04/06/2014 08:32 GMT+7

Máy bay Nga - Mỹ suýt đụng độ ở Thái Bình Dương

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Một máy bay chiến đấu Su-27 của Nga đã bay rất gần "đến mức cực kỳ nguy hiểm" một máy bay do thám của Mỹ ở đông bắc Thái Bình Dương, trong một sự cố mà báo Mỹ Washington Post cho là "chưa từng xảy ra kể từ thời chiến tranh lạnh".

RyGgLmMV.jpgPhóng to
Máy bay Su-27 của Nga - Ảnh: airforce-technology.com

Sự cố này xảy ra ngày 23-4, nhưng tới ngày 3-6 truyền thông hai phía mới đưa tin. Khi sự cố xảy ra, máy bay do thám điện tử RC-135 của không quân Mỹ đang có chuyến bay thực hiện nhiệm vụ cách bờ biển vùng Viễn Đông Nga khoảng 100 km, ở phía bắc Nhật Bản.

Máy bay Su-27 đã bay theo chiếc RC-135, và có thời điểm chỉ cách buồng lái của chiếc RC-135 một khoảng cách chỉ hơn 30 mét. Chiếc Su-27 cũng đã lật mở cánh để cho phi công của chiếc RC-135 nhìn thấy các tên lửa đối không mà máy bay này mang theo, có vẻ là để hù dọa máy bay Mỹ.

Người phát ngôn Lầu năm góc, đại tá Steven Warren, nói chiếc Su-27 đã ngăn chiếc RC-135 khi máy bay này đang làm việc ở không phận quốc tế trên biển Okhotsk vào ngày 23-4.

"Chiếc Su-27 tiến gần chiếc RC-135 và bay ngay qua đầu máy bay của Mỹ ở khoảng cách chỉ khoảng 100 feet (hơn 30 mét)", ông Warren nói trong một tuyên bố ngắn. "Các quan chức cấp cao của bộ quốc phòng đã liên lạc với phía Nga và bày tỏ quan ngại của chúng tôi".

Một quan chức Bộ quốc phòng Mỹ nói với Washington Post rằng vụ việc cho thấy "sự bất cẩn vô lý" của phía Nga. Một số nhà bình luận ở Mỹ cho rằng sự cố này còn tệ hơn những gì xảy ra thời chiến tranh lạnh.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên