24/08/2017 16:40 GMT+7

Mẹ mất, em càng mong làm bác sĩ giỏi cứu người

XUÂN ĐÀO
XUÂN ĐÀO

TTO - “Khi nghe hung tin không thể cứu được mẹ nữa chân tay em rụng rời, không còn đứng vững. Lúc ấy em chỉ mong em là bác sĩ để ở bên cạnh cứu lấy mẹ” - cô học trò nghèo ướt nhòe đôi mắt kể lại ngày mẹ mất.

Thùy Linh hướng dẫn các em học bài ngay trên kệ sách vì không có  bàn học đàng hoàng - Ảnh: X.Đ.

Cô học trò nghèo ấy là Hàn Thị Thùy Linh (học sinh lớp 8, thôn Tân Xưng 2, xã Suối Cát, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa).

Mẹ của Linh mất vì chấn thương nặng do gặp tai nạn trên đường đi làm. Từ ngày mẹ mất, giấc mơ trở thành bác sĩ giỏi để cứu người luôn thôi thúc Linh không ngừng cố gắng học dù hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

Thay mẹ lo cho các em

Cách đây ba tháng, khi Linh đang làm thêm ở một quán chè trong thôn thì hay tin mẹ bị tai nạn được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa điều trị.

8 năm liền là học sinh giỏi

Cô Hồ Thị Mộng Linh, giáo viên chủ nhiệm của Linh năm học 2016- 2017, cho biết em là một trong những học sinh giỏi của trường, năm học vừa qua em xếp vị trí thứ ba trong lớp.

Cô rất quý Linh vì tám năm liền em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi mặc dù hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

Bỏ lại quán chè, Linh lật đật chạy về nhà với các em vì lúc ấy bố đang đi làm ăn xa. Vừa về đến nhà Linh nhận hung tin từ bệnh viện báo về không thể cứu được mẹ nữa.

Vậy là từ ngày ấy chị em Linh bỗng thành mồ côi.

Gia đình Linh có bảy chị em. Chị gái đầu đang là sinh viên năm hai Trường đại học Bách Khoa TP.HCM. Chị thứ hai vì gia cảnh nghèo khó nên nghỉ học sớm đi lấy chồng xa. Ông Hàn Văn Thoại (40 tuổi), bố của Linh lại thường xuyên phải đi làm xa để kiếm tiền lo cho bảy người con ăn học.

Từ ngày mẹ mất, Linh là chị gái lớn trong nhà bởi vậy em vừa làm chị vừa làm công việc của mẹ chăm lo cho bốn đứa em nhỏ.

Trong căn nhà tuềnh toàng nằm hun hút phía cuối con đường đất ở thôn Tân Xương 2, (xã Suối Cát), Linh tất bật sửa soạn bữa cơm trưa cho các em. Linh thoăn thoắt đôi tay vừa nấu ăn, vừa tranh thủ rửa số chén bát còn để dở ngoài giếng, những giọt mồ hôi lăn dài trên trán, ướt đẫm sau lưng áo.

Ngày nào cũng vậy, bao nhiêu việc trước đây của mẹ Linh đều đảm nhận bởi bốn đứa em vẫn còn nhỏ.

Linh cho biết những ngày đầu mẹ mới mất, mọi công việc trong nhà đều đổ dồn khiến em rất áp lực. Mỗi buổi tối sau khi ôn bài xong, Linh lại dành thời gian sắp xếp công việc ngày mai rồi nhớ trong đầu. Cứ vậy làm mãi cũng quen nên giờ em quán xuyến mọi việc trong nhà dễ dàng hơn.

Trong bữa cơm trưa Linh ân cần hướng dẫn các em cách dùng đũa để gắp thức ăn, cách để các em tự lập khi không có mẹ bên cạnh. Ngoài việc chăm lo cho các em ăn, quán xuyến mọi công việc trong nhà, mỗi ngày Linh luôn tranh thủ khoảng thời gian rảnh để dạy hát, dạy các em học bài.

Ông Thoại cũng khen con gái Linh đảm đang và trưởng thành hơn rất nhiều. Mặc dù thay mẹ lo toan nhiều việc trong nhà nhưng Linh luôn sắp xếp thời gian để đảm bảo việc học của mình.

Từ việc rửa chén bát, nấu ăn, mọi công việc Linh đều làm thay mẹ - Ảnh: X.Đ.

Giấc mơ cứu người

Gia đình Linh thuộc diện hộ nghèo, nên từ nhỏ Linh đã làm nhiều công việc để trang trải việc học. Tranh thủ những ngày hè, Linh bán chè thuê cho một quán trong thôn kiếm tiền mua sách cho năm học mới. Thời gian còn có mẹ Linh thường theo mẹ lên rẫy mưu sinh.

Kể về giấc mơ trở thành bác sĩ cứu người, đặc biệt là những người bệnh nghèo, Linh nhớ lần cùng mẹ ghé một quán cơm bên đường ăn trưa khi lên rẫy. Lúc ấy em gặp một người bị bệnh ngồi xe lăn, nhà nghèo rất tội nghiệp.

Đi bên cạnh là người vợ mới sinh đang ẵm đứa con thơ. Chị vợ một tay đẩy xe lăn cho chồng đang đau ốm, một tay ẵm con đi xin khắp nơi để kiếm tiền chữa bệnh cho chồng. Khi ấy mẹ em lấy ra 30.000 đồng còn lại trong túi thúc em qua giúp họ.

Ngày ấy làm được việc tốt em thấy lòng mình rất vui, cũng từ đó em luôn mong trở thành bác sĩ để cứu chữa cho người nghèo.

Em nói với mẹ sau này sẽ trở thành bác sĩ giỏi để cứu người. Vậy mà mẹ lại ra đi vì chấn thương nặng. Dù khó khăn em sẽ luôn cố gắng để thực hiện giấc mơ làm bác sĩ cứu người như đã nói với mẹ
Thùy Linh ngậm ngùi

Để thực hiện giấc mơ làm bác sĩ, ngày ngày Thùy Linh luôn cố gắng học tốt nhất là các môn Hóa học và Sinh học.

Hiện tại Linh đang theo học lớp bồi dưỡng học sinh giỏi trường môn sinh học để sắp tới vào năm học tham gia thi học sinh giỏi cấp trường.

Ông Lê Ngọc Đỏ, trưởng thôn Tân Xương 2, xã Suối Cát (huyện Cam Lâm), cho biết gia cảnh của gia đình em Hàn Thị Thùy Linh rất nghèo khó. Mặc dù hoàn cảnh khó khăn nhưng chị em Linh luôn phấn đấu học tốt, Linh là một trong những học sinh có thành tích học tập giỏi trong thôn.

100 suất học bổng

Từ ngày 24-7 đến 20-10, báo Tuổi Trẻ sẽ giới thiệu 100 gương học sinh (từ tiểu học đến THPT) vượt khó vươn lên trong học tập trên tuoitre.vn. Mỗi tấm gương hiếu học nhận một suất học bổng “Đèn đom đóm”, 3 triệu đồng/suất.

Chương trình do báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Công ty FrieslandCampina Việt Nam tổ chức. 

XUÂN ĐÀO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên