19/08/2014 10:45 GMT+7

Mexico đóng cửa 80 trường học vì rò rỉ hóa chất

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 18-8, chính quyền Mexico đã đóng cửa 80 trường học tại nhiều thành phố và thị trấn do rò rỉ hóa chất từ một mỏ đồng ở vùng tây bắc đất nước.

Nước sông Sonora bị ô nhiễm nghiêm trọng - Ảnh: AP
Nước sông Sonora bị ô nhiễm nghiêm trọng - Ảnh: AP

Theo AFP, ông Jesus Arias, giám đốc Cơ quan Bảo vệ dân sự bang Sonora cho biết toàn bộ 80 trường học sẽ đóng cửa cho đến hết tuần. Khoảng 5.000 học sinh phải ở nhà. Nguyên nhân do các trường nằm gần sông Sonora bị ô nhiễm hóa chất.

Trước đó, khoảng 40.000 m3 axít sulfur đã rò rỉ từ một bể chứa trong mỏ đồng Buenavisa, một trong những mỏ đồng lớn nhất thế giới, xuống sông Sonora. Hậu quả là 60 km sông Sonora đã biến thành màu da cam.

Nhà chức trách buộc phải ngừng cung cấp nước tới 20.000 cư dân ở bảy thị trấn trong vùng. Công ty khai thác mỏ đã đổ hàng trăm tấn chanh xuống sông để trung hòa axít, nhưng các chuyên gia môi trường cảnh báo nguồn nước đã bị ô nhiễm và đe dọa sức khỏe người dân.

Nếu sử dụng nước từ sông Sonora, người dân có thể đối mặt với các nguy cơ sức khỏe như ung thư và dị tật ở trẻ em. Chính quyền bang Sonora và công ty mỏ Grupo đã phải cung cấp 4 triệu lít nước cho các cộng đồng dân cư bị ảnh hưởng.

Khu mỏ Buenavisa sản xuất 20.000 tấn đồng mỗi năm. Chính quyền Mexico cho biết công ty khai thác mỏ sẽ phải đối mặt với khoản phạt 224.000 USD.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục