28/05/2017 09:53 GMT+7

'Máy ảnh yêu thương' chụp miễn phí cho cặp đôi khó khăn

ĐỨC DUY
ĐỨC DUY

TTO - Nhiều bạn trẻ đam mê nhiếp ảnh đã lập ra những câu lạc bộ chụp ảnh cưới miễn phí, mong muốn tặng cho những cặp đôi khó khăn.

Nhóm
Nhóm "Chụp ảnh cưới miễn phí" tác nghiệp trong buổi chụp đôi bạn công nhân - Ảnh: NVCC

Chăm chút từ tạo dáng đến hậu kỳ

Với chi phí một suất chụp ảnh cưới vài triệu đồng trở lên, có thể nói việc này là quá khó với những cặp vợ chồng lao động thu nhập thấp.

Viết Hải - người sáng lập Câu lạc bộ “Chụp ảnh cưới miễn phí”, hiện trực thuộc Quận đoàn Bình Thạnh (TP.HCM) - cho biết thành viên của nhóm đến từ nhiều nghề khác nhau, có chung đam mê nhiếp ảnh.

Các thành viên chăm chút tỉ mỉ, từ bước lựa chọn trang phục, địa điểm chụp, trang điểm rồi cách tạo dáng, tạo kiểu cho cô dâu, chú rể không bị đơ trước ống kính và thể hiện hết sự lãng mạn yêu thương, đến khâu hậu kỳ để thổi hồn vào từng bức ảnh...

Ánh nắng hay những cơn mưa bất chợt được các nhiếp ảnh gia tinh tế sắp đặt sao cho bức ảnh cưới được đẹp và sống động hơn.

Yêu nhau hơn 10 năm, từ Phú Yên cùng nhau vào thành phố lập nghiệp, anh Văn và chị Ngọc quyết định kết hôn dù cuộc sống còn nhiều khó khăn với đồng lương công nhân.

Dù vậy, số phận vẫn thử thách cả hai khi bao nhiêu tiền dành dụm cho đám cưới bị trộm lấy mất, trong khi chỉ còn một tháng nữa là đám cưới. Vừa chạy thêm việc vừa vay mượn khắp nơi, hai vợ chồng chỉ mong có một lễ cưới tươm tất, không dám nghĩ đến bộ ảnh cưới tốn kém.

Tình cờ gặp nhóm “Chụp ảnh cưới miễn phí”, anh Văn - chị Ngọc thấy hạnh phúc của mình được nhân lên nhiều phần. Đây chỉ là một trong hơn 50 cặp cô dâu chú rể được nhóm hỗ trợ bộ ảnh cưới trong hai năm qua.

Có một nhóm tình nguyện khác chụp ảnh cưới miễn phí là ABOB - những tay ảnh chuyên chụp ảnh cưới cho các cặp đôi khuyết tật.

Anh Minh và chị Hòa gặp và yêu nhau từ những ngày học tập tại Trung tâm dạy nghề cho người khuyết tật và trẻ mồ côi Hóc Môn. Cả hai đều bị khuyết tật chân và ngồi xe lăn rong ruổi bán vé số khắp các con phố.

Anh Minh trải lòng: “Một bộ ảnh cưới vài triệu đồng trở thành điều quá xa xỉ đối với cả hai vợ chồng”. Niềm vui vỡ òa khi anh chị nhận được điện thoại từ nhóm ABOB xác nhận được chụp ảnh cưới hoàn toàn miễn phí.

Đêm trước ngày chụp ảnh, cả hai đều không ngủ được vì quá sung sướng và hôm sau đã đến điểm hẹn rất sớm để nhóm ABOB trang điểm và thay đồ cưới. Chị xinh đẹp trong những chiếc váy cưới, anh cũng bảnh bao với các bộ vest lịch lãm.

Mặc dù ngồi trên xe lăn và khá khó khăn khi tạo dáng, nhưng được các “tay máy” hướng dẫn và giúp đỡ nhiệt tình, hai vợ chồng đã có được những bức ảnh rất lãng mạn.

Anh Phùng Tuấn Dũng - trưởng nhóm - dí dỏm khi chia sẻ về cái tên của nhóm mình: ABOB tức là “Ăn bờ ở bụi”.

Thành lập cách đây ba năm, nhóm tập hợp nhiều bạn trẻ và những người có kinh nghiệm chụp ảnh, biết trang điểm, thiết kế ý tưởng... cùng chung tay sẻ chia khó khăn với những đôi vợ chồng khuyết tật.

Để chuẩn bị cho một ngày chụp hình, các thành viên hậu cần chuẩn bị trang phục, dụng cụ hỗ trợ, xe lăn từ nhiều ngày trước, đến ngày chụp thì dậy sớm vận chuyển đồ đạc đến điểm hẹn. Đến nay, nhóm đã thực hiện được 30 bộ ảnh cho các đôi vợ chồng khuyết tật khó khăn.

Mình giúp họ ghi lại những khoảnh khắc hạnh phúc nhất của cuộc đời thì tự bản thân cũng cảm thấy rất hạnh phúc - VIẾT HẢI

Mỗi bộ ảnh là một kỷ niệm khó quên

Những khi nhận được mong muốn giúp đỡ, các nhóm thường nhận được các dòng ngắn từ các cặp đôi nói về hoàn cảnh của mình. Nhưng đến khi chụp ảnh cho họ, các thành viên lại có thêm nhiều kỷ niệm đong đầy cảm xúc.

Anh Viết Hải chia sẻ về những người nhóm đã giúp đỡ: “Có đôi vợ chồng không có một đôi giày đàng hoàng để mang. Cũng có nhiều cặp từ rất xa như Vũng Tàu, Long An chạy lên chụp hình. Nhiều cô dâu sức khỏe không tốt, hay xỉu nhiều lần vì mệt và nắng. Điểm chung là họ thường rụt rè nên anh em phải cố gắng làm cho họ tự tin hơn”.

Thực sự các cặp đôi do hoàn cảnh và công việc nên gương mặt họ khắc khổ, lên hình cũng không được hoàn hảo. Họ ít khi được chụp hình nên nhiều cặp đôi rất ngượng ngùng khi tạo dáng, nhất là tạo hình thể hiện cử chỉ yêu thương trước một dàn ống kính. Những cặp khuyết tật lại càng khó hơn.

Nhóm ABOB thì nhớ hoài kỷ niệm từng chụp ảnh cưới cho một đôi vợ chồng cùng đứa con và cảm nhận được tình cảm vừa thiêng liêng vừa hạnh phúc, hay lần khác về một cặp đôi có hoàn cảnh đặc biệt khi cô dâu từng lỡ một lần đò đã quyết đem lòng yêu thương với chú rể bị tật ở chân...

Và cứ sau mỗi buổi chụp hình, nhìn thấy cô dâu chú rể cười rạng rỡ khi ngắm nhìn mình trong những bức ảnh đong đầy hạnh phúc, mỗi bạn trẻ trong nhóm như được tiếp thêm động lực giúp đỡ cho nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn nữa.

Anh Dũng cho biết thêm nhóm ABOB sẵn sàng hỗ trợ các bạn trẻ muốn thành lập nhóm chụp ảnh cưới miễn phí ở những quận, huyện tại TP.HCM.

ĐỨC DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên