20/01/2012 10:42 GMT+7

Mang xuân ra đảo Lý Sơn

 LÊ NINH
 LÊ NINH

TTO - Những ngày cuối năm biển động liên tục khiến cho những chuyến tàu chở hàng hóa, nhu yếu phẩm và hành khách ra huyện đảo tiền tiêu Lý Sơn (Quảng Ngãi) gặp rất nhiều khó khăn. Thế nhưng sắc xuân vẫn tràn ngập trên những chuyến tàu rời cảng Sa Kỳ (xã Bình Châu, Bình Sơn) mỗi ngày.

Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân đi làm ăn xa về huyện đảo ăn tết, UBND huyện Lý Sơn đã tăng gấp đôi lượt tàu cao tốc xuất bến nên phần nào không còn cảnh hàng trăm hành khách phải vật vã tìm nơi nghỉ qua đêm khi lỡ chuyến.

Trong khi đó, nhiều chủ tàu khách đành chấp nhận bù lỗ chạy tàu không từ Lý Sơn vào Sa Kỳ đưa người dân ra đảo.

LaqXn9Q6.jpgPhóng to
Những con dân đảo đi xa háo hức lên tàu về quê đón tết - Ảnh: Lê Ninh

Những chuyến tàu “chở” xuân ra huyện đảo

Gác lại những công việc bộn bề, sáng 20-1 (tức 27 tết) chúng tôi xuôi về cảng Sa Kỳ lên tàu ra Lý Sơn đón tết cùng người dân huyện đảo.

Trên bờ, hàng trăm hành khách đang chờ được lên tàu ra đảo chuyến thứ hai xuất bến trong ngày vào lúc 11 giờ. Mưa lất phất lâu lâu trời lại đổ những đợt mưa tầm tã. Nhiều hành khách tỏ ra mệt mỏi sau một hành trình dài vật vã trên những chuyến xe đò chật kín người.

ueECSD3n.jpgPhóng to
Gà, vịt cùng hàng trăm nhu yếu phẩm khác được đưa lên tàu ra đảo - Ảnh: Lê Ninh
jplq3isU.jpgPhóng to
Quà của những người đi làm ăn xa cũng có thể là lốc lịch năm mới Nhâm Thìn - Ảnh: Lê Ninh
GHo3it5U.jpgPhóng to
Chị Nguyễn Thị Hoài cùng con gái trở về quê đảo sau nhiều năm đi làm ăn xa là hai buồng chuối về chưng lên bàn thờ tổ tiên - Ảnh: Lê Ninh

Vai đeo chiếc ba lộ nặng trĩu cùng nhiều phần quà mà những người con đất đảo mưu sinh nơi xa xứ mang về quê. Bên cạnh đó là những bó hoa lay ơn, chậu cúc, vạn thọ, mai… vừa chớm nở những sắc xuân đầu tiên.

Cảng Sa Kỳ sáng nay đông vui hơn mọi ngày. Hàng trăm con dân đất đảo chờ đến giờ tàu chạy cứ háo hức nhìn về phía biển. Câu chuyện “cơm áo gạo tiền” đã không còn “đất sống" mà thay vào đó là kỷ niệm về những cái tết xa nhà vì không có tiền về quê những năm trước. Nhóm người khác thì khoe nhau quà xuân mang về tặng gia đình.

LhYt2x5b.jpgPhóng to
Không chỉ có hoa tươi mà hai bạn trẻ còn tự tay làm hoa nhựa mang về quê cho cái tết trên đảo rực rở hơn - Ảnh: Lê Ninh
g0hsfMV7.jpgPhóng to
Hoa mai được đưa đến cảng ra đảo - Ảnh: Lê Ninh

“Vừa xuống xe ở bến xe Quảng Ngãi là mình thuê xe ôm chạy ra chợ Quảng Ngãi mua ngay bó hoa này mang về nhà. Trên đảo không có hoa nên mình mua về đặt lên bàn thờ tổ tiên ông bà sẽ làm cho cái tết ở quê mình vui hơn” - chị Phạm Thị Lan, công nhân may ở quận Tân Bình, TP. HCM, tâm sự.

11 giờ chiếc tàu nổ máy rời cảng Sa Kỳ, phía bên trong khoang lái những ánh mắt háo hức ngóng đợi một điều gì đó mà như gần lắm…

Huyện đảo tràn ngập mùa xuân

Gần một tiếng sau lênh đênh cùng chiếc tàu giữa biển, huyện đảo Lý Sơn cũng đã hiện ra. Phía bên trong khoang lái nhiều người tỏ ra khá mệt nhưng khi nghe một ai đó ồ lên hạnh phúc khi nhìn thấy đảo cũng cố gắng nhòa người nhìn ra cửa sổ hướng mắt về phía đảo.

“Mình rời quê hai năm rồi, tết năm trước phải đón tết ở nhà trọ nên năm nay công ty cho nghỉ sớm là “nhảy” lên xe về liền. Giờ sắp được về đến nhà rồi mình hạnh phúc lắm” - chị Nguyễn Thị Lan, công nhân da giày ở TP. HCM, tâm sự.

Tàu cập cảng Lý Sơn, hình ảnh vui nhộn trên đảo tiền tiêu ngập tràn sắc xuân. Phía bên bờ cảng những người dân đảo một đời bám biển mưu sinh giữ chủ quyền biển đảo đang háo hức được đón những đứa con xa xứ.

Không khí mùa xuân đang tràn ngập khắp đảo. Những băng rôn, khẩu hiệu chào đón mùa xuân mới càng làm cho không khí xuân Nhâm Thìn thêm rộn ràng và ấm áp.

H9ZuYlOC.jpgPhóng to
Sắc hoa rực rở trên những chuyến tàu ra đảo - Ảnh: Lê Ninh
ZMHzMoJs.jpgPhóng to
Chị Thu với chậu hoa rực rở sắc màu - Ảnh: Lê Ninh
cLEt063D.jpgPhóng to
Sắc xuân tràn ngập khắp đảo - Ảnh: Lê Ninh

Cảng Sa Kỳ mưa, nhưng nơi đất đảo những tia nắng lại bung ra khỏi những vầng mây u má soi rọi lên đất đảo như góp thêm sắc xuân cho đất đảo hòa mình cùng dân tộc đón mùa xuân mới.

Trước cổng khách sạn Lý Sơn là một chợ hoa với nhiều sắc màu được những người kinh doanh hoa mang ra đảo từ nhiều ngày trước. Vừa chọn cho mình một chậu hoa ưng ý nhất, chị Lê Thị Thu (thôn Tây, An Vĩnh) cho biết, tết này cả nhà xum họp, chồng chị cũng gác lại phiên biển cuối năm với tàu đầy ắp cá. “Năm nay anh ấy ở nhà chứ không đón tết trên biển như mọi năm nữa nên vui lắm. Mua chậu hoa về đặt trước nhà cho mùa xuân thêm khí thế” - chị Thu tâm sự.

Ông Trần Ngọc Nguyên, chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), cho biết xuân Nhâm Thìn đã tràn ngập trên khắp đảo. “Giờ nơi nào trên đảo cũng rực rỡ sắc màu. Dù năm qua kinh tế khó khăn nhưng với lòng tự hào dân tộc kiên trung bám biển và toàn thể người dân trên đảo đoàn kết nên xuân này sẽ rất vui. Chúng tôi đã làm tất cả mọi thứ có thể để người dân trên đảo được đón tết trong an toàn và hạnh phúc. Ước mong năm mới toàn huyện sẽ có nhiều thắng lợi mới ” - ông Nguyên chia sẻ.

Chia sẻ ước nguyện của người đứng đầu huyện đảo cũng là ước nguyện của 21 nghìn người dân đảo trong mùa xuân mới này. Những ruộng tỏi mơn mởn những chồi non vươn lên trong nắng mai. Những phiên biển cuối cùng của năm cũng cập cảng. Mùa xuân trên quê hương Hải đội Hàng Sa đang đến rất gần…

 LÊ NINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên