7,2 tỷ USD. Huawei, HTC và Samsung là các nhân tố góp phần thúc đẩy cho nền tảng Windows Phone tiến lên vị trí thứ ba sau Android và Apple iOS trong năm 2013.

Đặc biệt, WP bắt đầu hỗ trợ các phím-điều khiển-trên màn hình (on-screen). Theo đó, ba phím đặc trưng của WP hiện nay có thể bị thay thế bởi các phím ngay trên màn hình. Nút chụp ảnh sẽ không còn hiện diện trong Windows Phone 8.1.

Microsoft hướng tới việc cho phép thiết bị dùng Windows Phone hoạt động song song cùng Android, và hỗ trợ smartphone 2 SIM. Microsoft cho biết đang tích cực phối hợp với các đối tác phần mềm như Facebook để đưa những ứng dụng vào nền tảng WP như Facebook Messenger, ngoài ra, số lượng thiết bị dùng WP sẽ tăng lên nhờ có sự góp tay của các hãng sản xuất như LG, ZTE, Xola (Ấn Độ), Lenovo, Karbonn, Gionee hay ISR, Foxconn.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên