30/07/2013 14:06 GMT+7

Màng bọc thức ăn Trung Quốc chứa chất gây vô sinh

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Đa số loại màng bọc thức ăn PVC ở Trung Quốc chứa chất phá hủy hệ thống nội tiết, dẫn đến dậy thì sớm ở nữ và vô sinh ở nam.

0Xg5DkrD.jpgPhóng to
Các chuyên gia khuyến khích sử dụng màng bọc thức ăn PE thay vì màng bọc PVC độc hại - Ảnh: Xinkuaibao

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV ngày 28-7 phát đi một đoạn phóng sự điều tra cho thấy 15 trong số 16 loại màng bọc thức ăn PVC tại các thành phố lớn của nước này chứa chất dẻo DEHA, loại chất phá hủy hệ thống nội tiết, dẫn đến dậy thì sớm ở nữ và vô sinh ở nam.

Trong chương trình “Báo cáo chất lượng mỗi tuần” do CCTV thực hiện, các phóng viên cho biết màng bọc PVC của những thương hiệu lớn nhất đều chứa DEHA. Trong số đó, loại thấp nhất vượt ngưỡng 98 lần, cao nhất vượt ngưỡng 472 lần, còn trung bình đều vượt quá mức cho phép 200 lần.

CCTV cho biết các mẫu màng bọc thức ăn được phóng viên thu thập từ những thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu. Các màng bọc độc hại không chỉ có mặt ở một khu vực mà trên khắp Trung Quốc. Ngay cả những nhãn hiệu nổi tiếng cũng nằm trong danh sách này.

Năm 2005, Trung Quốc đã cấm các doanh nghiệp sử dụng chất dẻo DEHA để sản xuất màng bảo quản thực phẩm, tuy nhiên các loại màng bọc thức ăn này tràn lan trên thị trường và có mặt trong nhiều gia đình. CCTV còn tiết lộ một nửa trong số các siêu thị ở Trung Quốc dùng các màng bọc có hại để đựng thực phẩm đã nấu chín.

Theo thành viên Hội đồng đào tạo hội liên hiệp bao bì Trung Quốc Dương Vi Dân, nhiều người dân còn rất mập mờ về các loại màng bọc thức ăn. Màng bọc PVC trong suốt, bám dính tốt, giá rẻ nên được nhiều người ưa dùng, chiếm 60-70% thị trường. Tuy nhiên loại màng bọc này thường chứa chất dẻo DEHA. Loại chất dẻo này không tan trong nước lạnh nhưng khi ở nhiệt độ 60 độ C trở lên hoặc trong môi trường dầu mỡ sẽ kết tủa, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người sử dụng.

Các chuyên gia Trung Quốc cho biết tốt nhất người dân nên chọn sử dụng màng bọc thức ăn PE nhằm đảm bảo sức khỏe. Màng bọc thức ăn PE có màu trắng, ít dính tay và dễ bắt cháy.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên