18/07/2013 07:43 GMT+7

Mang bướm lên sân khấu, lần sau xin nhớ...!

Quang Thi
Quang Thi

TT - LTS: Sáng tạo là hành trình tạo nên cái đẹp. Nhưng đôi khi cái đẹp đó bỗng trở nên phản tác dụng, trở thành cái xấu. Cùng chung lĩnh vực nghệ thuật, một nghệ sĩ vừa đề cập một trường hợp như vậy trên mạng xã hội.

qXQuUhL4.jpgPhóng to

Anh chỉ kể về những gì anh đã nhìn thấy trong một buổi diễn thời trang, nhưng cái “nhìn thấy” đầy nhạy cảm của một nghệ sĩ nổi tiếng vẫn là một kinh nghiệm quý giá cho sự sáng tạo. Tuổi Trẻ xin trích đăng:

Tối qua đi xem trình diễn thời trang.

Có một tiết mục hay, sáng tạo! Thấy thích!

Người trình diễn mặc một chiếc váy được thiết kế như một chiếc lồng thủy tinh, trong đó có cả chục con bướm sống với đủ màu sắc vừa đậu vừa bay trong chiếc váy. Đẹp!

Rồi nàng người mẫu được các chàng trai mở tung phần vải trong suốt bọc chiếc khung váy ra, thế là cả đàn bướm được sổ lồng bay tràn ra tứ phía... A! Đẹp!

Thế nhưng...

Đàn bướm đã bị bắt và bị nhốt trước đó chắc đã lâu cho buổi trình diễn, và chắc chắn là đã không được hút mật nuôi sống mình, không khác gì tù nhân bị giam và bị bỏ đói. Nên đàn bướm đã không thể bay cao và bay xa, chúng vỗ cánh được vài cái là đã sà xuống đậu hết dưới sàn catwalk... Chúng đuối sức không bay nổi.

Và rồi chính cô gái vừa giải thoát chúng đã tiếp tục bước đi theo phần trình diễn của mình cùng theo sau là cả chục "nàng tiên" khác nữa lả lướt êm ái trên... những đôi giày cao gót rất ấn tượng, rất thời trang. Để lại sau lưng, dưới sàn catwalk trắng bươm là cả chục cái xác bướm chết vì bị đạp bấy nhầy tơi tả. Có những đôi cánh rách nát vẫn còn khẽ run rẩy đập (hay vẫy chết!). May là bướm không có máu.

Vì không lường trước sự việc này nên nhà thiết kế và người đạo diễn bộ sưu tập thời trang đã gửi đi một thông điệp phản tác dụng, như một gáo nước tạt ngược vào mặt mình! Bộ sưu tập thật ra không xấu nhưng bỗng trở thành xấu.

Nếu đây là buổi trình diễn ở phương Tây, chắc khán giả sẽ phản ứng, có khi các hội bảo vệ thiên nhiên sẽ lên án gay gắt, nhưng khán giả VN thì bình thản, có khi họ không để ý....và còn cười khi thấy đàn bướm bị đạp nát bét dưới gót giày của các nam thanh nữ tú.

Người viết thật sự thấy bất nhẫn. Ra khỏi buổi trình diễn, cười cười nói nói thế thôi chứ sao trong lòng thấy nằng nặng...

Cánh bướm là một hình ảnh ẩn dụ trong nghệ thuật, và thật không thể thống kê bao nhiêu lần cánh bướm đã được “khai thác” trên sân khấu. Những con bướm sống vỗ cánh bay chấp chới cũng đã xuất hiện trước đây một lần trên sân khấu trong live show của Đàm Vĩnh Hưng (Tuổi Trẻ ngày 7-7-2012). Trước khi đêm nhạc mang tên Số phận đó diễn ra, những lo lắng về khả năng bướm gây dị ứng, ảnh hưởng đến sức khỏe người xem, hay sự an toàn để tránh một vụ “thảm sát bươm bướm” trên sân khấu... đã được đặt ra cho ban tổ chức. Có lẽ tiếp thu điều này nên ban tổ chức chương trình đã sử dụng máy tạo tiếng côn trùng, máy tạo từ trường, ánh sáng... để thu hút bướm bay đúng hướng. Cho nên, mặc dù tiết mục 500 con bướm này không tạo hiệu ứng gì cho lắm trong đêm diễn, nhưng ít ra khán giả không phải chứng kiến cảnh nghệ sĩ giẫm lên xác bướm để diễn như tránh đi một điều phản cảm trong nghệ thuật.

Để lên tiếng cho những cánh bướm “bỏ mạng” trên sàn catwalk kia, chắc ở Việt Nam không có tổ chức nào. Chuyện này cũng không tới tai diễn viên Brigitte Bardot - người đã cống hiến đời mình cho các hoạt động bảo vệ động vật - để bà phản ứng bảo vệ những cánh bướm sinh linh mong manh, bé nhỏ trời Nam. Nhưng có lẽ nhiều người sẽ cảm nhận được điều mà người nghệ sĩ kia đã xót xa gọi tên: “Sự bất nhẫn!”.

Quang Thi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên