12/03/2013 08:39 GMT+7

Mật nghị hồng y bầu Giáo hoàng mới bắt đầu

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Từ hôm nay 12-3, các hồng y bước vào nhà nguyện Sistine và bắt đầu cuộc bỏ phiếu bình chọn tân giáo hoàng.

Để trở thành một giáo hoàngBầu giáo hoàng: Những cú vận động hành langGiả danh hồng y để dự hội nghị kínMật nghị Hồng y 2013

kSNWYqTB.jpgPhóng to
Các hồng y tập trung tại Vatican hôm 11-3 - Ảnh: AFP
G357gtSg.jpgPhóng to
Bên trong nhà nguyện Sistine, nơi 115 vị hồng y bỏ phiếu bầu tân giáo hoàng - Ảnh: AP

Trước đó, tất cả hồng y đã tổ chức phiên họp trù bị từ ngày 4-3 để thảo luận về những tiêu chí bầu chọn giáo hoàng và những thách thức mà giáo hội sẽ gặp phải trong tương lai.

AFP ngày 12-3 dẫn lời người phát ngôn Vatican - linh mục Federico Lombardi - cho biết 5.600 phóng viên đã đăng ký đưa tin về mật nghị. Trước khi mật nghị bắt đầu, vào lúc 16g (giờ Việt Nam) tại Vương cung Thánh đường Thánh Peter sẽ diễn ra buổi đại lễ của các hồng y nhằm cầu nguyện sự phù hộ của Chúa trong cuộc bầu chọn của họ. Sau buổi lễ, 115 đức hồng y được quyền bầu cử bước vào nhà nguyện Sistine.

Trước khi tiến hành bầu chọn, các hồng y phải tuyên thệ giữ kín tuyệt đối mọi sự việc liên quan đến mật nghị diễn ra bên trong nhà nguyện Sistine, nếu không sẽ chịu hình phạt nặng nhất là rút phép thông công (khai trừ khỏi giáo hội) - mặc dù trong lịch sử chưa ghi nhận tiền lệ nào như vậy.

Sau đó, một người phụ tá hô to “Extra omnes” (tạm dịch: Tất cả mọi người ra ngoài) và những người không phận sự sẽ rời khỏi nhà nguyện Sistine. Người cuối cùng rời khỏi nhà nguyện là chủ tịch Phủ giáo hoàng, Tổng giám mục Georg Gaenswein - vốn là thư ký riêng của ngài Benedict XVI.

Cánh cửa gỗ của nhà nguyện sẽ đóng lại, bắt đầu giai đoạn “nội bất xuất, ngoại bất nhập” của kỳ mật nghị và các hồng y tiến hành vòng bỏ phiếu đầu tiên. Trong ngày đầu tiên của mật nghị chỉ diễn ra một vòng bỏ phiếu. Kể từ ngày 13-3, mỗi ngày có 4 lần bỏ phiếu.

Reuters cho biết trong thời gian mật nghị các hồng y sẽ nghỉ tại tòa nhà Domus Sanctae Marthae. Khoảng 90 nhân viên phục vụ mật nghị, từ các linh mục, nhân viên an ninh, đầu bếp, người dọn dẹp, nhân viên kỹ thuật, nhân viên y tế... cũng sẽ tuyên thệ giữ bí mật tuyệt đối tại nhà nguyện Pauline.

Sau mỗi lần bỏ phiếu, các lá phiếu sẽ bị đốt trong lò sưởi với ống khói dẫn lên nóc nhà nguyện Sistine. Cha Lombardi thẳng thắn thừa nhận không nên trông đợi gì ở ngày bỏ phiếu đầu tiên, các phóng viên có thể thấy khói đen bay ra từ ống khói vào lúc 20g (giờ địa phương, khoảng 2g sáng 13-3 giờ Việt Nam). “Ngày đầu tiên thường không có kết quả gì khả quan” - USA Today dẫn lời cha Lombardi.

Tuy nhiên, nhà nghiên cứu tôn giáo Mattew Bunson nhận định ngày đầu tiên của mật nghị mang ý nghĩa quan trọng vì "các hồng y sẽ nhận ra những ứng viên hàng đầu là ai và họ nhận được sự ủng hộ nhiều như thế nào". Đồng tình về điều này, chuyên gia về giáo hội Thomas Reese nói: "Nếu một người nhận được rất nhiều phiếu bầu ngay từ vòng đầu tiên sẽ tạo ra một động lực và cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra nhanh chóng".

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên