03/07/2017 11:00 GMT+7

Mexico dùng cá heo huấn luyện cứu loài cá heo sắp tuyệt chủng

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Chính phủ Mexico cho biết họ đang lên kế hoạch dùng cá heo mỏ đã qua huấn luyện để cứu loài sinh vật biển nguy cấp nhất thế giới, cá heo California.

Cá heo California hiếm khi được nhìn thấy và đang có nguy cơ tuyệt chủng -
 Ảnh: PAULA OLSON
Cá heo California hiếm khi được nhìn thấy và đang có nguy cơ tuyệt chủng - Ảnh: PAULA OLSON

Trong một thông báo, Bộ trưởng Môi trường Mexico Rafael Pacchiano nói cá heo mỏ được Hải quân Mỹ huấn luyện sẽ được triển khai để xác định vị trí cá heo California, sau đó gom chúng vào khu bảo tồn biển.

Cá heo California (vaquita porpoise) được xem là một trong những loài động vật có vú dưới biển bị đe dọa nghiêm trọng nhất. Đây là loài đặc hữu ở vịnh California, kéo dài xuống bờ biển tây bắc Mexico.

Đây cũng là loài đặc hữu lớn nhất ở Mexico, đồng thời là loài có kích cỡ nhỏ nhất còn tồn tại trong bộ cá voi, một bộ gồm tất cả các loài như cá voi, cá heo và cá heo chuột (porpoises).

Một khảo sát năm 1997 cho thấy số lượng cá thể loài này vào khoảng 500 con. Năm 2008, số lượng này giảm một nửa, ước tính chỉ còn khoảng 245 con. Giờ đây, các nhà khoa học ước tính số cá thể loài cá heo này còn tồn tại chỉ khoảng 40 con, theo BBC.

Bộ trưởng Pacchiano cho biết dự án dùng cá heo mỏ bảo tồn cá heo California sẽ bắt đầu vào tháng 9 tới. 

"Trong năm qua, chúng tôi đã làm việc với Hải quân Mỹ huấn luyện một nhóm cá heo để chúng tìm cá heo California. Chúng tôi phải đảm bảo có được số lượng cá heo California cao nhất có thể để có cơ hội để cứu chúng", ông nói với đài Formula. 

Ngoài dự án trên, hôm 30-6 vừa qua Mexico cũng ra lệnh cấm vĩnh viễn loại lưới đánh cá gây nguy hiểm cho cá heo California.

Loại lưới này được thiết kế để bẫy đầu con cá chứ không phải cả con, nhưng cũng khiến nhiều con cá heo California mắc lưới và chết oan uổng.

Nam diễn viên Hollywood Leonardo DiCaprio, người đã vận động cứu cá heo California, nói lệnh cấm này là "tin tuyệt vời" và gửi lời cảm ơn Tổng thống Enrique Pena Nieto cùng nhóm môi trường WWF.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên