11/07/2013 08:09 GMT+7

Máy bay không người lái Mỹ hạ cánh thành công trên tàu sân bay

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 10-7, lần đầu tiên trong lịch sử một chiếc máy bay chiến đấu không người lái của hải quân Mỹ đã hạ cánh thành công trên một tàu sân bay.

MCekojdx.jpgPhóng to
Máy bay chiến đấu không người lái X-47B hạ cánh xuống tàu sân bay George H.W. Bush - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin AFP, chiếc máy bay chiến đấu X-47B của Hãng Northrop Grumman đã giảm tốc độ và hạ cánh rất “ngọt“ xuống tàu sân bay USS George H.W. Bush trước sự chứng kiến của các quan chức quân đội Mỹ và giới phóng viên quốc tế.

“Hôm nay, các vị đã được chứng kiến tương lai” - Bộ trưởng Hải quân Mỹ Ray Mabus nói. Chiếc máy bay siêu hiện đại có đôi cánh như cánh dơi bay lên từ một căn cứ hải quân ở Maryland khoảng một giờ trước khi hạ cánh xuống tàu sân bay USS George H.W. Bush ngoài khơi bờ biển Virginia.

Các chuyên gia quân sự cho biết phi công hải quân Mỹ phải tập luyện nhiều năm mới có thể hạ cánh máy bay chiến đấu trên boong tàu sân bay. Kể cả những phi công giàu kinh nghiệm cũng khẳng định việc hạ cánh xuống một con tàu đang di chuyển, đặc biệt vào ban đêm, là một thách thức đầy khó khăn.

Tuy nhiên cuộc thử nghiệm chưa từng có ngày hôm qua cho thấy các phần mềm vi tính hiện đại cũng có thể điều khiển một máy bay không người lái hạ cánh xuống boong tàu sân bay. Sự kiện này diễn ra 102 năm sau khi chiếc máy bay đầu tiên hạ cánh xuống tàu sân bay.

Thiếu tướng hải quân Mat Winter, lãnh đạo chương trình máy bay không người lái của Hải quân Mỹ, khẳng định đây là một sự kiện mang tính lịch sử. Tuy nhiên ông nhấn mạnh cuộc thử nghiệm thành công không có gì đáng ngạc nhiên bởi hải quân Mỹ đã nghiên cứu cách vận hành máy bay không người lái trong nhiều năm qua.

“Những gì các bạn chứng kiến hôm nay là một màn trình diễn lớn, nhưng chúng tôi đã thử nghiệm công nghệ này trong phòng thí nghiệm từ lâu rồi“ - thiếu tướng Winter cho biết.

Theo Hãng Northrop Grumman, máy bay chiến đấu không người lái X-47B được điều khiển từ xa, nhưng không cần nhiều hướng dẫn trực tiếp như các máy bay không người lái cũ như Reaper hay Predator. Hải quân Mỹ lên kế hoạch triển khai nhiều máy bay tấn công không người lái trên các tàu sân bay trong tương lai.

Máy bay X-47B dài 12m, sải cánh dài gần 19m, có thể bay liên tục tới 3.889 km trước khi phải tiếp nhiên liệu. Do đó, loại máy bay này có thể tham gia vào các chiến dịch đánh bom tầm xa. Ước tính giá mỗi chiếc X-47B dao động từ 813 triệu USD cho tới 1,4 tỉ USD.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên