02/11/2015 06:20 GMT+7

Máy bay gặp nạn đã "vỡ tung trong không trung"

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - RIA Novosti dẫn lời một điều tra viên ngày 1-11 cho biết máy bay mang số hiệu KGL-9268 thuộc hãng hàng không Kogalymavia của Nga rơi ở miền trung bán đảo Sinai đã "vỡ tung trong không trung". Nhiều thi thể các nạn nhân trong vụ việc đang trên đường trở về quê nhà.

Người dân Nga đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân chuyến bay xấu số - Ảnh: AFP

"Việc vỡ máy bay xảy ra trong không trung và các mảnh vỡ đang nằm rải rác trên một diện tích rộng" - quan chức cấp cao Viktor Sorochenko thuộc Ủy ban Hàng không liên bang Nga thông tin. 

Tuy nhiên ông Sorochenko cho rằng "vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận" về những gì đã xảy ra cho chuyến bay từ khu nghỉ dưỡng Sharm el-Sheikh bên bờ Biển Đỏ đến Saint Petersburg, Nga. 

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi cũng kêu gọi sự nhẫn nại để xác định nguyên nhân tai nạn sau khi tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đưa ra tuyên bố bắn hạ chiếc Airbus A321 trên bán đảo Sinai của Ai Cập. 

AFP dẫn lời các chuyên gia cho biết một tên lửa đất đối không có thể tấn công máy bay nếu máy bay giảm độ cao hoặc giả thiết rằng có bom trên máy bay. Tuy nhiên họ khẳng định lỗi kỹ thuật hoặc vấn đề con người cũng có nhiều khả năng. 

Binh lính Ai Cập canh gác bên các hành lý của 224 nạn nhân xấu số trên chuyến bay KGL-9268 - Ảnh: AFP

Cuối ngày 1-11, theo AFP, một chiếc máy bay chở 162 thi thể của những người thiệt mạng đã rời Cairo (Ai Cập) để đến Saint Petersburg. Các quan chức Nga dự kiến máy bay chở thi thể các nạn nhân xấu số sẽ hạ cánh lúc 2g ngày 2-11 (tức 9g sáng hôm nay của Việt Nam). 

Các nhà điều tra đã thu hồi hộp đen ghi lại dữ liệu chuyến bay và đang tiến hành phân tích chiếc hộp đen này. 

Trong khi đó AFP cho biết vẫn nghe mùi kim loại cháy trong bầu không khí tại hiện trường máy bay rơi thuộc khu vực Wadi al-Zolomat phía bắc Sinai khi nhiều mảnh vỡ máy bay nằm rải rác trong khu vực đã cháy đen. 

Lực lượng cứu hộ cho biết họ đã thu hồi 168 thi thể trong tổng số 224 người trên máy bay gặp nạn, trong đó có thi thể một cô gái rơi cách đống đổ nát của máy bay đến 8 km. 

Máy bay trực thăng đang tiếp tục tìm kiếm thi thể các nạn nhân của chuyến bay xấu số. 

Trong một diễn biến khác, theo Reuters, lãnh đạo Al Qaeda Ayman al-Zawahri ngày 1-11 lên tiếng kêu gọi những người ủng hộ Hồi giáo chung tay chống lại các mối đe dọa từ phương Tây và Nga tại Syria và Iraq. 

Đây là đoạn ghi âm công khai mới nhất của lãnh đạo Al Qaeda và cho thấy sự đoàn kết hơn nữa của 2 tổ chức khủng bố Al Qae và IS. 

"Người Mỹ, Nga, Iran, tổ chức Alawite và Hezbollah đang hợp tác trong cuộc chiến chống lại chúng ta - vì vậy chúng ta có thể hướng mọi nỗ lực của chúng ta để chống lại họ" - Zawahri kêu gọi trong một đoạn băng ghi âm đăng tải trên Internet hôm 1-11. 

IS cũng đã kêu gọi một cuộ thánh chiến chống lại cả Nga và Mỹ để đáp trả lại các cuộc không kích mà các quốc gia này đang tiến hành trên đất Syria.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên