11/05/2012 04:26 GMT+7

Martin Yan quảng bá ẩm thực Việt Nam

MINH TRANG
MINH TRANG

TT - “Không ở đâu cho tôi cảm giác được ở nhà như Việt Nam. Tôi đang nghĩ nếu dự án hợp tác lần này của tôi và những đồng nghiệp Việt Nam thành công tốt đẹp, tôi muốn dọn đến ở luôn tại đây, nơi quyến rũ tôi bởi ẩm thực và phụ nữ tuyệt đẹp” - “ngài” Yan vẫn hài hước và lôi cuốn trong giao tiếp hệt như cách đây 10 năm khi ông đến Việt Nam lần đầu...

Yan “chấm điểm” đầu bếp ViệtYan Can Cook chọn phở nếu chia tay cuộc đờiĐầu bếp trứ danh làm từ thiện

4blwD3bs.jpgPhóng to
Martin Yan (thứ hai từ phải) và đại diện đơn vị sản xuất chương trình Martin Yan - Taste of Vietnam chiều 10-5 tại TP.HCM - Ảnh: Kim Ngân
Xem video
Trở lại TP.HCM lần này, Martin Yan không chỉ tất bật trong vai trò giám khảo của một cuộc thi nấu nướng mà còn “bí mật” đi về từ những cuộc họp bàn, trao đổi để chiều 10-5 hợp đồng hợp tác sản xuất chương trình Martin Yan - Taste of Vietnam (tạm dịch Khám phá Việt Nam cùng Martin Yan) giữa ông và Điền Quân Media đã chính thức được ký kết.

Những thực phẩm tươi ngon, gia vị độc đáo, nền ẩm thực của mỗi quốc gia, được xem là “chất liệu” phản ánh phần nào tinh thần của dân tộc đó. Hơn ai hết Yan là người hiểu rõ nhất về điều đó.

Bắt đầu “bếp núc” từ năm 1978 với loạt chương trình ẩm thực Yan can cook, đến nay Yan đã đứng bếp và sản xuất khoảng 3.500 chương trình lớn nhỏ về ẩm thực - một con số đáng ngưỡng mộ. Nhưng dường như với “ông già” 64 tuổi này, nghỉ ngơi và ngừng làm việc là hai cụm từ không hề có trong từ điển sống. Ông vẫn đi, vẫn lách cách hành tỏi, “matxa” cho... gà trước khi quay và tiếp tục mang đến những chương trình tâm huyết bằng chính kinh nghiệm và vốn sống dồi dào của mình.

Cách đây 10 năm, Yan là một ngôi sao sáng giá của làng ẩm thực quốc tế. Nhưng nhận lời đến với chương trình lần này, Yan không đến với tư cách “ngôi sao” mà đến bằng tất cả tình cảm ông nghĩ mình phải “trả” để đáp đền lại những yêu thương mà khán giả Việt đã dành cho mình.

“Tôi hầu như không bao giờ cho email hay số cầm tay của mình với bất kỳ ai, nhưng đối với truyền thông và khán giả Việt Nam, tôi cực kỳ thoải mái làm điều đó. Bạn cứ thử gọi cho tôi và nói bạn là khán giả Việt đi, tôi sẵn sàng nói chuyện với bạn liên tục... ba giờ” - Yan cười to gật gù. Sự ưu ái đặc biệt ấy khiến Yan có thêm hứng khởi để thổi vào chương trình lần này nhiều điều tươi mới.

Ông chia sẻ: “Những gì tôi sắp làm tới đây không đơn thuần là ẩm thực nữa, nó là thời trang, là phong cách sống, là tất cả những gì du khách quốc tế có thể nhìn vào và cảm thấy thèm muốn được một lần đặt chân đến Việt Nam”.

Cuộc gặp gỡ đang diễn ra sôi nổi thì... đùng một cái, Yan sốt sắng nhớ ra: “Tôi có một cái hẹn với một số tiểu thương ở chợ Bến Thành. Xin cáo lỗi với mọi người, tôi phải đi đây!” Nhanh như gió, ông rời khỏi khán phòng trong trang phục trắng tinh quen thuộc của một bếp trưởng. Có thể những người lần đầu gặp gỡ sẽ không khỏi sốc vì những bất ngờ “mưa nắng” của vị đầu bếp tên tuổi, nhưng những ai từng làm việc với Yan thì chẳng lạ lẫm gì bởi nếu có một lời mời gọi đủ sức hấp dẫn để biến ông trở thành một người... thất thường, chắc chắn đó chỉ có thể là tiếng gọi của thực phẩm, gia vị.

17g cùng ngày, Yan đã có mặt trên chuyến bay sớm nhất để trở về Mỹ. Trước khi rời khỏi Việt Nam, ông không quên gieo vào lòng người hâm mộ Việt sự khấp khởi bằng một lời hứa: “Trong khả năng của mình, tôi sẽ tái hiện sống động nhất những tinh tế của ẩm thực Việt - đó là lời hứa danh dự của Martin Yan”.

Cơ hội quảng bá ra thế giới!

Loạt chương trình Martin Yan - Taste of Vietnam mùa đầu tiên sẽ gồm 26 tập phim với thời lượng 22-24 phút/tập. Mỗi tập phim là một “ký sự ngắn ngày” đi qua những danh lam thắng cảnh nổi tiếng nhất ở mỗi vùng miền, có những nơi du khách đã quen tên, có những nơi lần đầu được nhắc đến... Và Martin Yan - nghệ sĩ ẩm thực nổi tiếng người Mỹ gốc Hoa - sẽ đóng vai trò là “linh hồn”, là người dẫn chương trình, là lữ khách “ham vui” bị quyến rũ bởi ẩm thực phong phú khắp ba miền...

Mỗi tập phim sẽ có 2-3 món ăn được Martin Yan thưởng thức và thực hiện ngay tại chỗ cùng những chủ nhà Việt Nam hoặc tại phim trường kèm theo câu nói bất hủ: If Yan can cook, so do you - Nếu Yan làm được thì bạn cũng làm được.

Với kinh phí đầu tư cho mỗi tập phim (chưa kể phát sinh) lên đến 25.000 USD, có thể phần nào thấy được sự nghiêm túc và kỳ vọng của những người sản xuất để có được một chương trình hấp dẫn.

“Gần là để góp phần chào mừng Năm di sản quốc gia 2012 của Việt Nam, xa hơn chúng tôi muốn sản xuất thêm loạt thứ hai, thứ ba của chương trình để Martin Yan - Taste of Vietnam thật sự trở thành một thương hiệu đẳng cấp, “phủ sóng” tinh hoa ẩm thực Việt đến với nhiều quốc gia nhất có thể. Vậy nên, ngoài việc phát sóng tại Việt Nam, hai kênh ẩm thực lớn là Food Channel và hệ thống PSB của Mỹ - những kênh truyền hình từng hợp tác với Yan khá nhiều lần trước đây - là đối tượng tiếp theo mà chương trình hướng tới” - ông Bửu Điền, đại diện của Điền Quân Media, đơn vị hợp tác cùng Yan trong chương trình lần này, cho biết. Chương trình dự kiến tiến hành quay hình vào tháng 8-2012 và ra mắt chính thức đầu năm 2013.

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên