13/05/2011 22:26 GMT+7

Máy bay năng lượng mặt trời bay chuyến quốc tế đầu tiên

Đ.K.L. (Theo AP)
Đ.K.L. (Theo AP)

TTO - Sau ba giờ phải hoãn vì gió lớn, trưa nay 13-5 (giờ Việt Nam), chiếc máy bay sử dụng năng lượng mặt trời đã cất cánh tại Thụy Sĩ và đáp tại Brussels, Bỉ vào tối nay, hoàn thành chặng đường bay 600km.

WBmkbjKO.jpgPhóng to
Chiếc máy bay năng lượng mặt trời đang bay trong thời tiết âm u - Ảnh: AP

Đội bay người Thụy Sĩ gồm phi công Andre Borschberg và nhà thám hiểm Bertrand Piccard cho biết từ Thụy Sĩ, họ sẽ bay sang Pháp, Luxembourg rồi kết thúc ở Bỉ.

Chiếc máy bay có sải cánh bằng một chiếc Boeing 777, sử dụng 12.000 tế bào năng lượng mặt trời luôn sạc đầy năng lượng khi trời nắng. Năm 2009, chiếc máy bay này đã thực hiện các chuyến bay đầu tiên và sau đó là hàng loạt thử nghiệm khác, nhưng tất cả chỉ trong biên giới Thụy Sĩ. Năm ngoái, máy bay đã thực hiện chuyến bay kéo dài liên tục 26 giờ để chứng tỏ rằng khi đêm xuống, mức năng lượng dự trữ vẫn đủ sử dụng.

Hai nhà thám hiểm người Thụy Sĩ dự kiến trong năm 2012 sẽ dùng phiên bản nâng cấp của máy bay này để thực hiện chuyến bay vòng quanh thế giới đầu tiên sử dụng máy bay năng lượng mặt trời. Họ cũng sẽ thực hiện một website để thông báo cho mọi người biết tất cả thông số của chuyến bay như mức năng lượng tiêu thụ, cao độ ...

Đ.K.L. (Theo AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên