Xe
02/06/2022 16:08 GMT+7

Mercedes-Benz ra mắt siêu xe đỉnh cao nhất lịch sử: Đưa hơn 1.000 mã lực vào sử dụng đời thường

QUANG PHONG
QUANG PHONG

Gần 5 năm sau ngày ra mắt concept Mercedes-AMG Project One, phiên bản hoàn chỉnh của mẫu ‘xe đua F1 phổ thông’ đã chính thức chào sân với tên gọi Mercedes-AMG One.

Mercedes-Benz ra mắt siêu xe đỉnh cao nhất lịch sử: Đưa hơn 1.000 mã lực vào sử dụng đời thường - Ảnh 1.

Những thách thức trong việc làm sao đảm bảo độ bền của hệ truyền động F1 khi sử dụng hằng ngày khiến Mercedes-AMG One liên tục lùi ngày ra mắt - Ảnh: Mercedes-Benz

Siêu xe cao nhất đội hình Mercedes-Benz lẫn AMG hiện tại nhận được kỳ vọng rất lớn, tương xứng với danh tiếng và kết quả vượt trội của một trong những đội đua F1 thành công nhất lịch sử là Mercedes F1. Có thể nói Mercedes-AMG One đã truyền tải được phần lớn những tinh túy của concept 5 năm trước, yếu tố chắc chắn họ nói dễ hơn làm rất, rất nhiều.

Khởi đầu với thiết kế, bộ khung Mercedes-AMG One gần như giữ nguyên từ concept 2017 với hốc gió trần nổi bật tích hợp vào vây cá mập phía sau, khe gió chủ động tại cản trước, cửa cánh chim cùng cánh gió đuôi chủ động.

Mercedes-Benz ra mắt siêu xe đỉnh cao nhất lịch sử: Đưa hơn 1.000 mã lực vào sử dụng đời thường - Ảnh 2.

Toàn bộ thân xe Mercedes-AMG One tràn ngập các yếu tố khí động học - Ảnh: Mercedes-Benz

Nhìn cận cảnh hơn một chút, ta có thể thấy đuôi xe được tinh chỉnh lại đôi chút với bộ khuếch tán gió khổng lồ mới cũng là nơi đặt miệng ống xả dạng 3, phía trên là đèn hậu LED. Nắp khoang động cơ tháo lắp được làm từ sợi carbon siêu nhẹ tích hợp sẵn hốc gió làm mát.

Điểm nhấn rõ rệt nhất của AMG One so với phần còn lại đội hình AMG là mâm nhôm đúc 10 chấu độc quyền đi kèm nắp mâm sợi carbon khí động học không đụng hàng với bất kỳ mẫu xe nào khác, ngoài ra xe cũng có tùy chọn mâm magiê đúc 9 chấu với thiết kế cơ năng học.

Các trang bị khí động học trên Mercedes-AMG One có thể được người dùng điều chỉnh ở 3 chế độ: Highway (vận hành thông thường), Track (đường đua, tối ưu lực điều hướng xuống) và Race DRS (tạm giảm lực điều hướng xuống trên đường đua để vượt đối thủ khi vào cua, sẽ tự ngắt khi xe phanh/tăng tốc trở lại).

Mercedes-Benz ra mắt siêu xe đỉnh cao nhất lịch sử: Đưa hơn 1.000 mã lực vào sử dụng đời thường - Ảnh 3.

Thiết kế tổng thể xe vẫn đậm chất siêu xe truyền thống - Ảnh: Mercedes-Benz

Điểm khác biệt lớn nhất của Mercedes-AMG One so với các siêu xe đang có mặt ngoài thị trường là hệ thống truyền động có tên E Performance kết hợp động cơ đốt trong 1.6L tăng áp điện đặt giữa với 4 mô tơ điện (một trên trục khuỷu, một từ bộ tăng áp, hai trên trục trước) lấy từ xe đua F1. Tổng công suất toàn hệ thống lên tới 1.049 mã lực, trong đó riêng động cơ đóng góp 566 mã lực.

Đặt tại trục sau Mercedes-AMG One là hộp số sàn tự động hóa 7 cấp hoàn toàn mới tích hợp khóa vi sai. Hệ thống dẫn động 2 cầu AMG Performance 4Matic+ có thể điều hướng lực kéo tới bất kỳ bánh nào đang cần để đảm bảo lực bám đường tốt nhất vào mọi thời điểm. Ăcquy lithium-ion trong hệ thống ngoài điện năng từ sạc ngoài còn được bổ trợ bởi năng lượng phục hồi từ mô tơ điện trước trong quá trình giảm tốc.

Mercedes-AMG One có 6 chế độ lái, phần lớn trong số đó là để phục vụ khả năng tăng tốc ở cường độ cao trên đường đua. Tốc độ tối đa xe được giới hạn điện tử ở 352km/h, trong đó ngưỡng 200km/h có thể đạt được chỉ sau 7 giây.

Mercedes-Benz ra mắt siêu xe đỉnh cao nhất lịch sử: Đưa hơn 1.000 mã lực vào sử dụng đời thường - Ảnh 4.

Nội thất đậm chất thể thao trên Mercedes-AMG One - Ảnh: Mercedes-Benz

Để đạt chuẩn EU6 nghiêm ngặt với hệ thống truyền động trên, Mercedes-Benz trang bị cho Mercedes-AMG One 4 bộ lọc khí thải kim loại, 2 bộ lọc gốm, 2 màng lọc bụi khí và hệ thống giảm thanh titanium cho ống xả.

Toàn bộ cấu trúc Mercedes-AMG One xoay quanh khung thân đơn khối làm từ sợi carbon kết hợp với khung phụ trước/sau làm từ nhôm cũng giúp giảm trọng lượng đáng kể. Hệ thống treo dạng lò xo xoắn có 5 điểm nối với 2 phuộc thích ứng trên mỗi trục và có thể được tùy chỉnh dễ dàng theo 3 tùy chọn Comfort, Sport và Sport+.

Nội thất Mercedes-AMG One chú trọng tính năng hơn là thiết kế với 2 ghế đua đặc trưng như được kéo dài ra từ khung thân sợi carbon. Vô lăng đậm chất xe đua F1 với hàng loạt nút bấm điều khiển nằm trước bảng đồng hồ kỹ thuật số khá nhỏ nhắn. Thấp hơn một chút tại táp lô là màn cảm ứng cũng có hình dáng và kích thước tương tự.

Mercedes-Benz ra mắt siêu xe đỉnh cao nhất lịch sử: Đưa hơn 1.000 mã lực vào sử dụng đời thường - Ảnh 5.

Vô lăng đa năng khá giống vô lăng xe đua F1 - Ảnh: Mercedes-Benz

Toàn bộ các chi tiết liên quan tới hệ thống lái từ vô lăng, tựa chân, bàn đạp đều có thể điều chỉnh vị trí để người lái có tư thế ngồi điều khiển tối ưu. Các yếu tố tiện nghi trên xe không ít nhưng không được ưu tiên, bao gồm điều hòa tự động, gương chiếu hậu kỹ thuật số (xe không có cửa sổ sau nên không thể dùng gương thường), da bọc Nappa và vi sợi Dinamica đen.

Có tổng cộng 275 chiếc Mercedes-AMG One được sản xuất với giá tối thiểu 2,72 triệu USD. Xe sẽ chính thức xuất hiện hoàn chỉnh trước công chúng tại Goodwood Festival of Speed tổ chức tại Anh từ 23 tới 26-6.

Một số hình ảnh khác của Mercedes-AMG One:

Mercedes-Benz ra mắt siêu xe đỉnh cao nhất lịch sử: Đưa hơn 1.000 mã lực vào sử dụng đời thường - Ảnh 6.
Mercedes-Benz ra mắt siêu xe đỉnh cao nhất lịch sử: Đưa hơn 1.000 mã lực vào sử dụng đời thường - Ảnh 7.
Mercedes-Benz ra mắt siêu xe đỉnh cao nhất lịch sử: Đưa hơn 1.000 mã lực vào sử dụng đời thường - Ảnh 8.
Mercedes-Benz ra mắt siêu xe đỉnh cao nhất lịch sử: Đưa hơn 1.000 mã lực vào sử dụng đời thường - Ảnh 9.
Mercedes-Benz ra mắt siêu xe đỉnh cao nhất lịch sử: Đưa hơn 1.000 mã lực vào sử dụng đời thường - Ảnh 10.
Mercedes-Benz ra mắt siêu xe đỉnh cao nhất lịch sử: Đưa hơn 1.000 mã lực vào sử dụng đời thường - Ảnh 11.
Mercedes-Benz ra mắt siêu xe đỉnh cao nhất lịch sử: Đưa hơn 1.000 mã lực vào sử dụng đời thường - Ảnh 12.
Mercedes-Benz ra mắt siêu xe đỉnh cao nhất lịch sử: Đưa hơn 1.000 mã lực vào sử dụng đời thường - Ảnh 13.
Mercedes-Benz ra mắt siêu xe đỉnh cao nhất lịch sử: Đưa hơn 1.000 mã lực vào sử dụng đời thường - Ảnh 14.
Mercedes-Benz ra mắt siêu xe đỉnh cao nhất lịch sử: Đưa hơn 1.000 mã lực vào sử dụng đời thường - Ảnh 15.
Mercedes-Benz ra mắt siêu xe đỉnh cao nhất lịch sử: Đưa hơn 1.000 mã lực vào sử dụng đời thường - Ảnh 16.
Mercedes-Benz ra mắt siêu xe đỉnh cao nhất lịch sử: Đưa hơn 1.000 mã lực vào sử dụng đời thường - Ảnh 17.
Mercedes-Benz ra mắt siêu xe đỉnh cao nhất lịch sử: Đưa hơn 1.000 mã lực vào sử dụng đời thường - Ảnh 18.
Mercedes-Benz ra mắt siêu xe đỉnh cao nhất lịch sử: Đưa hơn 1.000 mã lực vào sử dụng đời thường - Ảnh 19.
Mercedes-Benz ra mắt siêu xe đỉnh cao nhất lịch sử: Đưa hơn 1.000 mã lực vào sử dụng đời thường - Ảnh 20.
Mercedes-Benz ra mắt siêu xe đỉnh cao nhất lịch sử: Đưa hơn 1.000 mã lực vào sử dụng đời thường - Ảnh 21.
Suzuki lấy động cơ Hayabusa huyền thoại trên môtô làm trái tim siêu xe mới Suzuki lấy động cơ Hayabusa huyền thoại trên môtô làm trái tim siêu xe mới

Suzuki là một thương hiệu thuộc diện khá hiếm hoi trên thế giới có kinh nghiệm chế tạo cả xe 2 bánh và 4 bánh.

QUANG PHONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên