06/01/2015 11:03 GMT+7

​Mang tết ra Trường Sa

THÂN HOÀNG - TRẦN MAI
THÂN HOÀNG - TRẦN MAI

TT - Chiều 5-1, tại quân cảng Cam Ranh (thuộc Vùng 4 hải quân, Khánh Hòa) từng hồi còi tàu hụ lên âm vang giòn giã.

Chiến sĩ Nguyễn Hữu Ngọc (quê TP.HCM) háo hức trong lần đầu ra Trường Sa đón tết - Ảnh: Trần Mai

Bốn chiếc tàu HQ 996, HQ 561, HQ 571, HQ 936 rẽ sóng ra khơi, đưa cán bộ, chiến sĩ ra các đảo ngoài Trường Sa công tác. Những chuyến tàu cũng ăm ắp quà tết mang tình cảm của hậu phương.

Những cành mai, cành đào được các chiến sĩ nâng niu mang lên tàu. Những thùng quà của nhiều địa phương, cơ quan gửi tặng được xếp gọn gàng. Lá dong, gạo nếp, đậu xanh, thịt heo cũng đầy ăm ắp. Đã thấy Trường Sa ấm cúng một cái tết hương vị quê nhà.

Lính mới ra Trường Sa

Bến tàu rộn rã nhưng trật tự trong buổi xuất quân. Một không gian thiêng liêng và xúc động. Chiến sĩ Phạm Duy Quyền (quê Thái Bình), phiên chế trên tàu HQ 996, xúc động: “Em cảm thấy thật tự hào khi được phân công ra quần đảo Trường Sa trong lần xuất quân này. Còn điều gì quý hơn khi tiếp bước cha anh gìn giữ chủ quyền mà bao thế hệ người VN đã đổ xương máu giữ gìn”.

Các chiến sĩ trẻ nhanh chóng làm quen nhau. Chiến sĩ Huỳnh Phan Nhật Kha và Nguyễn Hữu Ngọc (quê TP.HCM) là bạn nhưng nhiều năm không gặp, thật bất ngờ là họ gặp lại nhau khi cùng trở thành những chiến sĩ hải quân. Những cái bắt tay thắm tình đồng chí, đồng đội và có cả tình bạn, cả hai cùng bảo nhau sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một chiến sĩ hải quân VN.

Chiến sĩ Ngọc tâm sự: “Thật bất ngờ khi hai đứa gặp nhau cùng khoác lên người trang phục của chiến sĩ hải quân, cùng nhau ra Trường Sa bảo vệ chủ quyền Tổ quốc”.

Lồng lộng trong tiếng gió, bài hát quốc ca và những bài hát về biển đảo hùng dũng vang lên. Các tân binh ra Trường Sa trong những ngày này sẽ lần đầu tiên trong đời được cảm nhận cái Tết Nguyên đán ở vùng biển máu thịt của Tổ quốc.

Với họ đó là một niềm vinh dự: “Mình xem trên tivi thấy các chiến sĩ ở Trường Sa gói bánh chưng bằng lá bàng vuông. Mình từng ước được ăn tết ở đó, giờ thì thỏa nguyện rồi” - chiến sĩ Nguyễn Hữu Dư trải lòng.

Gửi gắm yêu thương

Đứng ở cuối sân cảng bên cạnh tàu HQ 561, chị Nguyễn Thị Thủy (42 tuổi, Cam Ranh, Khánh Hòa) bịn rịn hôn lên má cậu con trai cả Lã Tuấn Minh (19 tuổi). Đã nhiều lần tiễn chồng cũng là chiến sĩ hải quân (công tác tại Vùng 4 hải quân) lên tàu ra đảo, nhưng chị Thủy cũng không kìm được xúc động.

“Đây là lần đầu tiên con trai đón tết xa nhà, vừa yên tâm vừa lo lắng. Yên tâm vì cháu có bố là lính Trường Sa nên tình yêu biển đảo được nhen nhóm từ bé. Nhưng cũng lo lắng bởi từ trước ở nhà có gì khó thì bố mẹ giúp, giờ ra đảo phải tự lập sẽ không tránh khỏi những bỡ ngỡ” - chị Thủy tâm sự.

Chàng trai Tuấn Minh bước lên cầu tàu vẫn cố ngoái lại động viên: “Mẹ yên tâm, ra đảo con sẽ gọi về. Con sẽ cố gắng rèn luyện, công tác tốt...”.

Dõi theo bóng con trai, chị Thủy vội quay đi lau những giọt nước mắt. Trong đôi mắt của người phụ nữ đã bao lần tiễn người thân lên đường ra đảo ánh lên những yêu thương, niềm tin và cả sự hi sinh thầm lặng để chồng con mình yên tâm canh giữ, bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Tàu rời cảng khuất dần theo con sóng. Những người vợ, người chị, những đứa con của các chiến sĩ vẫn đứng vẫy tay theo bóng quốc kỳ trên cột đèn hành trình của tàu.

“Tôi nghe Tổ quốc gọi tên mình/Bằng tiếng sóng Trường Sa, Hoàng Sa/dội vào ghềnh đá/Tiếng Tổ quốc vọng về từ biển cả/Nơi bão tố dập dồn, chăng lưới bủa vây/Tôi nghe Tổ quốc gọi tên mình/Khi biển Đông kẻ lạ rình rập/Chúng giẫm đạp lên dáng hình đất nước/Một dải nước cắt rời. Vạn tấc đất đớn đau...” - những câu hát oai hùng (ca khúc Tôi nghe Tổ quốc gọi tên mình) âm vang trên con sóng, vượt trập trùng biển khơi vọng về bờ.

Những cuộc chia tay quyến luyến tại quân cảng Cam Ranh trước khi tàu “chở tết” ra đảo - Ảnh: Trần Mai

Đến tất cả các đảo để chúc tết

Đại tá Nguyễn Công Sơn - chủ nhiệm chính trị Bộ tư lệnh Vùng 4 hải quân - cho biết ngoài quà của Bộ tư lệnh thì có rất nhiều phần quà tết do người dân, các tổ chức chính trị xã hội trên cả nước gửi gắm ra đảo để quân dân tại Trường Sa đón tết.

Lãnh đạo Bộ tư lệnh là trưởng đoàn đi trên bốn tàu sẽ đến tất cả các điểm đảo của huyện đảo Trường Sa chúc tết. Tình cảm của đất liền sẽ góp phần động viên quân và dân trên huyện đảo đón tết vui vẻ, hạnh phúc và luôn làm tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

 

THÂN HOÀNG - TRẦN MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên