23/12/2014 09:29 GMT+7

​Mẹ khám thai không đủ, nguy cơ tử vong trẻ sơ sinh cao

T.LŨY
T.LŨY

TT - Báo cáo tại Hội nghị y dược ĐBSCL mở rộng diễn ra tại Trường đại học Y dược Cần Thơ mới đây, nhóm tác giả đề tài nghiên cứu “Các yếu tố nguy cơ gây tử vong ở trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Nhi Đồng Cần Thơ” cho biết tỉ lệ tử vong sơ sinh trong nhóm trẻ nhập viện tại bệnh viện này từ năm 2013-2014 là khá cao, khoảng 8%.

Bác sĩ Cao Hữu Lợi - giảng viên Trường ĐH Y dược Cần Thơ - cho biết nhóm nghiên cứu đã phỏng vấn bà mẹ, thăm khám và làm các xét nghiệm đối với 502 trẻ sơ sinh nhập viện tại khoa sơ sinh của bệnh viện.

Trong đó, tỉ lệ tử vong là 8% (tử vong sớm chiếm 65%); các yếu tố nguy cơ gây tử vong được xác định là: học vấn bà mẹ thấp (dưới cấp II), trẻ sinh ra trong gia đình có người hút thuốc lá, bà mẹ khám thai dưới ba lần/thai kỳ, trẻ sinh non, sinh ngạt, tiểu cầu thấp...

Ngoài ra, trong khảo sát còn có sự khác biệt giữa nơi sinh sống của trẻ, độ tuổi của bà mẹ khi sinh, trong đó số trẻ sơ sinh tử vong ở khu vực nông thôn (các tỉnh ĐBSCL) cao hơn thành thị, tuổi bà mẹ còn quá trẻ hoặc lớn tuổi cũng có nguy cơ trẻ sơ sinh sinh ra tử vong cao.

Theo nhóm nghiên cứu, mặc dù tỉ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh có giảm từng năm, nhưng nguy cơ vẫn còn rất lớn nếu gia đình và các bà mẹ thiếu kiến thức chăm sóc khi mang thai và khi sinh, cơ sở y tế thiếu bác sĩ và trang thiết bị chuyên sâu. 

T.LŨY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên