25/12/2016 12:36 GMT+7

Tìm thấy mảnh vụn máy bay quân sự Nga chở 92 người

PHONG VÂN - DUY LINH
PHONG VÂN - DUY LINH

TTO - Một máy bay quân sự Nga chở 92 người đã "biến mất" khỏi rada sau khi cất cánh vài phút từ Sochi ngày 25-12.

Mô phỏng đường bay của chiếc Tu-154 từ Sochi (Nga) sang Syria - Ảnh chụp màn hình

Từ điện Kremlin, Tổng thống Nga Putin bày tỏ lời chia buồn đến người thân và bạn bè của những người thiệt mạng trong vụ máy bay Tu-154.

Nhiều nghi vấn về trục trặc kỹ thuật xảy ra đối với máy bay Tu-154 vì nó được sửa chữa trong tháng 10-2014 và bảo trì thông thường vào tháng 9-2016. Yếu tố thời tiết xấu đang được bỏ qua vì thời tiết tại Sochi là "bình thường".

10g26: Bộ Quốc phòng Nga cập nhật lại số người đi trên máy bay Tu-154 gặp nạn là 92.

10g17 (giờ địa phương), thi thể đầu tiên từ vụ tai nạn máy bay Tu-154 đã được tìm thấy (theo Interfax). Một số đài truyền hình và cơ quan báo chí Nga xác nhận có các nhân viên của mình trên chuyến bay "xấu số".

Lúc 9g35 (giờ địa phương), theo các hãng tin địa phương gồm Interfax và Sputnik dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga, những mảnh vụn của chiếc máy bay Tu-154 đã được tìm thấy trên Biển Đen (Black Sea) cách 1,5km gần Sochi.

Theo Interfax, vụ tai nạn của chiếc máy bay Tu-154 đã được chuyển thành vụ điều tra hình sự vì có những nghi ngờ về "Quy tắc an toàn bay và chuẩn bị bay".

BBC dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng Nga xác nhận máy bay mất tích có 91 người trên chuyến bay này. Máy bay mất tích là chiếc Tu-154, loại máy bay ba động cơ từ thời Soviet.

Nga công bố danh sách các hành khách của chiếc máy bay gặp nạn

Ngày 25-12, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố danh sách các hành khách của chiếc máy bay Tu-154 gặp nạn trên Biển Đen sáng 25-12. Trong đó có tên một số quan chức bộ này và cơ quan thuộc tổng thống. 

Trong danh sách hành khách có tên Cục trưởng Cục Văn hóa Bộ Quốc phòng Anton Gubankov và lãnh đạo đoàn nghệ thuật mang tên Aleksandrov (trực thuộc bộ này) Valerry Khalilov, cùng gần như toàn bộ đội hợp xướng của đoàn. 

Ngoài ra còn có tên ủy viên Hội đồng phát triển xã hội dân sự và quyền con người trực thuộc tổng thống Nga Elizaveta Glinka, người vẫn được gọi là bác sĩ Liza. Bà đã nhiều lần đến thăm Syria trong các phái bộ nhân đạo - cung cấp và phát thuốc, hỗ trợ y tế cho người dân nước này. 

Cho đến nay ngoài Kênh Một, kênh truyền hình NTV của Nga cũng xác nhận có ba nhà báo của kênh có mặt trên máy bay Tu-154, bao gồm một phóng viên, một quay phim và kỹ thuật viên âm thanh.

Theo TTXVN

Theo Hãng tin Interfax, chiếc máy bay "biến mất" khỏi rada tầm 20 phút sau khi cất cánh từ sân bay Adler ở Sochi lúc 5g20 (giờ địa phương) đến một căn cứ của Nga tại Syria. 

Trên máy bay có 83 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn. Trong đó có một ban nhạc quân đội nổi tiếng cùng các nhà báo.

Việc tìm kiếm tín hiệu chiếc máy bay vẫn đang tiếp tục.

Được biết, máy bay xuất phát từ sân bay Chkalovsky gần thủ đô Matxcơva và ghé sân bay Adler (Sochi) để tiếp liệu trước khi đến căn cứ không quân Latakia, Syria.

Trang RT dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng xác nhận các lực lượng trên mặt đất đã mất liên lạc hoàn toàn với chiếc máy bay nói trên chỉ 20 phút sau khi nó cất cánh. Thời điểm máy bay mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu là 5 giờ 40 phút sáng 25-12 (giờ địa phương), tức khoảng 9 giờ 40 phút sáng nay giờ Việt Nam.

Tổng cộng có 91 người gồm 83 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn trên máy bay. Phần lớn trong số này là thành viên của đoàn quân nhạc Alexandrov Ensemble của Lực lượng vũ trang Nga cùng 9 nhà báo, Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm.

Được biết, các thành viên của đoàn Alexandrov Ensemble sang Syria để phục vụ cho các binh sĩ Nga tại Latakia nhân dịp năm mới và được bố trí đi trên 2 máy bay quân sự. Phần lớn trong số 90 thành viên của đoàn Alexandrov Ensemble sang Syria đợt này đã biến mất cùng chiếc Tu-154.

Trao đổi với hãng thông tấn RIA Novosti, một nguồn tin an ninh nhận định nhiều khả năng chiếc máy bay đã bị rơi trên khu vực miền núi của vùng Krasnodar. Cơ quan vận tải hàng không liên bang Nga (Rosaviation) khẳng định chuyến bay do chiếc Tu-154 thực hiện không phải là chuyến bay dân sự.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang trực tiếp chỉ đạo công tác điều tra và tìm kiếm chiếc máy bay mất tích thông qua kênh trực tuyến khẩn cấp của quân đội.

Người phát ngôn Kremlin Dmitry Peskov cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã được thông báo về vụ việc và đang theo dõi sát mọi diễn biến mới nhất từ các lực lực lượng tìm kiếm cứu hộ.

RIA Novosti dẫn một nguồn tin nhận định rất có khả năng trục trặc về mặt kỹ thuật hoặc do lỗi của phi công là nguyên nhân dẫn đến tai nạn. Thời điểm chiếc máy bay mất tích, thời tiết tại Sochi đang rất thuận lợi.

* Tuổi Trẻ sẽ tiếp tục cập nhật diễn biến

Loại máy bay Tu-154 - Ảnh: Flickr/Michael Gurenkov
Loại máy bay Tu-154 - Ảnh: Flickr/Michael Gurenkov
Khu vực cất cánh tại Sochi gần Biển Đen (Black Sea) của chiếc máy bay quân sự Tu-154 mất tích ngày 25-12 - Ảnh: BBC
Khu vực cất cánh tại Sochi gần Biển Đen (Black Sea) của chiếc máy bay quân sự Tu-154 mất tích ngày 25-12 - Ảnh: BBC
PHONG VÂN - DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên