27/02/2015 14:17 GMT+7

Máy bay do thám của Mỹ bắt đầu tuần tra Biển Đông

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Máy bay do thám tối tân nhất của Mỹ - P-8A Poseidon, đã bắt đầu cất cánh từ Philippines để tuần tra biển Đông, Hải quân Mỹ thông báo ngày 26-2.

Máy bay P-8 Poseidon của Hải quân Mỹ - Ảnh: Reuters
Máy bay P-8 Poseidon của Hải quân Mỹ - Ảnh: Reuters

Trong tuyên bố lần đầu tiên xác nhận các chuyến bay tuần tra biển Đông, Hải quân Mỹ cho biết P-8A Poseidon đã thể hiện khả năng hoạt động tại các vùng môi trường duyên hải lẫn trên đại dương.

Washington tuyên bố không đứng về phía nào trong các tranh chấp giữa Trung Quốc và các nước trên biển Đông và kêu gọi các bên thương lượng để đạt được bộ quy tắc ứng xử trên biển.

Mỹ cũng đã kêu gọi ngừng các hành động khiêu khích trên biển nhưng Trung Quốc bác bỏ sự tham gia của Mỹ và chỉ trích Washington kích động bên tranh chấp như Philippines và Việt Nam với chiến lược xoay trục ở châu Á.

Theo đó, chiếc P-8A Poseidon được triển khai tại Philippines trong ba tuần tính đến ngày 21-3, thực hiện khoảng 180 giờ tuần tra.

"Đó là một cơ hội tuyệt vời để làm việc cùng các thành viên các lực lượng vũ trang Philippines - Reuters dẫn lời trung úy hải quân Mỹ Matthew Pool, chỉ huy phi đội không chiến 4  - Chia sẻ khả năng của chiếc máy bay này với các đồng minh càng làm siết chặt mối quan hệ đôi bên".

Mỹ, đồng minh lâu đời nhất và thân cận nhất của Philippines, đã hứa sẽ chia sẻ thông tin "thời gian thực" về những biến động trên vùng biển của Philippines trong bối cảnh Trung Quốc đẩy mạnh hoạt động ở biển Đông.

Đại tá Restituto Padilla, một phát ngôn viên của quân đội Philippines, cho biết Hải quân Mỹ đã triển khai P-3C Orions từ năm 2012 từ các căn cứ của  Philippines theo một thỏa thuận an ninh song phương về luân chuyển quân sự.

Ông cho biết chiếc máy bay P-8A thay thế những chiếc Orions từ quay năm ngoái nhưng hai nước không xác nhận về chuyến bay tuần tra.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên