07/12/2015 09:21 GMT+7

Mất chức vì làm hiểu lầm Chủ tịch Tập Cận Bình từ chức

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Bốn biên tập viên và phóng viên của một hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc đã bị đình chỉ công tác sau khi viết sai chính tả trong một bài báo, dẫn đến hiểu lầm Chủ tịch Tập Cận Bình từ chức.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một bài phát biểu tại khu làm việc chính của Microsoft ở Mỹ hồi tháng 9 - Ảnh: Reuters

Ngày 6-12, Hãng thông tấn DPA của Đức cho biết hai phóng viên và hai biên tập viên của China News Service (Trung Tân xã) đã bị đình chỉ công tác vì lỗi đánh máy trong một bài viết liên quan đến ông Tập Cận Bình.

Theo đó, thay vì viết từ “bài diễn thuyết” trong tiếng Trung là “zhici”, các phóng viên đã viết nhầm thành từ “cizhi” mang nghĩa là “từ chức” trong một bài báo đưa tin về bài phát biểu của ông Tập tại Hội nghị Thượng đỉnh Châu Phi - Trung Quốc vừa kết thúc ở Johannesburg (Nam Phi).

Ít nhất 20 cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc khác khi đó đã không nhận ra sai sót này và dẫn lại bản tin của China News Service hôm thứ bảy khiến tính chất vụ việc ngày càng lan rộng. Sự việc chỉ được phát giác sau 1 giờ 20 phút và được sửa chữa ngay lập tức.

Hai phóng viên từ bộ phận Nam Phi và hai biên tập viên khác tại China News Service đã bị đình chỉ công tác vì sơ suất này.

Trước đó hai ngày, Tân Hoa xã cũng bị phát hiện đã viết sai chính tả tên của Tổng thống Mỹ Barack Obama trong bài báo viết về cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình.

China News Service là cơ quan thông tấn nhà nước lớn thứ hai của Trung Quốc, chỉ đứng sau Tân Hoa xã.

Thành phần phục vụ chủ yếu của China News là người Trung Quốc ở nước ngoài, khu vực Hong Kong, Macau và vùng lãnh thổ Đài Loan.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên