Trên xe hiện đại, hệ thống thông tin giải trí và hệ thống điều khiển nói chung ngày càng có tầm quan trọng lớn. Một hệ thống tốt cho phép cập nhật phần mềm nhanh nhạy hơn, dễ dàng mở khóa các tính năng mới hay cho phép hãng bán thêm dịch vụ dễ dàng cho người dùng.
Tuy nhiên, với những hãng cung ứng hay hãng xe hàng đầu, riêng công đoạn phát triển phần mềm ô tô mới có thể tiêu tốn 2 tỉ USD (49.000 tỉ đồng) mỗi năm.
Với Toyota, con số trên là chấp nhận được, nhưng Mazda không có khả năng tài chính như vậy.
Theo thông cáo mới nhất được Mazda phát đi, các dòng xe tương lai của họ sẽ dùng phần cứng và phần mềm trong xe đồng phát triển với Toyota. Hệ điều hành cũng sẽ được hãng mượn thẳng đối tác đồng hương.
Theo Mazda, việc hợp tác với Toyota giúp họ tiết kiệm "hàng trăm triệu USD mỗi năm" khi giảm gánh nặng chi phí phát triển từ 70% tới 80%.
Các lĩnh vực hợp tác được công bố gồm có hệ thống điều khiển, hệ thống thông tin giải trí, bảng đồng hồ kỹ thuật số, bộ điều khiển điện tử ECU lẫn hệ thống dây điện phục vụ. Các dòng xe điện Mazda tương lai ra mắt từ năm 2027 trở đi sẽ giống xe Toyota 90%.
Toyota và Mazda đã có lịch sử hợp tác lâu dài trong quá khứ. Từ năm 2015 - thời điểm hai bên bắt tay phát triển hệ truyền động chung, mối quan hệ này ngày một được siết chặt. Mazda đã và đang mượn không ít công nghệ từ phía Toyota, chẳng hạn công nghệ điện hóa. Họ cũng có một số mẫu xe "vỏ Mazda, ruột Toyota" như Mazda2 mới.
Với thông tin vừa được công bố, các dòng xe điện Mazda hứa hẹn rất tương đồng trường hợp Mazda2 nói trên, ít nhất là bên trong cabin. Mazda kỳ vọng sẽ mở rộng đội hình xe điện ra 7 hoặc 8 mẫu trước năm 2030, tuy nhiên tới giờ họ mới có một xe (MX-30) chào sân. Hiện họ vẫn đang tất bật đồng phát triển một khung gầm riêng cho mảng xe này.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận