Dòng xe điện đầu tiên của Mazda MX-30 đã chính thức được xác nhận rời cuộc chơi tại Bắc Mỹ chỉ sau 2 năm có mặt trên thị trường. Xe ra mắt tại triển lãm Tokyo 2019, chính thức đi vào sản xuất giữa năm 2020 và tham chiến sân chơi Bắc Mỹ trong năm sau đó (2021).
Theo chia sẻ của Mazda, hãng muốn dồn sức cho đội hình điện hóa, nhưng là đội hình hybrid, cụ thể là CX-50 Hybrid, CX-90 PHEV và CX-70 PHEV.
Mazda MX-30 ban đầu được bán giới hạn tại Canada và bang California của Mỹ, với kế hoạch mở rộng địa bàn sau đó. Tuy nhiên doanh số gần như không có khiến kế hoạch này nhanh chóng bị hủy bỏ.
Lấy ví dụ, trong tháng 6-2023, Mazda MX-30 bán được... 16 xe tại Bắc Mỹ. Tổng doanh số cả năm 2023 của dòng SUV điện Mazda tại khu vực này là 66 xe. Trong cả năm 2022, cũng chỉ có tổng cộng 324 chiếc Mazda MX-30 được bàn giao tới người dùng khu vực.
Trên thực tế, mức giá của Mazda MX-30 tại Bắc Mỹ dễ chịu so với một chiếc xe điện. Giá khởi điểm là 34.110 USD (808,2 triệu đồng). Tuy nhiên, xe có một điểm trừ khó chấp nhận được là pin 35.5kWh cho tầm vận hành chỉ 160km.
Mazda từng khẳng định khách hàng thông thường sẽ không thể dùng hết dung lượng pin trong một ngày trước khi sạc lại xe. Tuy vậy, có lẽ họ quên mất rằng "độ an tâm" gắn liền với tầm vận hành cao là một trong những tiêu chí hàng đầu của người dùng khi cân nhắc mua xe điện.
So sánh với một mẫu xe rẻ hơn trong cùng khu vực là Chevrolet Bolt (26.500 USD), tầm vận hành dòng tên này là 415km.
Vào tháng 1-2023, Mazda tung "bản vá" khắc phục tầm vận hành của MX-30. Động cơ xoay được trang bị làm máy phát giúp nâng tầm vận hành xe tối đa lên 600km. Tuy nhiên, thay đổi này biến MX-30 thành xe hybrid.
Ngoài ra, mốc thời gian trên đã là quá muộn màng. Nếu lựa chọn này có mặt từ đầu, số phận MX-30 có thể đã khác.
Hệ truyền động của Mazda MX-30 cũng không có thông số tốt là một lý do khác để người dùng không lựa chọn dòng xe này. Công suất xe chỉ là 143 mã lực, mô-men xoắn là 271Nm. Những yếu tố này khiến thiết kế ngoại thất ấn tượng và nội thất ổn, giàu trang bị của xe bị lu mờ.
Sau ngày rời cuộc chơi tại Mỹ, Mazda MX-30 chỉ còn lại các điểm tựa là Nhật Bản và một số thị trường châu Âu như Anh Quốc.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận