29/04/2009 22:27 GMT+7

Mạch máu ở bìu

BS CKI PHẠM NAM VIỆT(Phòng khám nam khoa - BV Đại học Y dược TP.HCM)
BS CKI PHẠM NAM VIỆT(Phòng khám nam khoa - BV Đại học Y dược TP.HCM)

TTO - Năm nay tôi 31 tuổi và chuẩn bị cưới vợ. Tôi chưa quan hệ tình dục lần nào, có một thắc mắc nhờ phòng mạch giúp đỡ. Nếu lấy tay rờ vào phần bìu tôi có cảm giác ngoài 2 tinh hoàn còn có một nùi bùi nhùi như ruột gà loằng ngoằng trong bìu.

Tôi thắc mắc và lo lắng không biết đó có phải là mạch máu hay ruột bị tuột xuống phần bìu? Nếu đi khám nam khoa thì nên đi khám ở đâu? Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online có thể giúp tôi không?

Bạn đọc

- Trả lời của Phòng mạch Online:

Chào anh,

Trong bìu, ngoài hai tinh hoàn còn có hệ thống mạch máu (gồm động mạch và tĩnh mạch) đến nuôi tinh hoàn, hệ thống dây thần kinh, mào tinh và ống dẫn tinh. Bình thường có thể sờ thấy những ống này.

PBodHE7Y.jpgPhóng to
Tinh hoàn, mào tinh và hệ thống mạch máu - Minh họa: P.N.V.

Nhưng khi sờ thấy nhiều ống như “ruột gà” như anh mô tả thì có thể anh bị giãn tĩnh mạch thừng tinh hoặc bị thoát vị bẹn. Anh không mô tả những dấu hiệu đi kèm như những ống đó có phồng lên khi đi lại nhiều không, có xẹp khi nghỉ ngơi không, có đau không, đau có liên quan vận động không... nên khó có kết luận cụ thể.

Để chẩn đoán chính xác anh nên đến khám bác sĩ. Qua khám thường là đủ để chẩn đoán, một số trường hợp bác sĩ cần cho làm thêm siêu âm.

Nếu là thoát vị bẹn thì cần phải phẫu thuật vì bệnh không tự hết mà còn có thể có biến chứng nguy hiểm như tắc ruột, hoại tử ruột.

Nếu là giãn tĩnh mạch thừng tinh thì đa số không cần phẫu thuật. Chỉ cần phẫu thuật khi giãn tĩnh mạch thừng tinh gây ra một trong ba vấn đề sau:

+ Đau tức bìu kéo dài, ảnh hưởng đến sinh hoạt: đau nhiều khi vận động nhiều, chạy nhảy, giảm khi nghỉ ngơi.

+ Làm teo tinh hoàn: sờ sẽ thấy tinh hoàn bên đó mềm hơn và nhỏ hơn.

+ Làm ảnh hưởng tới tinh dịch đồ: các trường hợp vô sinh nam hoặc những trường hợp kiểm tra tinh dịch đồ phát hiện tinh trùng ít, tinh trùng yếu, dị dạng.

Tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM có khám bệnh vào sáng thứ bảy hằng tuần.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn. Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để TTO liên hệ khi cần thiết.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

BS CKI PHẠM NAM VIỆT(Phòng khám nam khoa - BV Đại học Y dược TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên