06/10/2015 22:12 GMT+7

Màn mù khô vẫn dày đặc trời Sài Gòn và Nam bộ

TIẾN LONG
TIẾN LONG

TTO - Chiều 6-10 qua điện thoại, nhiều ngư dân ở một số tỉnh Nam bộ cho Tuổi Trẻ biết hiện tượng mù khô xuất hiện dày đặc, kéo dài. Ở TP.HCM, chiều tối 6-10, màn mù trắng đục dày đặc ở quận 1, 2, 4, 9...

Hiện tượng mù khô xuất hiện hai ngày nay tại TP.HCM - Ảnh: Tiến Long
Hiện tượng mù khô xuất hiện hai ngày nay tại TP.HCM - Ảnh: Tiến Long

Lúc 16g20, anh Nguyễn Thanh Viên, thuyền viên tàu BR4881TS đang đánh bắt cách đảo Côn Đảo 40 hải lý, báo về khu vực này xuất hiện màn sương mù dày đặc, mù mịt. Tàu thuyền cách nhau 2 hải lý đã không thấy.

Còn tại vùng biển Cam Ranh (Khánh Hòa), anh Nguyễn Minh Vương, thuyền trưởng tàu BD94439TS, cũng cho biết trên biển này xuất hiện một màng như màng sữa, trải trên diện tích rất rộng. Vùng mù kéo dài từ ngoài Nha Trang vào tới Cam Ranh.

Cùng thời điểm này, chúng tôi liên lạc với một quan trắc viên tại trạm khí tượng Phú Quốc (Kiên Giang). Anh này cho biết từ ngày hôm qua đến nay, tại đảo Phú Quốc cũng có hiện tượng mù khô kéo dài. Cho đến chiều nay, hiện tượng mù vẫn còn. Bầu trời có màu trắng đục, trải đều. Tầm nhìn xa khoảng 1-2 km.

Theo quan sát của chúng tôi, đến chiều tối 6-10, hiện tượng mù khô vẫn xuất hiện dày đặc tại một số quận như 1, 2, 4, 9 của TP.HCM. Màn mù dày đặc, trắng đục và không có dấu hiệu tan so với buổi sáng.

Bà Lê Thị Xuân Lan - chuyên gia thời tiết (TP.HCM), cho biết qua thông tin của một số quan trắc viên và ngư dân báo về, mô tả màu sắc, thời gian xuất hiện kéo dài của hiện tượng mù khô tại một số tỉnh phía Nam. Đồng thời tra cứu dữ liệu quan trắc khí tượng thực tế từ Internet cho thấy hiện tượng mù khô xuất hiện trên diện rộng và kéo dài hai ngày vừa qua khác hẳn với hiện tượng mù khô đã xảy ra trước đây.

Hiện tượng này có khả năng chịu ảnh hưởng một phần do khói bụi từ nạn cháy rừng ở Indonesia lan truyền ra các nước Đông Nam Á. Đặc biệt là những vùng có vĩ độ thấp, gần với Indonesia, trong đó có các tỉnh thành khu vực phía Nam nước ta.

Cũng theo bà Lan, kinh nghiệm cho thấy những năm có El Nino mạnh như 1997-1998, 2002-2003, 2006-2007, 2009-2010 thì cháy rừng ở Indonesia xảy ra nghiêm trọng và các nước xung quanh cũng chịu ảnh hưởng rất lớn bởi khói bụi. Năm nay El Nino đang hoạt động với cường độ mạnh và còn kéo dài đến tháng 3 năm sau nên nguy cơ khô hạn và cháy rừng ở Indonesia còn tiếp diễn trong thời gian tới.

Do vậy hiện tượng mù khô và khói mù còn có thể xảy ra. Nhưng mật độ dày đặc có thể sẽ giảm khi gió tây nam suy yếu.

Tòa tháp cao nhất TP.HCM mờ mờ trong mù khô - Ảnh: Tiến Long
Nhiều đường phố TP.HCM hai ngày nay như phủ một lớp sương mù - Ảnh: Tiến Long
TIẾN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên