
Được thiết kế linh hoạt, Janus-I mở ra khả năng di chuyển độc đáo với các nhiệm vụ từ cứu hộ đến vận chuyển hàng hóa - Ảnh: X-Control System
Janus-I của X-Control System không chỉ là một chiếc va li thông thường, mà còn là một phép màu công nghệ, khi biến hình thành "máy bay" cực kỳ tiện lợi.
Với thiết kế gấp gọn độc đáo, chiếc va li này có thể thu nhỏ kích thước để vừa vặn trong cốp xe hơi, sẵn sàng được triển khai ngay cả tại những nơi hạn chế về không gian hoặc địa hình phức tạp.

Máy bay một người "vác" được, tháo lắp dễ dàng - Ảnh: X-Control System
Sự linh hoạt này không chỉ thể hiện qua tính năng gấp gọn mà còn ở cách thức vận hành. Janus-I được trang bị hệ thống điều khiển fly-by-wire, cho phép người mới bắt đầu có thể lái một cách trực quan mà không yêu cầu bằng lái phi công.
Theo người lái thử Eric Young, chỉ trong vòng chưa đầy 30 phút, người dùng đã có thể thuần thục cách điều khiển chiếc máy bay này.
X-Control System đã tạo ra Janus-I - một trực thăng dạng mô-đun siêu nhẹ, có thể gấp gọn hoàn toàn và dễ dàng cất giữ trong không gian nhỏ - Video: X-Control System
Một trong những điểm nhấn vượt trội của Janus-I là hệ thống động cơ turboshaft (trục tua bin), cho phép hoạt động mạnh mẽ và hiệu quả hơn hệ thống dựa vào pin điện như hầu hết các phương tiện VTOL khác.
"Máy bay" có thể đạt tốc độ lên tới 160km/h, hoạt động hiệu quả ở độ cao trên 6.000m và duy trì sự ổn định kể cả trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.
Không chỉ có khả năng bay trên không, Janus-I còn có thể hạ cánh trên cả mặt đất và mặt nước nhờ hệ thống phao tích hợp trên thân máy bay. Điều này giúp chiếc máy bay này có thể thực hiện các nhiệm vụ cứu hộ trên biển, hỗ trợ vận chuyển hàng cho các hòn đảo và tham gia vào các hoạt động cứu trợ thiên tai mà máy bay truyền thống khó có thể thực hiện.
Janus-I còn được thiết kế với khả năng cơ động cao khi có thể thay đổi các mô-đun để phù hợp với từng nhiệm vụ cụ thể. Từ máy bay chơi với cabin đơn, máy bay cứu hộ với khả năng chở nạn nhân đến khoang hàng chở đồ, Janus-I có thể thích ứng nhanh chóng với các yêu cầu khác nhau cho các chuyến bay 1 - 2 người, giao hàng không người lái và nhiệm vụ trinh sát.
Chiếc máy bay cá nhân được thiết kế thông minh còn được gọi là "Va li bay" không yêu cầu bằng lái hay hành trình bay, có đủ chỗ cho hành lý và thiết bị, và có thể sử dụng trong nhiều môi trường và tình huống khác nhau - Video: X-Control System
Mặc dù chỉ nặng 70kg, Janus-I có khả năng mang theo hành lý lên tới 200kg và đạt trọng lượng cất cánh tối đa 270kg. Thời gian hoạt động dao động từ 40 phút đến 8 giờ, tùy thuộc vào từng nhiệm vụ, cho phép không cần nhiên liệu thường xuyên.
Cuộc thử nghiệm của Janus-I đã được thực hiện trên khắp các điều kiện khắc nghiệt từ dãy Himalaya đến vùng Bắc Cực, chứng minh khả năng chịu đựng và độ bền của "máy bay siêu nhẹ" này.
Không chỉ là một bước tiến trong ngành hàng không, Janus-I còn mở ra cánh cửa mới cho việc di chuyển cá nhân, hỗ trợ cứu hộ và logistics trong tương lai, đánh dấu một kỷ nguyên mới của sự linh hoạt và tiện ích trong lĩnh vực hàng không.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận