22/10/2013 07:55 GMT+7

Máy bay VNA rớt mất bánh vẫn đáp an toàn

T.PHÙNG - LÊ NAM
T.PHÙNG - LÊ NAM

TT - Ngày 21-10, chiếc máy bay ATR-72 của Vietnam Airlines (VNA) thực hiện chuyến bay số hiệu VN 1673 từ Hải Phòng đi Đà Nẵng rơi mất một bánh ở phía trước (bánh mũi) trong quá trình bay. Tuy nhiên, chiếc máy bay vẫn hạ cánh an toàn bằng một bánh mũi còn lại và sự việc chỉ được phát hiện sau đó.

Máy bay Vietnam Airlines rơi bánh khi bayMáy bay rớt bánh, VNA bị yêu cầu dừng bay ATR72

lcDgqd4V.jpgPhóng to
Chiếc ATR-72 số hiệu VN - B219 xảy ra sự cố gãy càng trước dẫn đến mất bánh đáp - Nguồn ảnh Internet

Ông Lê Trường Giang - người phát ngôn của VNA - cho biết chuyến bay VN 1673 cất cánh lúc 12g45 và hạ cánh lúc 14g15 theo đúng kế hoạch. Sau khi hạ cánh, toàn bộ tổ bay và 41 hành khách đã rời khỏi máy bay bình thường. Tại thời điểm máy bay này đang nằm trên bãi đỗ, bộ phận kỹ thuật tiến hành kiểm tra, phát hiện thấy một bên trục càng trước bị gãy và một lốp bị rơi mất. Theo ông Giang, đây là sự cố hi hữu lần đầu tiên xảy ra đối với máy bay ATR-72 của VNA. Chiếc máy bay xảy ra sự cố là loại máy bay ATR-72, số hiệu đăng ký VN - B219, xuất xưởng năm 2009 và được VNA đưa vào khai thác ở VN từ ngày 13-10-2009. Ngày kiểm tra kỹ thuật định kỳ gần nhất là 21-9-2013.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Hồ Minh Tấn - trưởng phòng tiêu chuẩn an toàn bay Cục Hàng không VN - cho biết cục đã lập tổ điều tra vào Đà Nẵng và yêu cầu VNA dừng bay toàn bộ đội bay ATR-72 trong quá trình điều tra, làm rõ nguyên nhân. Theo ông Tấn, sự cố trên nhiều khả năng là lý do kỹ thuật. Loại máy bay ATR-72 không có tính năng thông báo tín hiệu mất áp suất lốp tới buồng lái khi gặp sự cố như trên nên tổ bay không phát hiện sự việc trên.

Ông Lê Trường Giang cho biết hiện nay VNA đang khai thác đội máy bay ATR-72 gồm 14 chiếc (khai thác 68 ghế mỗi chiếc). Việc tạm thời dừng khai thác đội bay ATR-72 khiến hãng phải xây dựng phương án điều chỉnh lịch bay trong chiều và tối 21-10, đặc biệt là trên các đường bay ngắn thường sử dụng máy bay ATR-72 để không ảnh hưởng tới sự đi lại của hành khách.

Một cơ trưởng ATR-72 của VNA cho Tuổi Trẻ biết do máy bay tiếp xúc mặt đất trước tiên bằng các bánh phía sau nên ngay cả khi bị mất một trong hai bánh xe phía càng trước, bánh còn lại vẫn lăn bình thường. Khi hạ cánh ngay cả phi công, tổ bay hay hành khách đều không thể nhận biết đã có trục trặc xảy ra với càng trước máy bay.

Theo ông Lại Xuân Thanh - cục trưởng Cục Hàng không VN, sự cố rơi bánh máy bay nói trên thuộc loại nghiêm trọng, uy hiếp an toàn bay. Điều may mắn là sự cố trên chưa gây tác hại nghiêm trọng với máy bay và hành khách trên chuyến bay. Trong chiều 21-10, Cục Hàng không đã cho người tìm kiếm chiếc bánh máy bay bị rơi ở cả sân bay Cát Bi (Hải Phòng) và sân bay Đà Nẵng nhưng không thấy. Ông Thanh cho biết nếu trường hợp bánh máy bay rơi xuống đất gây thương vong cho người hay hư hại tài sản dưới mặt đất thì hãng khai thác máy bay (tức VNA) phải có trách nhiệm bồi thường.

T.PHÙNG - LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên