Xe
01/08/2023 14:34 GMT+7

Mazda bỏ xe điện đầu tiên Mazda MX-30, tập trung cho xe hybrid

Mazda MX-30 đã bị khai tử tại Mỹ chỉ sau 2 năm có mặt tại đây.

Mazda MX-30 sở hữu ngoại thất khá phong cách và có cá tính riêng so với nhiều xe điện khác trên thị trường - Ảnh: Mazda

Mazda MX-30 sở hữu ngoại thất khá phong cách và có cá tính riêng so với nhiều xe điện khác trên thị trường - Ảnh: Mazda

Dòng xe điện đầu tiên của Mazda MX-30 đã chính thức được xác nhận rời cuộc chơi tại Bắc Mỹ chỉ sau 2 năm có mặt trên thị trường. Xe ra mắt tại triển lãm Tokyo 2019, chính thức đi vào sản xuất giữa năm 2020 và tham chiến sân chơi Bắc Mỹ trong năm sau đó (2021).

Theo chia sẻ của Mazda, hãng muốn dồn sức cho đội hình điện hóa, nhưng là đội hình hybrid, cụ thể là CX-50 Hybrid, CX-90 PHEV và CX-70 PHEV.

Mazda MX-30 ban đầu được bán giới hạn tại Canada và bang California của Mỹ, với kế hoạch mở rộng địa bàn sau đó. Tuy nhiên doanh số gần như không có khiến kế hoạch này nhanh chóng bị hủy bỏ.

Lấy ví dụ, trong tháng 6-2023, Mazda MX-30 bán được... 16 xe tại Bắc Mỹ. Tổng doanh số cả năm 2023 của dòng SUV điện Mazda tại khu vực này là 66 xe. Trong cả năm 2022, cũng chỉ có tổng cộng 324 chiếc Mazda MX-30 được bàn giao tới người dùng khu vực.

Nội thất xe cũng không hề tồi và, tương tự ngoại thất, có cá tính rất riêng. Ngoài ra khu vực này cũng không thiếu công nghệ hiện đại - Ảnh: Mazda

Nội thất xe cũng không hề tồi và, tương tự ngoại thất, có cá tính rất riêng. Ngoài ra khu vực này cũng không thiếu công nghệ hiện đại - Ảnh: Mazda

Trên thực tế, mức giá của Mazda MX-30 tại Bắc Mỹ dễ chịu so với một chiếc xe điện. Giá khởi điểm là 34.110 USD (808,2 triệu đồng). Tuy nhiên, xe có một điểm trừ khó chấp nhận được là pin 35.5kWh cho tầm vận hành chỉ 160km.

Mazda từng khẳng định khách hàng thông thường sẽ không thể dùng hết dung lượng pin trong một ngày trước khi sạc lại xe. Tuy vậy, có lẽ họ quên mất rằng "độ an tâm" gắn liền với tầm vận hành cao là một trong những tiêu chí hàng đầu của người dùng khi cân nhắc mua xe điện.

So sánh với một mẫu xe rẻ hơn trong cùng khu vực là Chevrolet Bolt (26.500 USD), tầm vận hành dòng tên này là 415km.

Vào tháng 1-2023, Mazda tung "bản vá" khắc phục tầm vận hành của MX-30. Động cơ xoay được trang bị làm máy phát giúp nâng tầm vận hành xe tối đa lên 600km. Tuy nhiên, thay đổi này biến MX-30 thành xe hybrid.

Ngoài ra, mốc thời gian trên đã là quá muộn màng. Nếu lựa chọn này có mặt từ đầu, số phận MX-30 có thể đã khác.

Sai lầm khó tha thứ của Mazda là xem nhẹ tầm vận hành. Điều này khiến mẫu xe điện đầu tiên của họ rơi vào tình cảnh không thể cứu vãn tại Bắc Mỹ - Ảnh: Mazda

Sai lầm khó tha thứ của Mazda là xem nhẹ tầm vận hành. Điều này khiến mẫu xe điện đầu tiên của họ rơi vào tình cảnh không thể cứu vãn tại Bắc Mỹ - Ảnh: Mazda

Hệ truyền động của Mazda MX-30 cũng không có thông số tốt là một lý do khác để người dùng không lựa chọn dòng xe này. Công suất xe chỉ là 143 mã lực, mô-men xoắn là 271Nm. Những yếu tố này khiến thiết kế ngoại thất ấn tượng và nội thất ổn, giàu trang bị của xe bị lu mờ.

Sau ngày rời cuộc chơi tại Mỹ, Mazda MX-30 chỉ còn lại các điểm tựa là Nhật Bản và một số thị trường châu Âu như Anh Quốc.

Mazda CX-50 lần đầu nâng cấp, tăng giá mạnhMazda CX-50 lần đầu nâng cấp, tăng giá mạnh

Mazda CX-50 vừa nhận bản cập nhật 2024 với giá khởi điểm xe tăng đáng kể, vì bản tiêu chuẩn cũ bị loại bỏ.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên