08/04/2015 07:53 GMT+7

​Malaysia thông qua luật phòng chống khủng bố

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Cuộc thảo luận về dự luật phòng chống khủng bố tại Quốc hội Malaysia suốt hơn 12 giờ từ sáng 6-4 cuối cùng cũng kết thúc êm đẹp lúc 2g27 sáng 7-4.

Theo CNA, bản dự luật phòng chống khủng bố 2015 (POTA) gây rất nhiều tranh cãi được đệ trình lên Hạ viện Malaysia từ tuần trước.

Hơn 12 giờ tranh luận nảy lửa về một dự luật như POTA là sự kiện chỉ xảy ra lần thứ tư tại Malaysia. Chính phủ nước này xem việc thông qua dự luật là công cụ pháp lý quan trọng nhằm giải quyết các nguy cơ khủng bố đã và đang đe dọa đất nước.

Hẳn việc tranh luận bị áp lực không nhỏ từ tình hình thời sự: hôm 5-4, 17 nghi can đã bị bắt giữ tại thủ đô Kuala Lumpur và nhiều địa điểm của bang Kedah miền bắc vì có âm mưu tiến hành các cuộc tấn công khủng bố.

Theo Reuters, Bộ trưởng Nội vụ Malaysia Zahid Hamid cho biết các nghi can độ tuổi 14-44 đã lên kế hoạch tấn công các trụ sở cảnh sát và doanh trại quân đội để cướp vũ khí, tấn công tiếp vào các “điểm chiến lược ở thủ đô”. Ngoài ra chúng còn lên kế hoạch bắt cóc một số yếu nhân khác.

Hôm qua, theo Reuters, cảnh sát trưởng của Malaysia Khalid Abu Baker cho biết thêm nhóm nghi can vừa bị bắt có mục đích “thành lập một nhà nước Hồi giáo kiểu Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Malaysia”.

Tuy nhiên, những người phản biện chỉ trích dự luật ở khía cạnh xâm phạm nhân quyền với những điều khoản như cho phép giam giữ nghi can tới hai năm không qua xét xử.

Các nghị sĩ thuộc đảng đối lập lại lo ngại dự luật phòng chống khủng bố bị lạm dụng để đối phó với các hoạt động chính trị chống đối, mặc dù trong dự luật đã có điều khoản ghi rõ việc loại trừ những vấn đề này. Những đề xuất chỉnh sửa dự luật của các nghị sĩ đảng đối lập cũng bị bác bỏ.

Phiên biểu quyết thứ 3 cuối cùng đã thông qua POTA với tỉ lệ phiếu thuận là 79/60.

 

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên