09/11/2012 14:00 GMT+7

Mai Anh đoạt giải thưởng môi trường toàn cầu

TRUNG UYÊN (từ Leverkusen, Đức)
TRUNG UYÊN (từ Leverkusen, Đức)

TTO - 20g ngày 8-11 tại Leverkusen, Đức, tên Đặng Huỳnh Mai Anh (Việt Nam) đã được ban tổ chức xướng lên trong danh sách ba bạn trẻ đạt Giải thưởng lãnh đạo môi trường trẻ tuổi Bayer toàn cầu.

Đại sứ môi trường VN du khảo sinh thái tại ĐứcKhi đại sứ môi trường "ăn ngủ" cùng dự ánMột ngày làm nông dân của đại sứ môi trường

Ip03WMUV.jpgPhóng to
Ba đại sứ môi trường Bayer đạt Giải thưởng lãnh đạo môi trường trẻ tuổi Bayer toàn cầu (từ trái sang): Mwanyuma Hope Mugambi - đại sứ môi trường Bayer Kenya, Đặng Huỳnh Mai Anh - đại sứ môi trường Bayer Việt Nam, Adriana Maria Villalobos Delgado - đại sứ môi trường Bayer Costa Rica - Ảnh: Trung Uyên

Mai Anh hiện là SV ĐH Ngoại thương cơ sở 2 TP.HCM, tác giả dự án “Cẩm nang xanh cho bà nội trợ” (cuốn cẩm nang về bí quyết tiết kiệm điện, nước, gas, làm sản phẩm tái chế...). Đây là lần thứ hai đại sứ môi trường Bayer Việt Nam đoạt giải thưởng này (lần đầu vào năm 2010 với đại sứ Nguyễn Thị Thanh Thảo - khi ấy là sinh viên ĐH KHXH&NV TP.HCM, tác giả dự án "Lồng ghép giáo dục kiến thức và ý thức bảo vệ môi trường vào bài tập toán ngoại khóa cho học sinh tiểu học").

Hai đại sứ còn lại đoạt giải thưởng năm nay đều là nữ: Mwanyuma Hope Mugambi - đại sứ môi trường Bayer Kenya với dự án “Tái chế túi nhựa”, Adriana Maria Villalobos Delgado - đại sứ môi trường Bayer Costa Rica với dự án “Chitosan nanogels” (chiết xuất chất chitosan từ vỏ tôm để bào chế thuốc).

Phần thưởng đồng hạng cho ba người chiến thắng gồm giấy chứng nhận, kỷ niệm chương, sự hỗ trợ nhiều mặt của Bayer và 1.000 euro (khoảng 27 triệu đồng) để triển khai dự án tại địa phương. Giải thưởng là một nội dung quan trọng của chuyến du khảo sinh thái tại Leverkusen, Đức (từ ngày 3-11 đến ngày 9-11, dành cho 50 đại sứ đến từ 19 nước), do Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc (UNEP) và Tập đoàn Bayer phối hợp tổ chức.

Tuổi Trẻ Online có phần ghi nhanh với ba đại sứ đoạt Giải thưởng lãnh đạo môi trường trẻ tuổi Bayer toàn cầu (Global Bayer Young Environmental Leader Award).

* Đặng Huỳnh Mai Anh - 20 tuổi - đại sứ môi trường Bayer Việt Nam: “Bảo vệ môi trường không là chuyện của riêng người trẻ”

Tôi sẽ dùng số tiền thưởng 1.000 euro để học thiết kế vì tôi mong muốn cải tiến hình thức và nội dung cuốn “Cẩm nang xanh cho bà nội trợ” sao cho hấp dẫn hơn. Tôi nghĩ rằng nếu thuê người thiết kế thì sẽ không thật sự bền vững, thiếu tính chủ động.

Cuốn cẩm nang được xây dựng trên phương châm: “Hãy mang tình yêu đến tất cả người nội trợ trên thế giới”. Trao tặng người phụ nữ của bạn cuốn cẩm nang này là một cách để bày tỏ tình yêu đó. Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục phát tặng cuốn cẩm nang ở các khu dân cư ở TP.HCM, tiếp thu phản hồi của người đọc, thực hiện ứng dụng trên điện thoại thông minh và máy tính bảng.

Tôi cũng rất mong muốn chia sẻ định nghĩa của tôi về người nội trợ: đó là người làm công việc nhà nói chung chứ không chỉ là những người mẹ, người vợ. Vậy nên, tôi mong cuốn cẩm nang sẽ hữu ích cho mọi người và những bạn trẻ sẽ là cầu nối để đưa cuốn cẩm nang này đến với mẹ hay những người phụ nữ của mình nói chung.

Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của mọi người chứ không chỉ của riêng người trẻ. Tôi mong rằng trong thời gian tới, sẽ có nhiều dự án môi trường hướng đến nhiều đối tượng khác nhau trong xã hội.

* Adriana Maria Villalobos Delgado - 20 tuổi - đại sứ môi trường Bayer Costa Rica: “Hành động vì trách nhiệm với thế hệ sau”

Tôi thực hiện dự án “Chitosan nanogels” (chiết xuất chất chitosan từ vỏ tôm để bào chế thuốc) với sự hướng dẫn của ba giảng viên của trường đại học nơi tôi đang theo học ngành hóa học. Tôi sẽ dùng giải thưởng đầu tư cho việc nghiên cứu. Tôi chọn vỏ tôm để nghiên cứu vì tôm có rất nhiều ở đất nước tôi. Trong tương lai gần, tôi mong có thể phát triển và thương mại hóa sản phẩm từ dự án.

Việc bảo vệ môi trường không còn là chuyện xa vời khi môi trường đang ngày càng tệ đi trước mắt mỗi người. Cũng vì vậy mà mỗi cá nhân phải có hành động ngay từ những việc đơn giản, cụ thể nhất để còn trao lại cho thế hệ sau một bức tranh môi trường không quá u ám.

* Mwanyuma Hope Mugambi - 23 tuổi - đại sứ môi trường Bayer Kenya: “Dù ở xuất phát điểm nào, xin đừng quên nghĩ về kinh tế xanh”

Trong bảy tháng qua, tôi gắn bó với dự án “Tái chế túi nhựa” bằng các hoạt động như đi nhặt túi nhựa ở các bãi rác, thùng rác rồi về giặt sạch, cắt và bện thành sợi rồi đan hoặc móc để tạo ra túi xách, thảm chùi chân, tấm lót bình hoa…

Tôi mang các sản phẩm này ra chợ bán với giá dao động 3 - 5 euro (1 euro khoảng 27.000 đồng) và nhận thấy khách du lịch khá ưa chuộng. Tiền thu được sẽ dùng làm chi phí để dạy các bạn trẻ ở thành phố Mombasa (Kenya) làm các sản phẩm tương tự. Mong muốn lớn nhất của tôi là có thể chia sẻ cách làm các sản phẩm này và những thông điệp môi trường cụ thể đến tất cả người dân của đất nước mình.

Gia đình rất ủng hộ tôi thực hiện dự án này. Tôi chưa bao giờ thấy xấu hổ khi đi nhặt rác sau giờ học vì luôn nghĩ đó là công việc có ích. Tái chế rác thành các sản phẩm hữu ích và mang lại lợi nhuận là cách tôi gửi đi thông điệp: dù ở xuất phát điểm nào, xin đừng quên nghĩ về kinh tế xanh.

TRUNG UYÊN (từ Leverkusen, Đức)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên