01/06/2015 20:52 GMT+7

Máy bay năng lượng mặt trời Solar hạ cánh vì thời tiết xấu

HUỲNH PHƯƠNG
HUỲNH PHƯƠNG

TTO - Chiếc máy bay năng lượng mặt trời Solar Impulse 2 (SI2) đã buộc phải hạ cánh vào khoảng 22g tối 1-6 (giờ địa phương) tại sân bay Nagoya thuộc miền trung Nhật Bản do gặp thời tiết xấu.

Máy bay năng lượng mặt trời buộc phải hạ cánh tại Nhật do gặp thời tiết xấu - Ảnh: twitter.com/solarimpulse

AP cho biết trước đó, SI2 đã cất cánh suôn sẻ vào sáng 30-5 tại sân bay Nam Kinh (Trung Quốc) trong cuộc hành trình bay thách thức ngang qua Thái Bình Dương đến quần đảo Hawaii (Mỹ).

Người thực hiện chuyến bay này là phi công người Thụy Sĩ André Borschberg.

Bộ Giao thông Nhật Bản xác nhận với AP rằng sân bay Nagoya đã sẵn sàng chuẩn bị cho cuộc hạ cánh đột xuất này của SI2.

“Ban đầu SI2 dự định cho thực hiện chuyến bay luôn dù nhận được cảnh báo thời tiết xấu nhiều mây xuất hiện. Nhưng vì giữa vùng biển Nhật - Hawaii không có nơi nào để dừng lại, trong khi sự an toàn của phi công và tránh máy bay bị hư hại đặt lên hàng đầu nên SI2 quyết định hạ cánh tại Nhật” - bà Elke Neumann, người phát ngôn của dự án SI2, cho biết.

“Chúng tôi hơi buồn vì cuộc hành trình bay đang hoàn hảo: pin sạc bằng năng lượng mặt trời ổn định, còn sức khỏe phi công trong tình trạng tốt” - bà Neumann cho biết thêm.

Bà cho biết trong vài ngày tới khi thời tiết tại Nhật thật sự tốt, SI2 sẽ tiếp tục cuộc hành trình lập kỷ lục bay vòng quanh thế giới mà không cần dùng xăng.

Trước đó, cuộc hành trình lập kỷ lục bay vòng quanh thế giới của SI2 đã bắt đầu cất cánh tại Abu Dhabi và có các chặng dừng ở Oman, Ấn Độ, Myanmar và Trung Quốc.

HUỲNH PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên