
Các loại rác thải trên sông Cần Thơ đoạn khu vực chợ nổi Cái Răng - Ảnh: CHÍ QUỐC
Sáng 8-10, tại thành phố Cần Thơ, Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức hội thảo "Kết nối, tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm trường học sinh thái ASEAN - trường học không rác thải nhựa".
Hội thảo nhằm giới thiệu, hướng dẫn các khối trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông áp dụng bộ tiêu chí Trường học sinh thái ASEAN vào hoạt động giảng dạy, quản lý và ngoại khóa.
Phát biểu tại đây, Phó chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Nguyễn Văn Khởi cho biết tại các khu vực ven sông đô thị như Cần Thơ, mật độ rác nhựa lên tới 34,5 vật phẩm trên mỗi đơn vị khảo sát, cao gần gấp ba lần so với vùng nông thôn.
Theo ông Khởi, con số này cho thấy trách nhiệm và hành động của mỗi cá nhân, đặc biệt là thế hệ trẻ, có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc thay đổi thói quen tiêu dùng và bảo vệ môi trường sống.
"Trong bối cảnh đó, mô hình trường học giảm nhựa mang ý nghĩa thiết thực và cấp bách. Đây là mô hình giúp lồng ghép giáo dục môi trường vào học đường, nuôi dưỡng ý thức, hình thành thói quen xanh ngay từ ghế nhà trường. Tôi tin rằng từ những hành động nhỏ như hạn chế chai nhựa, phân loại rác tại nguồn, hay tái chế đồ dùng học tập, các em học sinh sẽ trở thành những đại sứ môi trường, lan tỏa thông điệp tích cực đến gia đình và cộng đồng", ông Khởi nói.
Ông Khởi đề nghị ngành giáo dục cần nhân rộng mô hình "Trường học sinh thái - giảm nhựa", coi đây là tiêu chí quan trọng trong đánh giá trường học xanh, an toàn, thân thiện; còn doanh nghiệp và cộng đồng xã hội hãy cùng chung tay với ngành giáo dục trong việc cung cấp các giải pháp thay thế sản phẩm nhựa dùng một lần, khuyến khích tiêu dùng bền vững.
Các cơ quan, đoàn thể và chính quyền địa phương cần tăng cường hỗ trợ, kết nối nguồn lực, đồng hành cùng nhà trường trong các sáng kiến về môi trường, đặc biệt là công tác truyền thông, tuyên truyền giảm rác thải nhựa.
Ông Đặng Trí Thủ, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau, cho biết tại Cà Mau có mô hình "Trường học hạnh phúc", trong đó bao gồm cả yếu tố trường học xanh (môi trường) và ứng xử của học sinh. Ông Thủ nói trong mô hình này vai trò lãnh đạo nhà trường là tấm gương quan trọng nhất, tiếp đến giáo viên cùng thực hiện, lan tỏa.
"Chúng ta nói nhiều về trường học xanh và chúng ta xây dựng được trường học xanh sẽ lan tỏa tới ngôi nhà xanh, xã hội xanh. Để thực hiện được việc này cần phải duy trì tuyên truyền để người dân hiểu, dân nhớ, dân theo, dân làm, nếu không làm được như vậy thì sẽ thất bại. Cần làm kiên trì, lâu dài để chuyển biến trong nhận thức và cần sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội", ông Thủ đề xuất.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận