02/05/2014 12:26 GMT+7

Mãn nhãn xem "hoa dù" nở trên không

VĂN KỲ
VĂN KỲ

TTO - Hằng năm cứ đến tháng 4, Trường Sĩ quan không quân (TP Nha Trang, Khánh Hòa) lại tổ chức thực hành nhảy dù cho sĩ quan và học viên.

ZpRJaGdj.jpgPhóng to
Hoa dù - Ảnh: VĂN KỲ

Hình ảnh những chiếc dù trắng bung nở trên bầu trời đã hằn in trong tâm trí người dân Nha Trang vào mỗi buổi sáng.

Thượng tá Nguyễn Như Thái, chủ nhiệm bộ môn dù Trường Sĩ quan không quân, cho biết theo quy định, học viên nhảy 2 lần, còn sĩ quan làm việc trên không từ 35 tuổi trở xuống thì nhảy 1 lần.

“Tuy những sĩ quan làm việc trên không đã được học nhảy dù thành thạo, nhưng chúng tôi phải cho nhảy dù hằng năm để không bị quên cảm giác ngoài không trung, các động tác bung dù, xử lý tình huống. Bên cạnh đó còn tạo lòng dũng cảm trong quá trình hoạt động trên không nếu xảy ra bất trắc để xử lý kịp thời”, thượng tá Thái cho hay.

Năm nay “mùa hoa dù nở” có khoảng 340 lượt người nhảy dù. Ngoài sĩ quan, học viên của trường còn có sự tham gia của Quân chủng Phòng không - không quân, Lữ đoàn Không quân - hải quân 954 (Quân chủng Hải quân), Lữ đoàn đặc công chống khủng bố 198, Lực lượng trinh sát đặc nhiệm Cục 2, Đoàn đặc công 10 (Quân khu 7), Câu lạc bộ Hàng không phía Nam.

5g sáng, bãi dù của Trường Sĩ quan không quân đã sẵn sàng cho chuyến nhảy dù. Sau gần 10 phút bay, chiếc trực thăng Mi-8 quay vòng vòng quanh bãi dù rồi xác định độ cao, tâm (cột chữ T gắn ống gió được dựng ở giữa bãi dù) và hướng gió. Một bao cát nặng khoảng 30kg được ném từ độ cao gần 800m xuống. Tùy vào độ dạt của bao cát về hướng nào so với tâm để phi công điều chỉnh vị trí thả học viên.

Mỗi chuyến bay có khoảng 20 người, chia làm 4 lượt nhảy. Khi cửa trực thăng mở, lần lượt phi công và học viên quyết đoán nhảy ra không trung. Chỉ khi dù bung ra mới thấy ở xa tít như có 5 bông hoa trắng đang lơ lửng giữa bầu trời, phía dưới là biển Nha Trang xanh ngắt.

Dưới mặt đất, thiếu tá Lê Bật Trường liên tục hô to vào loa: “Số 1 kéo dây dù bên trái”, “Số 2 kéo dây dù bên phải”, “Số 3 giật hai dây điều khiển phía sau”, “Tất cả nhớ khi tiếp đất thì khép chân lại”. Khi thấy hai dù đi sát nhau, thiếu tá Trường hét lớn: “Số 3 và số 4 tránh xa nhau ra, quay mặt về tâm”…

Trung tá Lê Xuân Hoàn, chủ nhiệm dù Trung đoàn Không quân 920 Trường Sĩ quan không quân, tâm sự: “Chỉ lúc mới nhảy khỏi trực thăng thì hơi ngợp chút, nhưng khi dù đã bung ra thì cảm giác rất thoải mái, vừa ngắm toàn bộ thành phố xinh đẹp, vừa lái dù về tâm. Từ dưới mặt đất ngắm lên thì những chiếc dù bung ra trắng toát tựa như những bông hoa xinh xắn giữa bầu trời nên chúng tôi thường ví von tháng 4 là mùa hoa dù nở”.

rj4QcFlC.jpg
Thượng tá Nguyễn Như Thái dặn dò học viên năm nhất trước khi lên trực thăng - Ảnh: VĂN KỲ
tw5uXfMP.jpg
Kiểm tra dù chính đảm bảo an toàn - Ảnh: VĂN KỲ
oMrMgPYj.jpg
Nhảy dù được thực hiện vào khoảng 5g-7g sáng - Ảnh: VĂN KỲ
aJaIHxyS.jpg
Chuẩn bị nhảy khỏi trực thăng - Ảnh: VĂN KỲ
fWtK7PdC.jpg
Sau khi ra khỏi trực thăng khoảng 3 giây thì bung dù - Ảnh: VĂN KỲ
TTzPhdAt.jpg
Những chiếc dù trắng bung như những bông hoa nở - Ảnh: VĂN KỲ
HXtxrG14.jpg
Trực thăng thả dù - Ảnh: VĂN KỲ
20KbHFnt.jpg
Toàn cảnh bãi dù trong Trường Sĩ quan không quân - Ảnh: VĂN KỲ
w6zVIeCc.jpg
Một học viên gấp dù sau khi đã hạ cánh an toàn - Ảnh: VĂN KỲ
VĂN KỲ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên