30/07/2011 15:25 GMT+7

Marvel thắng kiện bản quyền về siêu anh hùng

THIÊN HƯƠNG (Theo BBC)
THIÊN HƯƠNG (Theo BBC)

TTO - Hãng truyện tranh nổi tiếng Marvel vừa giành chiến thắng trong vụ kiện giữ lại bản quyền những nhân vật siêu anh hùng như Spider man (Người nhện) hay The incredible hulk (Người khổng lồ xanh).

iACTb2e5.jpgPhóng to
Người nhện, một trong những nhân vật mang lại lợi nhuận cao nhất cho Hãng Marvel - Ảnh: Loyalkng

Năm 2010, Marvel đã bị gia đình của Jack Kirby - đồng tác giả những bộ truyện về siêu anh hùng - khởi kiện, đòi bồi thường bản quyền cho những sáng tác của ông trong suốt khoảng thời gian từ năm 1958 đến 1963.

Hàng loạt nhân vật siêu anh hùng trong các quyển truyện tranh nổi tiếng của Marvel như Ironman (Người sắt), The fantastic four (Bộ tứ siêu đẳng), X-men (Dị nhân), The avengers (Những kẻ báo thù), Ant-man (Người kiến),… đã được đưa vào danh sách khởi kiện.

Tuy nhiên, Colleen McMahon, vị thẩm phán tại tòa án khu vực ở New York, cho biết tất cả hợp đồng đều cho thấy mọi sáng tác của Kirby chỉ đơn giản là “làm thuê” và lãnh tiền công từ Marvel.

Bà dẫn chứng ra rằng Kirby (đã qua đời vào năm 1994) cũng đã ký kết một thỏa thuận bằng văn bản vào mùa xuân năm 1972 rằng ông không có quyền giữ lại quyền sở hữu các tác phẩm. Tất cả sáng tác của Kirby chỉ là “làm thuê” cho Hãng Marvel nên nó thuộc quyền sở hữu của Marvel.

Do đó, thẩm phán kết luận Marvel được coi là tác giả và là chủ sở hữu các sáng tác của Kirby. “Vụ kiện này không phải là để xác định xem liệu Jack Kirby hay Stan Lee mới thật sự là “người sáng tạo” các nhân vật của Marvel mà vấn đề là liệu công việc của Kirby có đủ tiêu chuẩn để thực thi theo đạo luật về bản quyền năm 1909 hay không” - thẩm phán cho biết.

Sau khi có kết luận từ phía tòa án, gia đình của Kirby vẫn tỏ ý không hài lòng. Marc Toberoff, luật sư đại diện cho Kirby, nói với tờ Hollywood Reporter: “Chúng tôi vẫn không thể đồng ý với phán quyết của tòa án và dự định sẽ kháng cáo”.

THIÊN HƯƠNG (Theo BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên