27/09/2019 13:07 GMT+7

Máy bay lăn quá vạch dừng có xu hướng tăng cao

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Nhiều trường hợp phi công lăn máy bay quá vạch dừng, để máy bay trôi ngược khi vào bến đỗ xảy ra tại các sân bay trong thời gian qua. Cơ quan quản lý sân bay nhận định tình trạng máy bay lăn quá vạch dừng có xu hướng tăng cao.

Máy bay lăn quá vạch dừng có xu hướng tăng cao - Ảnh 1.

Theo quy định, máy bay vào bến đỗ phải dừng đúng vạch, đóng chèn vào bánh chống trôi để đảm bảo an toàn - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ Online, trong tháng 9-2019 đã xảy ra 7 vụ máy bay của các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài lăn quá vạch dừng trong bến đỗ.

Tại sân bay Đà Nẵng xảy ra 2 vụ máy bay lăn quá vạch dừng khi vào bến đỗ như máy bay của Hãng Hong Kong Express thực hiện chuyến bay số hiệu UO 558 từ Hong Kong tới Đà Nẵng lăn quá vạch dừng bánh trước 1m tại bến đỗ số 18; máy bay của Hãng T’way Air thực hiện chuyến bay TW 125 từ Seoul (Hàn Quốc) tới Đà Nẵng khi vào bến đỗ số 18 lăn quá vạch dừng bánh trước 5m.

Tại sân bay Nội Bài cũng xảy ra 3 vụ máy lăn quá vạch dừng như chuyến bay OZ 955 của Hãng Asiana Airlines từ Seoul tới Hà Nội lăn quá vạch dừng 1,1m khi vào bến đỗ số 12; chuyến bay VN 284 từ của Vietnam Airlines TP.HCM đi Hà Nội khi vào bến đỗ số 19 lăn quá vạch dừng 1m; chuyến bay 7C2803 của Hãng Jeju Air từ Seoul đến Hà Nội khi vào bến đỗ số 47 lăn quá vạch dừng 0,75m.

Tại Tân Sơn Nhất xảy ra vụ máy bay thực hiện chuyến bay FD 658 của Thai AirAsia từ Bangkok tới TP.HCM lăn quá vạch dừng khoảng 20cm khi vào bến đỗ số 63.

Đáng chú ý, tại sân bay Phú Quốc từng có một chuyến bay từ Hong Kong đến khi vào bến đỗ số 8 bị trôi lùi 11m.

Theo đơn vị quản lý sân bay, khi máy bay vào bến đỗ, nhân viên đánh tín hiệu cho phi công dừng đúng vạch dừng của máy bay. Nhưng khi nhân viên này chưa rời vị trí và bánh máy bay chưa được đóng chèn thì máy bay bị trôi về phía sau cách vạch dừng quy định 11m.

Theo chuyên gia, việc khai thác máy bay luôn đảm bảo nghiêm ngặt an toàn, an ninh nên tại các sân bay quy định máy bay phải lăn theo vệt, dừng đỗ đúng vạch và yêu cầu phi công thực hiện chuẩn chỉ.

Quy định trên nhằm đảm bảo khoảng cách an toàn giữa các máy bay trong khu vực sân đỗ, tránh nguy cơ máy bay va chạm nhau, va chạm với cửa ống lồng. Đồng thời việc đỗ máy bay chính xác đúng vị trí còn đảm bảo không gian cho các xe phục vụ máy bay hoạt động an toàn.

Các phi công để máy bay lăn quá vạch đều bị cảng vụ hàng không xem xét xử phạt theo quy định của nghị định 162/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Nghị định 162/2018/NĐ-CP quy định xử phạt 5 - 10 triệu đồng với hành vi điều khiển máy bay trên đường lăn, sân đỗ máy bay không theo huấn lệnh, hướng dẫn của kiểm soát viên không lưu, hệ thống dẫn đỗ máy bay, nhân viên đánh tín hiệu làm ảnh hưởng đến hoạt động hàng không mà chưa uy hiếp an ninh hàng không, an toàn hàng không.

Được biết, cùng với nhận định các sự cố máy bay lăn quá vạch dừng có xu hướng tăng cao, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã đề nghị Cục Hàng không chủ trì xác định nguyên nhân các vụ việc để có giải pháp khắc phục, đảm bảo an toàn cho hoạt động khai thác máy bay.

Phát hiện lỗi thiết kế và phi công máy bay 737 Max gây tai nạn làm 189 người chết Phát hiện lỗi thiết kế và phi công máy bay 737 Max gây tai nạn làm 189 người chết

TTO - Các nhà điều tra Indonesia đã phát hiện rằng lỗi thiết kế và giám sát là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn hàng không thảm khốc trên chiếc Boeing 737 MAX hồi tháng 10-2018.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên