30/07/2015 09:34 GMT+7

Chuyên gia khẳng định mảnh vỡ chắc chắn của Boeing 777

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 30-7, hãng hàng không Malaysia Airlines cảnh báo “hãy còn quá sớm” để xác định xem liệu mảnh vỡ phát hiện trên Ấn Độ Dương là của máy bay MH370 mất tích bí ẩn. Nhưng các chuyên gia quốc tế tỏ ra chắc chắn hơn.

Mảnh vỡ nhiều khả năng là của một chiếc máy bay Boeing 777 Ảnh: BBC

Theo AFP, Malaysia Airlines tuyên bố: “Ở thời điểm hiện tại, hãy còn quá sớm để chúng tôi tuyên bố về nguồn gốc mảnh vỡ này. Chúng tôi đang hợp tác với cơ quan điều tra để xác định vấn đề này”. Giám đốc Cục Hàng không dân dụng Malaysia Azharuddin Abdul Rahman cho biết sẽ nhóm họp với Bộ Giao thông Bộ Ngoại giao và Malaysia Airlines để thảo luận vụ việc.

“Nhưng trước hết chúng tôi cần xác định xem liệu mảnh vỡ này có phải là của máy bay MH370 hay không” - ông Rahman nhấn mạnh. Mới đây, mảnh vỡ dài hai mét, có thể là một phần cánh máy bay, được tìm thấy trên bờ biển của đảo La Reunion thuộc Pháp.

Bộ trưởng Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai đã ra lệnh cử một đội chuyên gia đến đảo La Reunion để xác định xem đây có phải là mảnh vỡ của chiếc máy bay Boeing 777 mất tích hay không. 

Các nhà điều tra Úc hiện cũng đang hợp tác với hãng Boeing để nghiên cứu các bức ảnh chụp mảnh vỡ này. Người phát ngôn của Cục An toàn giao thông Úc Joe Hattley mô tả mảnh vỡ tình nghi là cánh máy bay “có hiện trạng tốt”.

AFP dẫn lời chuyên gia hàng không Xavier Tytelman nhận định có khả năng đây chính là mảnh vỡ của máy bay MH370. Ông cho biết các bức ảnh chụp mảnh vỡ cho thấy nó rất giống một phần cánh máy bay Boeing 777 được gọi là flaperon.

Nhà chức trách Pháp cũng thận trọng tuyên bố hãy còn quá sớm để đưa ra các kết luận. Tuy nhiên một nguồn tin của Reuters khẳng định "chắn chắn" đây là một mảnh vỡ của máy bay Boeing 777, nhưng vẫn chưa rõ đó có phải là mảnh vỡ của máy bay MH370 hay không thôi. 

Một chuyên gia khác là Greg Feith, cựu chuyên viên Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) nhấn mạnh vấn đề là ngành hàng không chưa hề mất một chiếc Boeing 777 nào khác ở khu vực nơi nghi máy bay MH370 mất tích. 

Chuyên gia Robin Robertson thuộc ĐH New South Wales (Úc) cho rằng vị trí và thời điểm cho thấy nhiều khả năng đây là mảnh vỡ của máy bay MH370. Thời gian hơn một năm qua là đủ để các dòng chảy ở Ấn Độ Dương cuốn các mảnh vỡ máy bay MH370 trôi dạt tới đất liền.  

Phản ứng lại, hãng Boeing cũng tuyên bố đang chia sẻ các phân tích với những cơ quan có liên quan. Máy bay MH370 chở 230 người mất tích từ hồi tháng 3-2014. Chiến dịch tìm kiếm do Úc lãnh đạo đã lùng sục hơn 50.000 km2 đáy biển ở khu vực tìm kiếm tại Ấn Độ Dương nhưng vô hiệu. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên