08/07/2009 15:42 GMT+7

Mất kinh sau ngưng thuốc ngừa thai

ThS. BS NGUYỄN HỒNG HOA(giảng viên bộ môn sản BV Đại học Y dược TP.HCM)
ThS. BS NGUYỄN HỒNG HOA(giảng viên bộ môn sản BV Đại học Y dược TP.HCM)

TTO - * Em đã sử dụng thuốc ngừa thai khoảng hai năm nay và bây giờ đã ngưng dùng thuốc nhưng không thấy có kinh trở lại. Em trễ kinh 10 ngày, mua que thử thì không có thai, xin bác sĩ phòng mạch online cho em biết vì sao như thế và điều trị thế nào?

Thao Suong

- Trả lời của phòng mạch online:

Thuốc viên tránh thai phối hợp sử dụng mỗi ngày có chứa một loại estrogen và một progestin. Phần lớn vỉ thuốc chứa 21 viên, có kèm hoặc không kèm bảy viên không có hoạt tính. Cơ chế của thuốc chủ yếu ức chế rụng trứng. Ngoài ra thuốc làm dày chất nhầy cổ tử cung, do đó làm cản trở tinh trùng đi qua cổ tử cung để đi vào vòi trứng gặp trứng; làm nội mạc tử cung mỏng, không đồng bộ gây ức chế sự làm tổ; tinh trùng di chuyển chậm lại.

Khi uống thuốc sẽ làm giảm lượng máu mất khi có kinh, điều hòa kinh nguyệt. Tuy nhiên, thuốc có thể trễ kinh hoặc kinh ít và vô kinh sau khi dùng thuốc viên tránh thai (kéo dài đến sáu tháng). Tình trạng vô kinh không thường gặp và thường gặp có tiền sử chu kỳ kinh không đều trước khi dùng thuốc viên tránh thai.

Vấn đề của chị là sau khi ngưng thuốc ngừa thai thì bị trễ kinh, thử thai không có thai.

Để trả lời câu hỏi của chị, tôi cần phải biết:

- Đặc điểm chu kỳ kinh nguyệt của chị trước khi sử dụng thuốc ngừa thai.

- Chị uống thuốc ngừa thai loại nào, tình trạng kinh nguyệt của chị như thế nào trong thời gian sử dụng thuốc.

Tôi nghĩ có thể chị sử dụng thuốc viên tránh thai phối hợp. Và tình trạng trễ kinh hay vô kinh có thể xảy ra sau khi ngưng thuốc nếu kinh nguyệt trước kia của chị cũng không đều. Nguyên nhân chưa được hiểu rõ, có thể do buồng trứng chưa hoạt động lại tốt. Tuy nhiên, khi thử nội tiết căn bản thì các xét nghiệm thường trong giới hạn bình thường. Chị nên đến khám tại cơ sở chuyên khoa và để được xét nghiệm, tư vấn cụ thể hơn.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn. Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để TTO liên hệ khi cần thiết.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

ThS. BS NGUYỄN HỒNG HOA(giảng viên bộ môn sản BV Đại học Y dược TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên