02/08/2014 10:59 GMT+7

MH17 có thể trúng đạn từ máy bay chiến đấu Ukraine?

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Nhà chức trách hàng không Nga đã trao các dữ liệu về chuyến bay bị bắn rơi MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines cho tổ điều tra quốc tế.

bRYv7nSC.jpgPhóng to
Bức hình được Haisenko lấy làm minh chứng cho giả thuyết máy bay bị đạn súng máy bắn trúng, chứ không phải tên lửa - Ảnh: globalresearch.ca

“Nhóm chuyên gia Nga tham gia vào sứ mệnh này trước đó đã giao các dữ liệu theo yêu cầu để tiến hành một cuộc điều tra toàn diện và không thiên vị”, Itar-Tass dẫn lời Cục hàng không liên bang Nga nói ngày 1-8.

Các dữ liệu này bao gồm dữ liệu chuyến bay nhận được từ trung tâm kiểm soát không lưu vùng Rostov. Máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH17 bị bắn rơi ở Ukraine gần biên giới với Nga, khiến tất cả 298 người thiệt mạng.

Nhà chức trách Ukraine ngày 28-7 nói nhóm điều tra quốc tế cho rằng máy bay đã phát nổ, sau khi họ nghiên cứu các hộp đen trên máy bay.

Tuy nhiên, từ một bức ảnh chụp một phần xác máy bay sau vụ tai nạn, phi công và chuyên gia hàng không người Đức Peter Haisenko ngày 1-8 nói MH17 có thể đã trúng đạn 30 li từ súng trên máy bay chiến đấu Su-25. Nga trước đó nói họ có bằng chứng cho thấy một máy bay Su-25 của Ukraine đã bay gần MH17 ngay trước khi thảm kịch xảy ra.

“Phần buồng lái (từ bức ảnh) cho thấy có vết đạn, cả những lỗ đạn đi ra và đi vào… tròn và rõ ràng, có thể là từ đạn 30 li”, Haisenko nói. Qua đó, ông bác bỏ giả thuyết máy bay bị tên lửa bắn rơi.

Tuyên bố của Haisenko được đưa ra trên trang mạng globalresearch.ca, dẫn từ một nghiên cứu của ông do Bộ quốc phòng Nga bảo trợ. Nghiên cứu cũng dẫn lời Michael Bociurkiw, một quan sát viên của Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) nói trên báo The Wall Street Journal ngày 31-7 rằng trên xác máy bay có những “dấu vết sắc, gần như là các lỗ đạn súng máy”.

Ngoài ra, Haisenko còn cho biết một đoạn băng của BBC tiếng Nga ngày 23-7, sau đó đã bị xóa, dẫn lời các nhân chứng nói họ nhìn thấy một máy bay quân sự bay ngay dưới MH17 trước khi có “hai tiếng nổ lớn” trên không trung.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Bồi thường tai nạn MH17: Có thể lên tới hàng trăm triệu USDMột số gia đình nạn nhân MH17 đòi kiện Tổng thống Putin Những hình ảnh nhói lòng về chuyến bay MH17 bị bắn rơi Video Nga công bố bằng chứng tố Ukraine bắn hạ MH17Dữ liệu hộp đen cho thấy MH17 bị tên lửa bắn Bắn nhau gần nơi máy bay MH17 rơi, 14 người chết

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên