Máy bay rơi ở Indonesia: Sự im lặng đáng sợ của đại dương

31/10/2018 11:11 GMT+7

TTO - Tín hiệu của sự sống vẫn là con số 0 trong suốt cuộc tìm kiếm ngày 30-10. Người ta vẫn hi vọng với mỗi chuyến tàu cập bến, nhưng khi thời gian càng trôi đi, hi vọng càng leo lắt.

Máy bay rơi ở Indonesia: Sự im lặng đáng sợ của đại dương - Ảnh 1.

Các vật dụng cá nhân còn sót lại của những hành khách xấu số - Ảnh: REUTERS

Chưa ai dám nói tất cả những người đi trên chuyến bay số hiệu 610 của Hãng hàng không Lion Air đã vĩnh viễn nằm lại biển khơi. Đây là một thời điểm nhạy cảm. Người ta vẫn cầu mong phép mầu xảy ra. 24 túi đựng thi thể đã được đưa vào bờ, nhiều túi chứa nhiều hơn một thi thể. Nhưng bấy nhiêu vẫn chưa đủ để đánh gục những ánh mắt mòn mỏi đợi chờ trong đất liền.

Tiếng nổ lớn

Cho đến thời điểm hiện tại người ta vẫn chưa thể biết được chuyện gì đã xảy ra với chiếc máy bay Boeing 737 Max 8 mới toanh vừa đưa vào sử dụng từ tháng 8-2018 của Lion Air. Mọi thứ đang bị bao trùm bởi sự bí ẩn trước khi hộp đen máy bay được tìm thấy. Bốn máy dò sóng âm đã được triển khai để xác định các mảnh vỡ máy bay. Thuyền cao su và các đội người nhái cũng được triển khai túc trực ngoài khơi Karawang, Tây Java - nơi nghi máy bay gặp nạn.

"Tôi đang ở bãi biển thì nghe thấy âm thanh giống như một vụ nổ. Trời khi đó nhiều mây và khá tối nên tôi cũng không nghĩ đến bất cứ sự cố nào. Ban đầu tôi còn cho rằng đó là tiếng sấm nhưng hơi khác. Đó là một tiếng nổ "bùm" rất lớn" - ông Dadang Hambali, một người dân ở Karawang, kể lại với Hãng tin Reuters.

Dựa trên các mảnh vỡ máy bay thu thập được và những bộ phận cơ thể người tìm thấy, ông Yusuf Latif - người phát ngôn Cơ quan Tìm kiếm và cứu nạn quốc gia Indonesia - thừa nhận chỉ có phép mầu mới giúp ai đó sống sót sau tai nạn.

Ưu tiên hàng đầu đã chuyển từ tìm kiếm người sống sót sang tìm kiếm hộp đen và các mảnh vỡ, ông Latif cho biết thêm. Năm tàu chiến được trang bị hệ thống phát hiện kim loại dưới nước đã được huy động tới khu vực cách bờ biển Karawang 15km.

Bất thường

Chuyên gia phân tích hàng không Peter Goelz, cựu chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ, cho rằng việc mất một máy bay mới như vậy là điều rất bất thường. Nhưng do cả hai phi công của máy bay đều có kinh nghiệm 5.000 - 6.000 giờ bay và thời tiết không phải là một vấn đề nên các điều tra viên cần tập trung vào chiếc máy bay.

Dòng máy bay được ưa chuộng

Báo cáo mới nhất của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia cho biết lúc 6h22 sáng 29-10 (theo giờ địa phương), tức chỉ 2 phút sau khi cất cánh, phi hành đoàn của chuyến bay 610 đã yêu cầu đài kiểm soát không lưu tại sân bay Jakarta cho phép nâng độ cao từ khoảng 500m lên 1.500m do gặp vấn đề về kiểm soát bay. Yêu cầu này đã được chấp nhận, song máy bay đã bị rơi 11 phút sau đó.

Theo Tổng cục Vận tải hàng không Indonesia, phi hành đoàn của máy bay cũng đã yêu cầu quay trở về Jakarta trước khi máy bay mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu. Người phát ngôn của Cơ quan Hàng không Indonesia Yohanes Sirait cho biết: "Trạm kiểm soát không lưu chấp nhận yêu cầu đó song đã bị mất liên lạc với máy bay".

Dữ liệu ban đầu từ trang mạng Flightradar 24 cho thấy máy bay đã thay đổi độ cao liên tục trước khi mất liên lạc. Khoảng 2 phút sau khi cất cánh, máy bay đạt độ cao 610m, sau đó giảm xuống còn 152m trước khi tăng lên 1.524m và giữ độ cao này phần lớn thời gian sau đó. Tuy nhiên, máy bay bắt đầu tăng vận tốc ở những phút cuối và đạt 639km/h trước khi mất liên lạc khi ở độ cao 1.113m.

Trên thực tế, việc chiếc Boeing 737 MAX 8 có vấn đề về kỹ thuật cũng đã được đề cập từ trước khi chuyến bay khởi hành. Tuy nhiên, phía Lion Air khẳng định các kỹ sư đã khắc phục được sự cố và đảm bảo máy bay hoàn toàn an toàn khi cất cánh vào sáng 29-10. Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ và Tập đoàn Boeing cho biết sẽ hỗ trợ cuộc điều tra nguyên nhân xảy ra tai nạn. Đây là sự cố đầu tiên liên quan tới dòng Boeing Max vốn rất được các hãng hàng không ưa chuộng trên thế giới.

Trao đổi với Đài CNN, ông David Soucie, cựu thanh tra an toàn bay thuộc Cục Hàng không dân dụng liên bang Mỹ, nhận định "có cái gì đó đã xảy ra một cách bất ngờ và quá nhanh với chiếc máy bay". Thời tiết có thể là một nguyên nhân, nhưng theo ông Soucie, cần chú ý đến chi tiết tại sao cơ trưởng yêu cầu được quay trở lại sân bay mà không phát tín hiệu hạ cánh khẩn cấp với kiểm soát không lưu.

Còn chuyên gia hàng không Gerry Soejatman nhận định trên BBC: "Nếu máy bay quá mới, đôi khi trục trặc chỉ được phát hiện sau khi chúng thường xuyên được sử dụng. Những trục trặc này thường được phân loại trong ba tháng đầu tiên". Chiếc máy bay bị nạn đã được sử dụng khoảng 800 giờ bay.

Lấy ADN xác định danh tính

Khoảng 130 thành viên gia đình những người đi trên máy bay đã tập trung tại bệnh viện nơi người ta đưa những túi đựng thi thể về bảo quản. Cảnh sát đã lấy mẫu nước bọt của những người này để xác định danh tính các nạn nhân cũng như hỏi rõ hơn về các đặc điểm nhận dạng như màu tóc, hình xăm, theo Hãng tin Reuters. Bên ngoài bờ biển, những vật dụng cá nhân của các hành khách xấu số được tập hợp lại và chờ người thân đến nhận.

Rơi máy bay Lion Air: Mọi nghi ngờ hướng về trục trặc kỹ thuật Rơi máy bay Lion Air: Mọi nghi ngờ hướng về trục trặc kỹ thuật

TTO - Máy bay mới, phi công đủ kinh nghiệm, thời tiết tốt… là những yếu tố khiến người ta bất ngờ về tai nạn thảm khốc với chuyến bay JT-610. Nhưng các chỉ dấu đang hướng đến nguyên nhân kỹ thuật.

DUY LINH
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận