04/05/2013 09:46 GMT+7

Mạnh tay trấn áp các băng tội phạm

M.QUANG - THÂN HOÀNG
M.QUANG - THÂN HOÀNG

TT - Ngày 3-5, một lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (Bộ Công an) cho biết lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm đang tích cực điều tra, xử lý đối với các vụ việc phức tạp về an ninh trật tự theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

fwYV450q.jpgPhóng to
Đào Văn Thắng, Đào Duy Tuấn, Mai Đức Vượng - ba trùm giang hồ Hải Phòng từng thoát án nhờ “bệnh điên” - Ảnh do cơ quan điều tra cung cấp

Theo vị lãnh đạo này, Phó thủ tướng chỉ đích danh ba trường hợp: băng nhóm tội phạm ở tỉnh Hưng Yên do Phạm Khắc Tú (Tú “khỉ”) cầm đầu, ba đối tượng giang hồ ở Hải Phòng sau khi gây án “bị bệnh tâm thần” và tiếp tục điều hành các băng tội phạm, tội phạm bảo kê taxi hoạt động trái phép ở TP.HCM... Ngoài ra, Bộ Công an cũng tham mưu với Chính phủ, Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm của Chính phủ có chỉ đạo kịp thời đến các cơ quan chức năng về việc tăng cường biện pháp rà soát các loại đối tượng, các tuyến, địa bàn, lĩnh vực nhạy cảm nhằm chủ động phòng ngừa và bảo đảm giữ vững an ninh, trật tự trong cả nước.

Hưng Yên: lập đề án đấu tranh với tội phạm băng nhóm

Liên quan đến tội phạm băng nhóm tại Hưng Yên, ông Bùi Huy Thanh - chánh văn phòng UBND tỉnh Hưng Yên - cho biết ngay sau khi có chỉ đạo của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tỉnh đã có văn bản yêu cầu lực lượng công an tỉnh và chủ tịch UBND các huyện thị có liên quan tăng cường phòng ngừa, đấu tranh trấn áp với tội phạm. Ông Thanh nhấn mạnh: “Không chỉ yêu cầu báo cáo về vụ Tú “khỉ”, tỉnh còn chỉ đạo điều tra xử lý nghiêm những vụ việc phức tạp khác, kiên quyết không để xảy ra tình trạng dung túng, bao che tiếp tay cho tội phạm”.

Ông Bùi Huy Thanh còn cho biết ngay trong sáng 3-5, giám đốc công an tỉnh đã có văn bản báo cáo về tình tiết vụ việc, hành vi phạm tội của băng Tú “khỉ”. Công an tỉnh Hưng Yên cũng đang xây dựng đề án cụ thể tập trung tấn công truy quét tội phạm, triệt phá các băng nhóm tội phạm trên địa bàn tỉnh.

Đối với việc tiến hành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm từng cá nhân, tập thể để tội phạm lộng hành, ông Bùi Huy Thanh cho biết việc này đang được triển khai. Công an tỉnh và chính quyền đang rà soát, sau đó sẽ họp, đánh giá làm rõ và có hình thức xử lý nghiêm theo quy định.

Hải Phòng: nghiêm trị loại tội phạm giả điên

Chiều 3-5, trao đổi với Tuổi Trẻ, thượng tá Lê Hồng Thắng - phó trưởng Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP Hải Phòng - cho biết tội phạm hình sự đang hoạt động dưới nhiều vỏ bọc. “Bọn tội phạm mới rất giàu có, nhiều tiền. Loại tội phạm này có sự móc nối với một số ít cán bộ, nên có những thủ đoạn đối phó mang cấp độ cao” - ông Thắng nói.

Ông Thắng cho biết tội phạm ở Hải Phòng thường đi trước tội phạm các tỉnh về phương pháp, thủ đoạn phạm tội. “Các đối tượng hình sự không chỉ đòi nợ thuê, đi các tỉnh làm cờ bạc... mà còn đưa các tài sản cầm cố phạm pháp về Hải Phòng tiêu thụ, chuyển hóa. Hiện có một số đối tượng anh chị núp bóng doanh nghiệp. Bên ngoài ngoan lắm nhưng dưới có rất nhiều tầng, hoạt động phi pháp” - ông Thắng phân tích.

Công an TP Hải Phòng còn nói trong vài năm trở lại đây, nhiều đối tượng giang hồ cộm cán đất cảng có thêm chiêu làm hồ sơ bệnh án tâm thần để dễ dàng thoát tội sau khi gây án. Một số đại ca giang hồ sau khi tổ chức các cuộc thanh toán đẫm máu, bị bắt, bị khởi tố nhưng không phải chịu án với lý do vào bệnh viện điều trị bệnh tâm thần. Trong thời gian chữa bệnh tại bệnh viện, các đối tượng này vẫn điều hành băng đảng của mình ở ngoài hoạt động bảo kê các nhà hàng, quán bar, đòi nợ thuê... Thậm chí có tay anh chị khét tiếng tại Hải Phòng là Dũng “tình” trong thời gian chữa bệnh đã hai lần đưa đàn em vào nằm thế chỗ để Dũng sang Hong Kong buôn bán ma túy.

Theo tài liệu của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hải Phòng, từ năm 2010 trở lại đây có 36 đối tượng tội phạm thoát án nhờ “bệnh điên”. Mới đây nhất, Công an Hải Phòng đã phục hồi điều tra ba vụ án, bắt tạm giam ba đối tượng giang hồ: Mai Đức Vượng (tức Tộ “tích”, 33 tuổi), Đào Duy Tuấn (tức Tuấn “tượng”, 35 tuổi) và Đào Văn Thắng (tức Thắng “Quán Toan”, 35 tuổi). Trước đó, cả ba đối tượng này đều là đại ca của các nhóm xã hội đen tại Hải Phòng, khi bị bắt lại đưa ra “bùa hộ mệnh” để thoát án là hồ sơ mắc bệnh động kinh di chứng có rối loạn tâm thần, mất khả năng kiểm soát hành vi, cần phải áp dụng biện pháp chữa bệnh bắt buộc.

Thượng tá Lê Hồng Thắng cho hay: “Công an Hải Phòng đã lên danh sách các ổ nhóm, phân cấp độ phạm tội của các băng, chia làm ba tầng để lên phương án “đánh”. Có loại tội phạm phải xử lý từ trong trứng nước. Có những loại tội phạm thì phải “đánh” như khai thác than theo kiểu bóc tách các tầng. Cũng có loại phải “đánh” từ xa, phối hợp với các tỉnh trấn áp loại tội phạm liên tỉnh, giành lại thế trận kiểm soát”.

Bắt đối tượng nhận tiền bảo kê lô cao su

Chiều 3-5, Công an huyện Bù Gia Mập (tỉnh Bình Phước) cho biết vừa bắt được Lê Văn Thấu (50 tuổi, ngụ tại xã Long Hà, huyện Bù Gia Mập) để điều tra hành vi cưỡng ép doanh nghiệp chung chi tiền bảo kê. Thấu và đồng bọn đã ép một doanh nghiệp nước ngoài chung chi 10 triệu đồng với danh nghĩa bảo kê lô cao su thanh lý tại Nông trường Phú Riềng Đỏ. Khi Thấu và đồng bọn đang nhận tiền thì bị công an bắt quả tang. Thượng tá Nguyễn Khắc Trường, trưởng Công an huyện Bù Gia Mập, thừa nhận: “Tình trạng bảo kê các lô cao su là có. Những băng nhóm này hoạt động khá tinh vi và thường hăm dọa, chặn đường ném đá... Hiện chúng tôi đang cử trinh sát phối hợp với công an xã điều tra. Những đối tượng cộm cán công an đều nắm rõ tên tuổi và có hồ sơ. Chúng tôi cũng mong doanh nghiệp phối hợp với công an huyện, nếu có hợp tác chắc chắn sẽ truy bắt những đối tượng này dễ hơn”.

Sáng 3-5, bà Phạm Thị Lệ Thủy, giám đốc Công ty TNHH một thành viên Phùng Quyền (thị xã Thuận An, Bình Dương), cho biết: “Công ty của tôi cũng là nạn nhân của băng nhóm côn đồ. Khi công ty khai thác 10.000 cây cao su thanh lý ở Phú Riềng Đỏ thì một thanh niên tên Hùng làm trung gian đến yêu cầu tiền bảo kê. Sau đó, công ty chúng tôi buộc phải bỏ ra 30 triệu đồng để chuyển qua tài khoản cho đối tượng Nguyễn Huy Sơn”. Bà Thủy cũng cho biết thêm: “Nếu không chịu chung chi thì băng nhóm này cho đàn em vào truy sát rất dã man và trắng trợn. Lúc đầu là đốt lửa trong lô cao su, rồi chặn đường hành hung, phá xe”.

A.TH.

M.QUANG - THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên