24/08/2004 05:46 GMT+7

Mạnh tay mở hầu bao

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TT - Đang dùng bột giặt Tide, bạn sẽ mua Omo sau khi xem một chương trình ca nhạc hay dự các hoạt động do Omo tài trợ chứ? Chưa chắc! Nhưng bạn sẽ nhớ đến tên nhãn hiệu đã tài trợ chương trình mình đang xem? Có đấy!

nuisKrev.jpgPhóng to
Nescafe tài trợ liveshow Mỹ Linh
TT - Đang dùng bột giặt Tide, bạn sẽ mua Omo sau khi xem một chương trình ca nhạc hay dự các hoạt động do Omo tài trợ chứ? Chưa chắc! Nhưng bạn sẽ nhớ đến tên nhãn hiệu đã tài trợ chương trình mình đang xem? Có đấy!

Chỉ hai từ "có đấy!" cũng đủ hấp dẫn tất cả các nhãn hiệu từ xe máy, tivi, tủ lạnh, máy giặt cho đến thuốc men, dầu gội đầu, sữa rửa mặt, sữa tắm, kem dưỡng da, quần áo, nước uống, bánh kẹo... "nhảy" vào tài trợ các hoạt động văn hóa nghệ thuật - đặc biệt là các chương trình ca nhạc.

Khán giả mua vé xem ca nhạc đều "tham lam" muốn được thưởng thức một chương trình hay, nhiều "sao", âm thanh ánh sáng hiện đại, sân khấu hoành tráng. Các ca sĩ muốn tổ chức một live show riêng đều "tham lam" làm được một chương trình để đời và cũng thông qua đó đẳng cấp của mình được nâng lên.

Chỉ với sự “tham lam” của hai đối tượng trên cũng đủ đẩy chi phí của một show ca nhạc lên ngút ngàn. Mà vé bán ra thì chưa chắc đủ để trang trải cho khoản chi phí ấy chứ đừng nói đến có lời. Vì thế, các nhà tổ chức show đã nghĩ ra một kế sách đôi bên cùng có lợi: kêu gọi nhà tài trợ.

Chưa bao giờ như hiện nay, hầu như mọi chương trình ca nhạc trên truyền hình đều có nhà tài trợ. Có những chương trình có đến vài nhà tài trợ. “Âm nhạc và những người bạn” - một live show được tổ chức định kỳ hằng tháng có chất lượng khá tốt của VTV3 phối hợp cùng Công ty Cát Tiên Sa (CATS) - đang được nhãn hiệu Honda Wave Alpha tài trợ từ tháng 4-2004 đến nay với các show của Bức Tường, MTV và Trio 666, AC&M và Thanh Lam. Trước đây chương trình này do nhãn hàng Nescafé tài trợ.

“Giai điệu bạn bè” của HTV phối hợp cùng Công ty CATS do Kotex tài trợ. Nhãn hàng này cũng là nhà tài trợ chính cho cuộc thi Siêu mẫu đang diễn ra. “Sao Mai - điểm hẹn” - một chương trình đang được sự chú ý của đông đảo khán giả truyền hình trên cả nước - cũng được sự tài trợ độc quyền của ba nhãn hàng bánh mặn AFC, bánh mì Scotti, Sachi (thuộc Công ty Kinh Đô).

Đó là các chương trình ca nhạc truyền hình trực tiếp tương đối mới và đang có nhiều người xem. Còn nhiều lắm những chương trình tương tự nhưng với qui mô nhỏ hơn như “Nhịp cầu âm nhạc” (HTV) hoặc ở những đài thuộc tỉnh lẻ, như “Giai điệu xanh” (Vĩnh Long)...

rQedUHDa.jpgPhóng to
Quang Dũng, Đan Trường, Đàm Vĩnh Hưng, Lam Trường, Tuấn Hưng trong chương trình Làn Sóng Xanh do Bioré tài trợ - Ảnh: T.T.D.
Dù qui mô nhỏ, nhưng khi chương trình bắt đầu thu hút khách thì cũng hút luôn sự chú ý của nhà tài trợ. Như “Trò chuyện với ngôi sao” (chương trình ca nhạc truyền hình và truyền thanh trực tiếp - Đài phát thanh truyền hình Đồng Nai) vốn thuộc loại sinh sau đẻ muộn, thực hiện 1 lần/tháng, nhưng sau khi được sự ủng hộ của người xem không chỉ ở tỉnh Đồng Nai mà cả TP.HCM, đã được hai nhà tài trợ là nước uống tăng lực Number 1 và sữa tắm Body Mart tích cực góp sức... tăng số lần thực hiện, 2 lần/tháng.

Các “mạnh thường quân” cũng mở rộng địa bàn hoạt động ra các chương trình ca nhạc mang tính giao lưu dành cho giới trẻ tại các nhà văn hóa, mà cụ thể là hiệu quần áo Nino Maxx đã tài trợ “CLB chiều thứ bảy” tại NVH Thanh niên, hay Wow tài trợ “Vòng tay bè bạn” cũng tại NVH Thanh niên...

Hiệu quả (về quảng bá thương hiệu, sản phẩm) mang lại từ các chương trình ca nhạc đã giúp các công ty vui vẻ mở hầu bao cho các chương trình ca nhạc riêng lẻ (có thể không phát sóng), hoặc các chương trình ca nhạc gây quĩ từ thiện, như Diana tài trợ cho chương trình “Bay đến ước mơ” gây quĩ cho các học trò nghèo giỏi của báo Mực Tím.

Các nhà tài trợ cũng vui lòng "tiếp sức" cho các chương trình khác như live show thời trang “Mơ về châu Á” của Võ Việt Chung (Vera tài trợ), các chương trình hoạt động xã hội như chương trình Ngày hội phụ nữ khỏe & đẹp nhân ngày 8-3 gây quĩ hỗ trợ phụ nữ nghèo vượt khó (Vera tài trợ)...

Các nhà tài trợ cũng rất nhiệt tình tiếp sức cho các game show truyền hình “Chiếc nón kỳ diệu”, “Thử đoán giá đúng”, “Vượt qua thử thách”, “Chung sức”, “Vui cùng Hugo”, “Rồng vàng”... (tất cả các game show này đều được rất nhiều nhãn hàng tài trợ).

Các nhà tài trợ ào ào vào cuộc, các công ty PR trổ tài "mai mối", và cứ thế mà hàng loạt chương trình ra đời.

Hàng bán được hơn

(Ông Lê Quang Minh - giám đốc quan hệ đối ngoại Công ty Kinh Đô)

Chương trình “Sao Mai - điểm hẹn” cần một chi phí rất lớn vì kéo dài hơn 10 tuần, nhưng Kinh Đô vẫn quyết định tài trợ chương trình này vì đây là một chương trình mới, có tính đột phá, hấp dẫn cao, đặc biệt là có tính tương tác giữa người xem và ca sĩ. Người xem, qua chương trình, ngoài việc thưởng thức còn có được những khái niệm cơ bản về âm nhạc. Chương trình cũng thu hút một lượng đông khán giả từ 18 - 25 tuổi - đối tượng mà ba nhãn hàng AFC, Scotti và Sachi đang hướng đến. Tính đến nay, sau hơn nửa chặng đường, chương trình đã tạo được sự quan tâm sâu sắc của nhiều giới. Riêng ba nhãn hàng AFC, Scotti và Sachi của chúng tôi cũng bán được hơn, đặc biệt là tại các khu vực miền Bắc và miền Trung.

Đừng để người thưởng thức chịu thiệt thòi

(Thu Ngọc - sinh viên Đại học Y dược TP.HCM)

Ngày nay, một chương trình ca nhạc có tài trợ là chuyện bình thường. Việc quảng cáo cho các nhãn hiệu tài trợ chương trình cũng chấp nhận được, miễn sao là đừng để cho người thưởng thức chịu thiệt thòi. Hồi chương trình “Giai điệu bạn bè” của Thu Minh, Ngọc hơi ức một chút. Lúc ngồi nhà xem chương trình thì cũng hài lòng lắm, nhưng sáng ra gặp nhỏ bạn (coi trực tiếp tại nhà thi đấu Nguyễn Du) mới biết là mình không được xem và nghe hai ca khúc Khúc yêu đầu và Queen of the night. Hỏi ra mới biết lúc Thu Minh hát hai ca khúc đó thì đài cắt để phát quảng cáo. Hơi bực và hơi tiếc vì Ngọc thích nghe Thu Minh hát Queen of the night lắm.

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên