12/03/2014 01:03 GMT+7

Máy bay Mỹ xài nguyên phụ liệu Trung Quốc

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Bộ Quốc phòng Mỹ đã phát hiện nguyên liệu của Trung Quốc được dùng trong sản xuất linh kiện máy bay ném bom và máy bay chiến đấu của Mỹ.

Trước đó, cũng có phát hiện một số bộ phận của máy bay chiến đấu F-35 sử dụng nguyên liệu của Trung Quốc.

Reuters hôm qua dẫn kết quả điều tra của Lầu Năm Góc cho biết các nhà thầu đã sử dụng nguyên liệu nhập từ Trung Quốc để sản xuất linh kiện trong máy bay ném bom B-1B của Hãng Boeing và máy bay chiến đấu F-16 do Tập đoàn Lockheed Martin phát triển.

Một quan chức giấu tên của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết chất titanium từ Trung Quốc cũng được sử dụng trong sản xuất hệ thống tên lửa đánh chặn Standard Missile-3 IIA do Tập đoàn Raytheon của Mỹ và Nhật Bản sản xuất. Quan chức trên cho rằng phát hiện mới này đang dấy lên mối quan ngại các nhà thầu quốc phòng Mỹ đã quá lỏng lẻo trong kiểm soát khâu nhập nguyên vật liệu thô.

Luật của Mỹ cấm các tập đoàn sản xuất vũ khí trong nước sử dụng nguyên vật liệu thô của Trung Quốc và một số nước khác, do quan ngại việc phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài sẽ khiến quân đội Mỹ bị tấn công trong một số cuộc xung đột trong tương lai. Lầu Năm Góc đã mở các cuộc điều tra về vụ việc trên.

Hồi tháng 1-2014, Lầu Năm Góc đã cho phép Tập đoàn Lockheed Martin sử dụng nam châm của Trung Quốc trong sản xuất linh kiện máy bay chiến đấu F-35. Giới chức quốc phòng Mỹ cho biết việc các nhà thầu chọn mua nguyên vật liệu của Trung Quốc là do giá thành rẻ, bởi quốc gia này có nguồn đất hiếm lớn.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên