26/07/2016 10:32 GMT+7

Máy bay năng lượng mặt trời hoàn thành bay quanh thế giới

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Sáng 26-7, máy bay hoạt động bằng năng lượng mặt trời Solar Impulse 2 đã đáp xuống Abu Dhabi, các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, hoàn thành chuyến bay vòng quanh thế giới lịch sử.

Máy bay Solar Impulse 2 đáp xuống Abu Dhabi sáng 26-7 - Ảnh: AP
Máy bay Solar Impulse 2 đáp xuống Abu Dhabi sáng 26-7 - Ảnh: AP

Tổng cộng máy bay đã vượt qua chặng đường 40.000km với hơn 500 giờ bay, tốc độ trung bình 45-90km/giờ. Máy bay từng dừng lại ở Oman, Ấn Độ, Myanmar, Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Tây Ban Nha, Ý, Ai Cập và Ả Rập Saudi.

Ở Mỹ, máy bay từng ghé qua các bang California, Arizona, Oklahoma, Ohio, Pennsylvania và New York.

Solar Impulse 2 bắt đầu chuyến bay vòng quanh thế giới từ ngày 9-3 năm ngoái, do hai phi công người Thụy Sĩ Bertrand Piccard và Andre Borschberg thay nhau lái. Nó đã bay qua 4 châu lục, 3 biển và 2 đại dương.

Chuyến bay dài nhất của nó là từ Nagoya (Nhật Bản) đến Hawaii (Mỹ) kéo dài gần 118 giờ, vượt chặng đường dài 8.924km. Với chặng bay này, ông Andre Borschberg cũng lập kỷ lục thế giới là phi công bay một mình không ngừng nghỉ trong thời gian lâu nhất.

Chặng bay cuối của máy bay là từ Cairo (Ai Cập) tới Abu Dhabi (Các tiểu vương quốc Arab thống nhất). Trong chặng bay này, phi công Bertrand Piccard là người điều khiển.

"Bằng cách bay vòng quanh thế giới nhờ nguồn năng lượng tái tạo và công nghệ sạch, chúng tôi đã chứng minh rằng chúng ta có thể giúp thế giới sử dụng năng lượng một cách hiệu quả hơn", ông Piccard nói, The Japan Times trích đăng.

"Nếu chúng ta muốn bảo vệ môi trường, muốn chống lại biến đổi khí hậu, muốn những người nghèo nhất trên thế giới ở các làng mạc xa xôi được tiếp cận với năng lượng... thì đó là nguồn năng lượng tái tạo", ông nhấn mạnh trong một tuyên bố trước đó.

"Solar Impulse 2" là máy bay một chỗ ngồi làm từ sợi carbon. Nó có sải cánh 72m, rộng hơn máy bay Boeing 747, vận hành nhờ 17.000 tấm pin năng lượng mặt trời - có nhiệm vụ chuyển năng lượng mặt trời thành điện để cung cấp cho các động cơ máy bay. 

Máy bay thường bay ở độ cao 8.800m vào ban ngày và 1.500m vào ban đêm để tiết kiệm điện. Vận tốc bay thường ở mức 48km/giờ dù nó có thể bay nhanh hơn vào ban ngày.

Dự án Solar Impulse được bắt đầu vào năm 2003 với chi phí ước tính khoảng 100 triệu USD trong 10 năm. Dự án được sự tài trợ chính của công ty Masdar - công ty năng lượng sạch ở Abu Dhabi, và hơn 40 nhà tài trợ phụ, trong đó có tập đoàn ABB (Thụy Điển - Thụy Sĩ), Google...

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên